วันอังคารที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ความสงสารในภาคปฏิบัติ


ความสงสารในภาคปฏิบัติ
พุธ
สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลเตรียมรับเสด็จฯ
อสย 11:1-10
ลก 10:21-24
ในการเสด็จเยือนประเทศบังกลาเทศเมื่อ 2 ธันวาคม 2017 สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสได้พบตัวแทนชาวโรฮิงญา 16 คนที่อพยพหนีความรุนแรงจากรัฐยะไข่ของประเทศเมียนมาร์ ทรงเรียกร้องให้ประชาคมโลกร่วมกันหาทางออกเพื่อช่วยเหลือชาวโรฮิงญาโดยเร็ว ชาวโรฮิงญาคนหนึ่งกล่าวด้วยน้ำเสียงตื้นตันว่า เป็นครั้งแรกที่ผู้นำโลกหันมาฟังพวกตน ทั้งยังยอมเอ่ยคำ “โรฮิงญา” ซึ่งเป็นชาติพันธุของตน แต่เมียนมาร์กลับไม่ยอมรับ
ขณะที่เด็กสาวชาวโรฮิงญาวัย 12 ขวบ บอกพระสันตะปาปาว่าได้สูญเสียครอบครัวทั้งหมด ทำให้พระองค์ทรงตรัสว่า “โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นกับหนูนับว่าสาหัสมาก แต่ขอให้รู้ว่าพวกเรารับรู้แล้วด้วยหัวใจ ในนามของผู้ที่ห้ำหั่น ทำร้าย และเพิกเฉยต่อความทุกข์ของหนู พ่อวอนขอการให้อภัยจากหนู” ทรงกระทำอย่างที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำในพระวรสารวันนี้ ทรงซับน้ำตาคนที่กำลังร้องไห้ ด้วยการรักษาคนง่อย คนพิการ คนตาบอด คนใบ้ และคนเจ็บป่วย
พระเยซูเจ้าทรงแสดงให้บรรดาศิษย์ได้เห็นความเมตตาใหญ่หลวงของพระองค์ “เราสงสารประชาชน เพราะเขาอยู่กับเรามาสามวันแล้ว และเวลานี้ไม่มีอะไรกิน เราไม่อยากให้เขากลับบ้านโดยไม่มีอะไรกิน เขาจะหมดแรงขณะเดินทาง” (มธ 15:32) อาหารของพวกเขาคือพระวาจาของพระองค์อย่างแท้จริง เป็นข่าวดีแห่งการช่วยให้รอดที่บันดาลให้พวกเขาอยู่ได้ถึงสามวันโดยไม่ได้กินอะไร
พระเยซูเจ้าทรงทำให้ประชาชนได้เรียนรู้ว่า “คนที่รอคอยองค์พระเจ้าจะไม่มีวันผิดหวัง” พระองค์ได้ตอบแทนพวกเขาด้วยการทวีขนมปังและปลาเลี้ยงพวกเขาทุกคน “ทุกคนได้กินจนอิ่ม และยังเก็บเศษที่เหลือได้อีกเจ็ดตะกร้า” (มธ 15:37) คนเหล่านี้ได้เรียนรู้การเตรียมห้องเพื่อองค์พระผู้ไถ่ของพวกเขา พวกเขาได้ถวายความยากจนและความหิวเพื่อเห็นแก่พระองค์ ทำให้ความเมตตาของพระองค์ปรากฎชัด
พระเยซูเจ้าทรงแสดงความสงสารในภาคปฏิบัติต่อทุกคนที่กำลังเดือดร้อน เป็นแบบอย่างสำหรับเราในการเตรียมห้องที่ดีที่สุดต้อนรับพระองค์ ทรงเสด็จมาหาเราในรูปแบบของคนยากจน คนพิการ ทุพลภาพ และคนต้องการความช่วยเหลือที่เราคาดไม่ถึง ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบพระคริสตเจ้า ในการเช็ดน้ำตาจากใบหน้าของทุกคนที่กำลังร้องไห้ ด้วยการช่วยพวกเขาตามกำลังความสามารถของตน ไม่ปล่อยให้พวกเขาต้องเผชิญชะตากรรมตามลำพัง
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, พรรณานิคม
4 ธันวาคม 2018
ที่มาภาพ: https://zenit.org/articles/pope-meets-16-rohingya-refugees/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น