วันเสาร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2561

จงตื่นเฝ้าอธิษฐานภาวนาอยู่ตลอดเวลา


จงตื่นเฝ้าอธิษฐานภาวนาอยู่ตลอดเวลา
อาทิตย์ สัปดาห์ที่ 1
เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
ปี C
ยรม 33:14-16
1 ธส 3:12-4:2
ลก 21:25-28, 34-36
บทนำ
 นานมาแล้ว คนขับรถประจำทางในรัฐโอกลาโฮมาได้สร้างสถิติขับรถประจำทางมากกว่า 9 แสนไมล์ แต่ไม่เคยประสบอุบัติเหตุแม้แต่ครั้งเดียว เมื่อนักข่าวถามว่าทำเช่นนั้นได้อย่างไร เขาตอบอย่างซื่อๆ ว่า “ก็มองถนนสิ” นั่นคือต้องมีสมาธิและสายตาจดจ่ออยู่ที่ถนน มีสติและไม่ประมาท นักเรียนที่ดีต้องเตรียมพร้อม สนใจและตั้งใจฟังเวลาครูสอน และคริสตชนที่ดีควรตื่นตัวในการปฏิบัติศาสนกิจ ร่วมพิธีกรรมศักดิ์สิทธิ์และอธิษฐานภาวนาอยู่เสมอ
เราเริ่มต้นปีพิธีกรรม ด้วยเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า (Advent)  พระศาสนจักรเชิญชวนเราให้เตรียมพร้อมต้อนรับองค์พระเจ้า ชาวโรมันมีเทพเจ้าองค์หนึ่งชื่อ “จานุส” ซึ่งมีสองหน้า หน้าหนึ่งสำหรับมองไปข้างหลังและอีกหน้าหนึ่งสำหรับมองไปข้างหน้า ในเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้านี้ คริสตชนต้องมองย้อนไปยังอดีตถึงการเสด็จมาครั้งแรกของพระเยซูเจ้าในโลก และมองไปยังอนาคตด้วยความหวังถึงการเสด็จมาครั้งที่สองของพระองค์
เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า หมายถึง “การเสด็จมา” เป็นการรอคอยการเสด็จมาของพระเยซูเจ้าด้วยความชื่นชมยินดีใน 3 ลักษณะ: 1) มองไปยังอดีตเพื่อเฉลิมฉลองการบังเกิดมาของพระองค์ในโลกเมื่อสองพันปีก่อน, 2) มองไปที่ปัจจุบันเพื่อเตรียมต้อนรับพระองค์เข้ามาในชีวิตของเรา ผ่านทางพระวาจาและศีลมหาสนิท และ 3) เรามองไปยังอนาคตเพื่อรอคอยการเสด็จมาในวาระสุดท้ายอย่างรุ่งโรจน์เพื่อพิพากษาโลก
1.       จงตื่นเฝ้าอธิษฐานภาวนาอยู่ตลอดเวลา
พระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าได้ให้คำแนะเราหลายวิธีด้วยกัน “จงยืนตัวตรง เงยหน้าขึ้น” (ลก 21:28), “จงระวังไว้ให้ดี อย่าปล่อยใจของท่านให้หมกมุ่นอยู่ในความสนุกสนานรื่นเริง ความเมามายและความกังวลถึงชีวิตนี้” (ลก 21:34), “จงตื่นเฝ้าอธิษฐานภาวนาอยู่ตลอดเวลาเถิด” (ลก 21:36) เป็นคำแนะนำที่ดียิ่งในการดำเนินชีวิตคริสตชน ไม่เพียงในช่วงเทศกาลเตรียมรับเสด็จฯนี้เท่านั้น แต่ต้องถือเป็นแนวปฏิบัติในชีวิตประจำวันของคริสตชนทุกยุคสมัย
การตื่นเฝ้าอธิษฐานภาวนาอยู่ตลอดเวลา เป็นท่าทีที่ถูกต้องสำหรับเทศกาลเตรียมรับเสด็จฯ ทำให้เรามีความเข้มแข็งในการถอยห่างจากสิ่งไม่ดีต่างๆ “ความสนุกสนานรื่นเริง ความเมามาย และความกังวลถึงชีวิตนี้” (ลก 21:34)  พระเยซูเจ้าทรงประสงค์ให้เราเข้าใจเหตุการณ์ต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในวาระสุดท้าย ประการสำคัญ ทรงประสงค์ให้เราได้นำความหวัง ความวางใจและความรักของพระคริสตเจ้าไปสู่ผู้อื่น การอธิษฐานภาวนาใช้ได้เสมอแม้ในปัจจุบัน
พระเยซูเจ้าไม่ได้บอกวันเวลาของการสิ้นโลกและการพิพากษาครั้งสุดท้าย แต่ทรงต้องการให้เรามีความมั่นใจว่าพระเจ้าทรงรักษาพระสัญญา และเวลาแห่งการปกครองของพระองค์อยู่ใกล้แล้ว เราต้องก้าวเดินไปบนหนทางแห่งการอธิษฐานภาวนาและความหวัง ความชอบธรรมและความรัก เพื่อตระหนักว่าพระสัญญาของพระเจ้าสมบูรณ์แล้วในวันที่พระคริสตเจ้าบังเกิด และบรรลุความบริบูรณ์ในวาระสุดท้าย
2.       บทเรียนสำหรับเรา
พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
ประการแรก เราต้องตื่นเฝ้าอธิษฐานภาวนาอยู่ตลอดเวลา การตื่นเฝ้าแสดงให้เห็นถึงลักษณะของผู้เป็นศิษย์ ซึ่งมุ่งหวังและรอคอยพระคริสตเจ้าเสด็จกลับมา การตื่นเฝ้าไม่ใช่การอยู่เฉยๆ แต่ต้องอธิษฐานภาวนา เพื่อช่วยเราให้มีความเข้มแข็งในการเอาชนะความโน้มเอียงไม่ดีต่างๆ “จงตื่นเฝ้าและอธิษฐานภาวนาเพื่อจะไม่เข้าสู่การทดลอง” (มก 14:38) การอธิษฐานภาวนาแท้จริงแล้วหมายถึงการทำหน้าที่ของเราในแต่ละวันให้ดีที่สุด
 ประการที่สอง เราต้องเตรียมพร้อมรับเสด็จพระคริสตเจ้า ให้พระองค์บังเกิดในชีวิตประจำวันของเรา ด้วยการกลับใจใช้โทษบาป ฟื้นฟูชีวิตของเราผ่านทางการอธิษฐานภาวนา การรับศีลอภัยบาป และการแบ่งปันพระพรของพระเจ้ากับผู้อื่น จะมีประโยชน์อะไร ถ้าพระเยซูเจ้าบังเกิดในถ้ำนับพันแห่งทั่วโลก แต่มิได้บังเกิดในใจฉัน” (อเล็กซานเดอร์ โป๊ป) พระเยซูเจ้าต้องบังเกิดในใจเราและชีวิตของเราตลอดเทศกาลเตรียมรับเสด็จฯนี้
ประการที่สาม เราต้องวางใจในพระเยซูเจ้า ท่ามกลางความทุกข์โศกเศร้าที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันของเรา อาทิ การหย่าร้าง การตกงาน การเจ็บป่วย หรือการสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก ทำให้เรารู้สึกว่าเป็นความทุกข์หนักเกินกำลังและทำให้ชีวิตของเราไม่มีความหมาย พระเยซูเจ้าตรัสกับเราวันนี้ว่า “ท่านทั้งหลายจงยืนตรง เงยศีรษะขึ้น เพราะในไม่ช้าท่านจะได้รับการปลดปล่อยเป็นอิสระแล้ว” (ลก 21:28)
บทสรุป
พี่น้องที่รัก เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า ไม่เพียงเป็นช่วงเวลาที่เราระลึกถึงการเสด็จมาบังเกิดของพระเยซูเจ้า หรือการเสด็จมาครั้งสุดท้ายในพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์ แต่เป็นช่วงเวลาที่เราได้เปิดใจต้อนรับพระองค์เข้ามาในชีวิตของเราและในโลก ในความรัก ความใจกว้าง ความเมตตากรุณาและการให้อภัยของเรา ที่พึงมีต่อกันในครอบครัว สังคม หมู่คณะและชุมชนวัดของเรา
คริสตชนต้องตื่นเฝ้าอธิษฐานภาวนาอยู่ตลอดเวลา เพื่อจะได้มีความเข้มแข็งในการต่อสู้และเอาชนะความโน้มเอียงไม่ดีต่างๆ ในชีวิต อีกทั้งตื่นเฝ้าเพื่อต้อนรับและจดจำพระเยซูเจ้าที่เสด็จมาหาเราในบุคคล สถานที่และเหตุการณ์ต่างๆ ในแบบที่เราคาดไม่ถึง ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตคริสตชนในเทศกาลเตรียมรับเสด็จฯนี้ด้วยความเชื่อ ก้าวเดินไปด้วยความหวังและรื้อฟื้นชีวิตของเราในแต่ละวันด้วยความรัก เพื่อต้อนรับและจำพระองค์ได้
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, พรรณานิคม
1 ธันวาคม 2018
ภาพ: การฉลอง 12 ปีบีอีซีเขตตะวันตก, วัดพระคริสตราชา นาจาร, วานรนิวาส, สกลนคร; 2018-12-01

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น