วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2561

บทเพลงสรรเสริญและขอบคุณ


บทเพลงสรรเสริญและขอบคุณ
22 ธันวาคม
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
1 ซมอ 1:24-28
ลก 1:46-56
พระนางมารีย์ได้ชื่อว่าเป็นคริสตชนคนแรกและดีที่สุด ได้รับการเรียกจากพระเจ้าเพื่องานไถ่กู้ผ่านทางบุตรของพระนาง คำตอบของพระนางเป็นความชื่นชมยินดีและความสมบูรณ์ตลอดชีวิต พระนางเป็นต้นแบบของคริสตชนที่ตอบรับพระวาจาของพระเจ้าด้วยหัวใจทั้งครบ นี่คือเหตุผลที่เราวอนขอความช่วยเหลือจากพระนาง ในการตอบรับการเรียกของพระเจ้าในชีวิต เราได้รับการเชิญพิเศษให้แบ่งปันความรักและความร่ำรวยของพระเจ้า
พระนางมารีย์มีความยินดีในการตอบรับพระเจ้า ด้วยการขับร้องบทเพลงสรรเสริญและขอบคุณ “วิญญาณข้าพเจ้าประกาศความยิ่งใหญ่ขององค์พระผู้เป็นเจ้า จิตใจของข้าพเจ้าชื่นชมยินดีในพระเจ้า พระผู้ทรงกอบกู้ข้าพเจ้า เพราะพระองค์ทรงทอดพระเนตรผู้รับใช้ที่ต่ำต้อยของพระองค์” (ลก 1:46-48) พระนางไม่ได้พูดอะไรเกี่ยวกับคุณค่าของตนเอง แต่ขอบคุณและสรรเสริญพระเจ้าที่ทรงเลือก “ผู้รับใช้ต่ำต้อย” ให้รับใช้พระองค์
พระเจ้าไม่ทรงต้องการคนยิ่งใหญ่หรือผู้นำที่มีแสนยานุภาพทางทหาร “ทรงคว่ำผู้ทรงอำนาจจากบัลลังก์ และทรงยกย่องผู้ต่ำต้อยให้สูงขึ้น” (ลก 1:52) พระองค์ได้ทรงแสดงให้เราได้เห็นหลายครั้งว่า “ทรงเลือกสรรคนที่โลกถือว่าอ่อนแอเพื่อทำให้ผู้แข็งแรงต้องอับอาย” (1 คร 1:27)  อาทิ ทรงส่งโยนาห์คนอ่อนแอไปเทศน์สอนชาวเมืองนีนะเวห์ หรือทรงเลือกเปโตรที่เคยปฏิเสธพระองค์และหนีเอาตัวรอด เป็นผู้นำพระศาสนจักรและสืบต่องานของพระองค์
พระนางมารีย์ได้แสดงถึงความสุภาพถ่อมตนและสงบเสงี่ยม เป็นผู้ที่รักและติดอยู่กับพระเจ้าเท่านั้น อีกทั้ง ได้ขอบคุณพระองค์ที่ทรงรักษาสัญญา ตามที่ทรงให้ไว้กับบรรพบุรุษว่าจะส่งพระผู้ไถ่มาช่วยพวกเขาให้รอด บทบาทของพระนางนำเราให้รักแบบเดียวกัน แบบอย่างของพระนางเร้าใจเราให้กระตือรือร้นในการฟัง ความนอบน้อมเชื่อฟัง และการรักพระเยซูเจ้ามากยิ่งขึ้น พระนางได้ให้กำลังใจเราในการค้นพบและรักพระเจ้าด้วยความยินดี
คริสตชนต้องเลียนแบบพระนางมารีย์ในความสุภาพถ่อนตน การปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า และการรับใช้พี่น้องที่ต้องการความช่วยเหลือด้วยความยินดี ศิษย์พระคริสต์ต้องสรรเสริญและขอบคุณพระเจ้าด้วยความยินดี ในความรักมากล้นที่ทรงมีต่อเราและกิจการดีมากมายที่ทรงกระทำกับเรา ผ่านทางการอธิษฐานภาวนาประจำวัน การนำพระวาจาของพระเจ้ามาปฏิบัติ และการรักพระองค์ในคนต่ำต้อยและอดอยากในชีวิตประจำวัน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
21 ธันวาคม 2018
ภาพ: บทเพลงสรรเสริญของแม่พระภาษาไทย, ผนังกำแพงวัดแม่พระเสด็จเยี่ยมฯ, เอนคาเรม, อิสราเอล; 2018-04-15

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น