วันอังคารที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้สำหรับพระเจ้า


ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้สำหรับพระเจ้า
19 ธันวาคม
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
วนฉ 13:2-7, 24-25
ลก 1:5-25
ในสมัยโบราณการตั้งครรภ์และให้กำเนิดบุตรมีความหมายมากกว่าในปัจจุบัน ชาวยิวมองหญิงหมันไม่มีบุตรว่าเป็นการลงโทษของพระเจ้าและเป็นเรื่องน่าอับอาย การที่พระเจ้าทรงทำให้สิ่งที่เป็นไปไม่ได้ในสายตามนุษย์ ให้กลายเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ เป็นเครื่องหมายชัดแจ้งถึงการแทรกแซงของพระเจ้าและทรงมีแผนการพิเศษบางอย่าง บทอ่านวันนี้ได้แสดงถึงการประทับอยู่ของพระเจ้าและทรงฟังคำอธิษฐานของผู้วอนขอ  
พระเจ้าทรงมีแผนการพิเศษสำหรับเด็กที่เกิดมาแบบผิดวิสัย นางฮันนาห์เป็นหมัน ส่วนนางเอลีซาเบธเป็นหมันและอายุมาก แต่พระเจ้าทรงฟังคำอธิษฐาน นางฮันนาห์ได้คลอดบุตรชายและให้ชื่อว่าแซมสัน ส่วนเอลีซาเบธได้ให้กำเนิดยอห์น บัปติสต์ พระคัมภีร์สองเรื่องนี้นำมาอ่านในเทศกาลเตรียมรับเสด็จฯ เพื่อเตรียมเราสำหรับเรื่องประหลาดที่สุด นั่นคือ พระนางมารีย์ได้ให้กำเนิดบุตรชายด้วยวิธีเหนือธรรมชาติ พระเจ้าทรงรับเอากายเป็นมนุษย์
ทูตสวรรค์ของพระเจ้าได้กล่าวแก่เศคาริยาห์ว่า “อย่ากลัวเลย พระเจ้าทรงฟังคำอธิษฐานของท่านแล้ว เอลีซาเบธภรรยาของท่านจะให้กำเนิดบุตรชายคนหนึ่ง” (ลก 1: 13) เศคาริยาห์และเอลีซาเบธได้อธิษฐานขอบุตรเป็นเวลานานหลายปี เวลานี้ทั้งสองอายุมากเกินกว่าจะมีบุตรได้ การเป็นหมันและอายุมากในทางกายภาพเป็นสิ่งเป็นไปไม่ได้แล้ว ทำให้เศคาริยาห์ไม่เชื่อและเกิดความสงสัย แต่ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้สำหรับพระเจ้า
พระเจ้าทรงตอบคำอธิษฐานของเศคาริยาห์และเอลีซาเบธช้า เพราะทรงมีแผนการพิเศษสำหรับเด็กที่เกิดมา ทรงประสงค์ให้เด็กที่เกิดมาเป็นผู้แจ้งข่าวของพระองค์ เพื่อเตรียมประชาชนให้พร้อมต้อนรับการเสด็จมาของพระผู้ไถ่และชี้ไปที่พระองค์โดยตรง พระเจ้าทรงขอให้พวกเขาทำสิ่งนี้เพื่อพระองค์ เมื่อพระเจ้าทรงประทานพระพรพิเศษสำหรับใคร พระองค์ทรงต้องการการรับใช้ที่พิเศษเช่นกัน
ทุกสิ่งเป็นไปได้สำหรับพระเจ้า ทรงฟังคำอธิษฐานของเราเช่นเดียวกับที่ทรงฟังคำอธิษฐานของเศคาริยาห์และนางเอลีซาเบธ ทรงตอบคำอธิษฐานของเราเพื่อพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์และเพื่อความรอดของเรา ศิษย์พระคริสต์ต้องมีความเชื่อและความวางใจพระเจ้า ไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้สำหรับพระองค์ เราต้องไม่คาดหวังให้พระองค์ประทานตามความต้องการโดยทันที เพราะทรงมีพระประสงค์บางอย่างและทรงประทานเกินกว่าที่เราวอนขอเสมอ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, พรรณานิคม
18 ธันวาคม 2017
ภาพ: นางเอลีซาเบธให้กำเนิดยอห์น บัปติสต์, วัดนักบุญยอห์น บัปติสต์, เอนคาเร็ม, อิสราเอล; 2018-04-15

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น