วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2561

การนำพระเยซูเจ้าไปสู่ผู้อื่น


การนำพระเยซูเจ้าไปสู่ผู้อื่น
21 ธันวาคม
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
พซม 2:8-14
ลก 1:39-45
พระนางมารีย์เสด็จเยี่ยมนางเอลีซาเบธ ในพระวรสารวันนี้ เป็นตอนที่อ้างถึงบ่อยมากเพราะเป็นตอนที่ให้ความหวังและกำลังใจ เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นไม่นานหลังจากพระนางมารีย์ได้รับแจ้งข่าวจากทูตสวรรค์ให้เป็นมารดาของพระเจ้า พระนางมารีย์ได้เดินทางไปยังหมู่บ้านในแคว้นยูเดียที่อยู่ไกลกว่า 100 กิโลเมตร เพื่อแบ่งปันพระพรแห่งความยินดีของการเป็นมารดา และปรนนิบัติรับใช้นางเอลีซาเบธที่กำลังจะให้กำเนิดยอห์น บัปติสต์
เราสรรเสริญพระนางมารีย์ ผู้มีหัวใจเปี่ยมล้นด้วยความรักและพร้อมรับใช้นางเอลีซาเบธด้วยใจยินดี และเราสรรเสริญพระเจ้าสำหรับการเสด็จเยี่ยมครั้งนั้นได้นำพระพรมากมายมาสู่เรา ช่วยเราให้ตระหนักถึงงานช่วยมนุษย์ให้รอดที่พระเยซูเจ้านำมาสู่โลก และยังคงดำเนินต่อไปโดยการนำของพระจิตเจ้า ทรงต้องการให้พระมารดาของพระองค์มีบทบาทสำคัญในการช่วยมนุษย์ให้รอด ในการนำพระองค์ไปสู่ผู้อื่น
พระเยซูเจ้าทรงประทับอยู่ในครรภ์ของพระนางมารีย์ ทรงนำความยินดีและพระพรมาสู่นางเอลีซาเบธและบุตรในครรภ์ของนาง การประทับอยู่ของพระเยซูเจ้าทำให้ชีวิตของเรามีความหมายและเต็มเปี่ยมด้วยความยินดี นางเอลีซาเบธเต็มเปี่ยมไปด้วยพระจิตเจ้าและกล่าวถ้อยคำ ซึ่งเรากล่าวทุกครั้งที่อธิษฐานภาวนาบทวันทามารีย์ “เธอได้รับพระพรยิ่งกว่าหญิงใดๆ และลูกของเธอก็ได้รับพรด้วย” (ลก 1:43)
นางเอลีซาเบธได้ค้นพบการประทับอยู่ของพระเยซูเจ้าในตัวพระนางมารีย์ ความเชื่อบอกเราว่าพระเยซูเจ้าทรงใช้หลายวิธีเพื่อประทับอยู่ท่ามกลางเรา อาทิ เมื่อรวมตัวกันอธิษฐานภาวนา (มธ 18:20) เมื่อเราดำรงอยู่ในความรักของพระองค์ (ยน 14:21-23) พระองค์ทรงนำความยินดีมาสู่เราเมื่อเราฟังพระวาจาของพระองค์และรับพระองค์ในศีลมหาสนิท อีกทั้ง ทรงเปิดเผยให้เราได้เห็นถึงแผนการแห่งความรักของพระองค์ในบุคคลต่างๆ
ความรักต่อกันทำให้ผู้อื่นค้นพบพระเยซูเจ้าในตัวเรา “ถ้าท่านมีความรักต่อกัน ทุกคนจะรู้ว่าท่านเป็นศิษย์ของเรา” (ยน 13:35) เราต้องเลียนแบบพระนางมารีย์ในการนำพระเยซูเจ้าไปสู่ผู้อื่น ให้กำลังใจ และรับใช้กันด้วยความยินดี ศิษย์พระคริสต์ต้องค้นพบการประทับอยู่พระเยซูเจ้าและนำพระองค์ไปสู่ผู้อื่น บอกเล่าเรื่องราวของพระองค์ให้ผู้อื่นได้รับรู้  ผ่านทางแบบอย่างชีวิตที่ดีงาม ความรักที่ไม่มีเงื่อนไข และการรับใช้ด้วยใจยินดีของเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
20 ธันวาคม 2017
ภาพ: พระนางมารีย์เสด็จเยี่ยมนางเอลีซาเบธ, วัดแม่พระเสด็จเยี่ยมนางเอลีซาเบธ, เอนคาเรม, อิสราเอล; 2018-04-15

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น