วันอาทิตย์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2561

อำนาจการอภัยบาป


อำนาจการอภัยบาป
จันทร์
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
อสย 35:1-10
ลก 5:17-26
พระวรสารวันนี้ เราได้เห็นความเชื่อของคนอัมพาตและเพื่อนของเขา กลุ่มคนเหล่านี้ไม่สามารถรักษาคนอัมพาตได้ แต่พวกเขาแสดงถึงความเป็นเพื่อนที่ดีในการนำคนอัมพาตมาพบพระเยซูเจ้า แม้ต้องพบความยากลำบากไม่สามารถเข้าใกล้พระองค์ได้เนื่องจากคนมาก แต่พวกเขาไม่ละความพยายาม  ขึ้นไปบนหลังคา หย่อนคนอัมพาตลงมาพร้อมที่นอนตามช่องกระเบื้อง และอยู่เฉพาะพระพักตร์พระองค์
คนอัมพาตและเพื่อนของเขาไม่ได้พูดอะไร แต่การกระทำของพวกเขาแสดงออกถึงความเชื่อในพระเยซูเจ้าอย่างลึกซึ้ง ทรงเห็นถึงความเชื่อของพวกเขาและตรัสว่า “เพื่อนเอ๋ย บาปของท่านได้รับการอภัยแล้ว” (ลก 5:20) ชาวยิวมีความเชื่อว่าความเจ็บป่วยเป็นผลมาจากบาป และมีแต่พระเจ้าเท่านั้นที่อภัยบาปได้ พระเยซูเจ้าได้แสดงให้เห็นว่าทรงเป็นพระเจ้า ไม่เพียงรักษาอาการอัมพาต แต่ยังทรงรักษาสาเหตุสำคัญของความเจ็บป่วยด้วย
ชาวฟาริสีและนักกฎหมายได้เห็นอัศจรรย์ที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำ แต่พวกเขาไม่เชื่อ ทรงพิสูจน์ว่าพระองค์มีอำนาจอภัยบาป และกระทำกิจการแห่งความรักในการรักษาคนอัมพาต “เราสั่งท่าน จงลุกขึ้น แบกแคร่กลับไปบ้านเถิด” (ลก 5:24) “แคร่” เป็นสัญลักษณ์แห่งบาป ความเจ็บป่วย และการไร้ความสามารถ แต่พระเยซูเจ้าทรงมีชัยชนะเหนือทุกสิ่ง ใครที่มีความเชื่อในพระองค์จะได้รับการรักษาอย่างอัศจรรย์และต้องไม่ลืมสรรเสริญพระองค์
คริสตชนต้องมีความเชื่อและความวางใจในพระเยซูเจ้า เราได้เห็นอำนาจพระเจ้าของพระองค์ในการรักษาและการอภัยบาปบ่อยครั้งในพระวรสาร ทรงทำให้คนบาปอย่างศักเคียสและมัทธิวคนเก็บภาษีได้กลับใจ  ทรงเปลี่ยนคนบาปที่สุดให้กลายเป็นนักบุญได้ ทรงทำให้คนสิ้นหวังเต็มเปี่ยมด้วยความยินดี ทรงรักษาคนเจ็บป่วยให้กลับมามีสุขภาพสมบูรณ์ พระองค์สามารถแสดงพลังอำนาจในตัวเราได้ เมื่อเราเรียนรู้การให้อภัยเยี่ยงพระองค์
“ผู้ที่ไม่สามารถอภัยผู้อื่นได้  เขาได้ทำลายสะพานที่เขาต้องใช้ข้ามเพื่อไปสวรรค์ เพราะว่าทุกคนต้องการการให้อภัย” (ยอร์ช เฮอเบิร์ต) เราสามารถเป็นเครื่องมือที่ดีของพระเจ้าได้ด้วยการให้อภัยความผิดของกันและกัน ศิษย์พระคริสต์ต้องมีความเชื่อในอำนาจการอภัยบาปของพระเยซูเจ้า หมั่นมาหาพระองค์บ่อยๆ ทางศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งการคืนดี และเลียนแบบพระองค์ในการให้อภัยผู้ที่ทำไม่ดีต่อเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, พรรณานิคม
9 ธันวาคม 2018
ที่มาภาพ: https://redeeminggod.com/sermons/luke/luke_5_17-26/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น