วันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2561

คำอุปมาเรื่องแกะที่พลัดหลง


คำอุปมาเรื่องแกะที่พลัดหลง
อังคาร
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
อสย 40:1-11
มธ 18:12-14
พระวรสารวันนี้เป็นคำอุปมาเรื่อง “แกะที่พลัดหลง” เพื่อแสดงถึงพระเมตตาหาที่สุดมิได้ของพระเจ้าที่ทรงเห็นความสำคัญและให้คุณค่ากับคนเล็กน้อย พระเยซูเจ้าเริ่มด้วยการถามความเห็นบรรดาศิษย์ “ท่านทั้งหลายคิดอย่างไร ถ้าชายคนหนึ่งมีแกะอยู่ร้อยตัว แล้วแกะตัวหนึ่งบังเอิญหลงทาง” (มธ 18:12) ปกติเมื่อสิ้นสุดวันคนเลี้ยงแกะต้องนับแกะของตน ทรงเป็นดังเจ้าของแกะที่ละแกะ 99 ตัวไว้และออกค้นหาตัวที่หลงไป ซึ่งคนรับจ้างไม่มีวันทำเช่นนั้น
พระเยซูเจ้าเสด็จมาในโลกพร้อมกับพันธกิจคือ การทำตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า “ไม่ทรงปรารถนาให้คนธรรมดาๆ เหล่านี้แม้เพียงผู้เดียวต้องพินาศไป” (มธ 18:14) นี่เป็นพระประสงค์ของพระเจ้าที่ทรงประสงค์ให้ทุกคนได้รอด พระองค์ไม่เคยหยุดค้นหาคนบาปที่ผิดหลง ทรงกำลังค้นหาเราคนบาป เพราะทรงรักเราและไม่ทรงประสงค์ให้คนเล็กน้อยสักคนต้องเสียไป ทรงประทานพระหรรษทานแก่เราและช่วยเราให้บรรลุถึงเป้าหมายดังกล่าว
คำอุปมาเรื่องแกะที่พลัดหลง พระเยซูเจ้ากำลังตรัสกับเรา  ทรงทราบถึงคุณค่าแห่งวิญญาณของเรา บางครั้งเราเดินหลงทาง เรารู้สึกเหนื่อยในการทำความดี เราได้เลือกบางสิ่งบางอย่างที่เป็นอันตรายและไม่มีค่าใดๆ ต่อชีวิตของเรา เป็นการเดินในหนทางแห่งบาป ปล่อยตัวตามกระแสและค่านิยมแห่งโลก ซึ่งเป็นหนทางนำไปสู่ความตาย แต่ถึงกระนั้นพระเจ้าไม่เคยทอดทิ้งเรา ทรงรู้สึกยินดีเมื่อพบเรากลับมาหาพระองค์
แกะที่พลัดหลงมีความสำคัญเหมือนแกะตัวอื่นๆ มีค่ามากสำหรับเจ้าของและไม่ปล่อยให้เสียไป เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าเป็นเวลาแห่งการไตร่ตรองว่า “เราได้เดินหลงไปจากทางของพระเจ้าไหม” ให้เราได้ขอบคุณพระองค์สำหรับพระหรรษทานที่ทรงประทานแก่เราผ่านทางพระเยซูเจ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระหรรษทานแห่งการสำนึกผิด และกลับใจหันมาหาพระองค์อีกครั้งทางศีลอภัยบาป
พระเจ้าทรงรักคนเล็กน้อยที่สุด ไม่ทรงประสงค์ให้ใครต้องพินาศไป เราต้องรักและเอาใจใส่ดูแลซึ่งกันและกัน เป็นต้นคนต่ำต้อยและคนเล็กน้อยในสังคม ศิษย์พระคริสต์ต้องตระหนักในคุณค่าและเห็นความสำคัญแห่งความรอดของวิญญาณ ไม่ปล่อยตัวตามกระแสและค่านิยมของโลกที่ทำให้เราหลงไปจากทางของพระเจ้า เมื่อรู้ตัวว่าหลงผิดต้องกลับใจเปลี่ยนแปลงตนเองหันกลับมาหาพระองค์และเพื่อนพี่น้อง
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, พรรณานิคม
10 ธันวาคม 2018
ภาพ: แกะหลงฝูง, นครเยรูซาเล็ม, อิสราเอล; 2018-04-16

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น