วันศุกร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

พระเจ้าและเงินทอง


พระเจ้าและเงินทอง
เสาร์
สัปดาห์ที่ 31 เทศกาลธรรมดา
ฟป 4:10-19
ลก 16:9-15
นักบุญลูกาให้ความสนใจถึงอันตรายของทรัพย์สมบัติในโลกนี้ ลูกาเตือนว่า เราสามารถเป็นเจ้าของทรัพย์สมบัติได้ แต่ต้องไม่ให้มันเป็นนายเหนือเรา ทรัพย์สมบัติเป็นของประทานจากพระเจ้า เราไม่ใช่เจ้าของแต่เป็นผู้จัดการ เงินทองเป็นสิ่งดีในตัวเอง เราต้องใช้อย่างชาญฉลาด คนชอบธรรมใช้ทรัพย์สินที่มีเลี้ยงคนหิวโหยให้อิ่มท้อง ให้น้ำแก่คนกระหาย ให้เครื่องนุ่งห่มแก่คนไม่มีใส่ ให้การต้อนรับคนแปลกหน้า ไปเยี่ยมคนเจ็บป่วยและถูกจองจำ ( เทียบ มธ 25:31-45)
เมื่อพระเยซูเจ้าตรัสว่า “ไม่มีผู้ใดเป็นข้าสองเจ้าบ่าวสองนายได้ เขาจะชังนายคนหนึ่งและรักนายอีกคนหนึ่ง” (ลก 16:13) คล้ายกับว่า เราต้องเลือกระหว่างพระเจ้ากับเงินทอง ความจริงพระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องให้เรายืนยันว่า ความวางใจของเราอยู่ที่ไหน เงินทองและข้าวของต่าง ๆ สามารถตอบสนองพระประสงค์ของพระเจ้าได้ แต่ไม่สามารถแทนที่พระเจ้าได้ พระเจ้าต้องเป็นที่หนึ่งและสำคัญที่สุดในชีวิตของเรา
พระเยซูเจ้าทรงสอนเราให้ปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า ด้วยความกล้าหาญในทุกสถานการณ์ ความใจกว้างของเราต้องแสดงออกในภาคปฏิบัติ  วางใจและเชื่อมั่นพระเจ้าเหนือสิ่งอื่นใด  และใช้ทรัพย์สมบัติในทางถูกต้องเหมาะสม เพื่อนำเราไปหาพระเจ้าและเป็นหนึ่งเดียวกับเพื่อนมนุษย์ เราต้องให้ความสำคัญกับสิ่งมีค่าสำหรับชีวิตนิรันดรเป็นลำดับแรก ใช้เวลา พรสวรรค์ และพลังทั้งหมดที่มีเพื่อรับใช้พระเจ้าและเพื่อนมนุษย์
เงินทองเป็นผู้รับใช้ที่ดี แต่เป็นนายที่ไม่ได้เรื่อง “ท่านทั้งหลายจะปรนนิบัติรับใช้พระเจ้าและเงินทองพร้อมกันไม่ได้(ลก 16:13)  การที่คนหนึ่ง “มี” ไม่สำคัญเท่ากับสิ่งที่เขา “เป็น” บางคนมีทรัพย์สมบัติมาก แต่อาจเป็นคนเลวและน่าสงสาร พระเยซูเจ้าทรงสอนเราให้รู้จักใช้ทรัพย์สินในทางถูกต้องและยุติธรรม “จงใช้เงินทองของโลกอธรรมนี้ เพื่อสร้างมิตรให้ตัวเอง” (ลก 16:9) ทรงถือว่า ทรัพย์สินที่ได้มาโดยทุจริตเป็น “สิ่งชั่วช้า”
คริสตชนต้องเป็นคนซื่อสัตย์ โปร่งใส ตรงไปตรงมา แม้ในเรื่องเล็กน้อย ทั้งในความคิดและการกระทำ “ผู้ที่ซื่อสัตย์ในเรื่องเล็กน้อย ก็จะซื่อสัตย์ในเรื่องใหญ่ด้วย ผู้ที่ไม่ซื่อสัตย์ในเรื่องเล็กน้อย ก็จะไม่ซื่อสัตย์ในเรื่องใหญ่ด้วย” (ลก 16:10) ศิษย์พระคริสต์ต้องปรนนิบัติรับใช้พระเจ้าเป็นลำดับแรก ใช้เวลา พระพรที่ได้รับ และสิ่งต่าง ๆ ที่มี เพื่อสร้างความรักและความเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ รู้จักใช้เงินทองเยี่ยงผู้จัดการชาญฉลาด พระเจ้าไม่ทรงต้องการเงินของเรา แต่ทรงต้องการหัวใจของเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
9 พฤศจิกายน 2018
ที่มาภาพ : https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEiL4G2j5nQRndYZf35bzhPDHggHTgFlKUadkMf0LRQDDTJ4TRhuijD-gCAhoORA8Xt_3bwrZTm2x5OfzzXDRsR4apGPi6Gf1hkLTeJQTH5sDcfedhCSGuobWjexAn3fclAOXRDGvq_Z43hX/s1600/God+Does+Not+NEEDd+Your+Money.png

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น