วันอาทิตย์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2561

วันสุดท้ายของปี


วันสุดท้ายของปี
31 ธันวาคม
เทศกาลพระคริสตสมภพ
1 ยน 2:18-21
ยน 1:1-18
วันนี้เป็นวันสุดท้ายของปีปฏิทิน และคืนนี้หลายคนคงชวนกันไปนับถอยหลังต้อนรับปีใหม่ ด้วยการเลี้ยงฉลองกันอย่างสนุกสนาน บ้างจุดพลุไฟ ประทัด ยิงปืน เปิดประตูบ้านหรือติดเครื่องรถยนต์เพราะเชื่อว่านำมาซึ่งความโชคดี ในขณะที่ปฏิทินของพระศาสนจักรจบด้วยการเริ่มต้นพระวรสารของนักบุญยอห์น พระศาสนจักรเชิญชวนเราให้มองดูพระกุมารเยซู พระวจนาตถ์ ผู้เป็นแสงสว่างขับไล่ความมืด นำความยินดีและความหวังมาสู่เรา
 วันสุดท้ายของปี เราต้องขอบคุณพระเจ้าในความเมตตาและพระทัยกว้างของพระองค์ ผู้ทรงประทานเวลาและชีวิตแก่เรา บ่อยครั้งเราดำเนินชีวิตในทางตรงข้ามกับพระประสงค์ของพระองค์ เราเป็นเหมือน “แกะพลัดฝูง” แต่พระองค์ไม่ทรงทอดทิ้งเรา ยังทรงตามหาเรา ทรงประทานพระหรรษทานเพื่อนำเรากลับมาหาพระองค์และเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง การเริ่มต้นใหม่เป็นเครื่องหมายแห่งพระพรและความหวัง เราต้องพร้อมเริ่มต้นใหม่กับพระองค์ทุกวัน
พระวรสารวันนี้ นักบุญยอห์นได้ทำเสนอพระเยซูเจ้าว่าทรงเป็นพระวจนาตถ์ เมื่อแรกเริ่มนั้น พระวจนาตถ์ทรงดำรงอยู่แล้ว พระวจนาตถ์ประทับอยู่กับพระเจ้า และพระวจนาตถ์เป็นพระเจ้า” (ยน 1:1) ยอห์นชี้ให้เห็นว่าพระเยซูเจ้าไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของโลก แต่ทรงเป็นอยู่กับพระเจ้าตั้งแต่นิรันดรก่อนการสร้างสรรพสิ่งและก่อนกาลเวลา ทรงเป็นศูนย์รวมของสรรพสิ่ง “ไม่มีสักสิ่งเดียวที่พระเจ้าไม่ทรงสร้างโดยทางพระวจนาตถ์” (ยน 1:3)
พระเยซูเจ้าทรงเป็นแสงสว่างที่เผยให้ทราบว่าเราเป็นใคร ทรงรับสภาพมนุษย์และประทับท่ามกลางเรา หลายคนลืมนึกถึงสิ่งนี้ “แต่ประชากรของพระองค์ไม่ยอมรับพระองค์” (ยน 1:11) มีบางคนยอมรับและเชื่อในพระองค์ ทรงทำให้คนเหล่านี้กลายเป็น “บุตรของพระเจ้า” (ยน 1:13) พระองค์ทรงกลายเป็นหนึ่งในพวกเรา เพื่อช่วยเราให้เป็นเหมือนพระองค์สักวันหนึ่ง ทรงประสงค์ให้เราได้แบ่งปันสภาวะพระเจ้าและเป็นเหมือนพระองค์
คริสตชนต้องตระหนักว่าพระเยซูเจ้าทรงเป็นพระวจนาตถ์ และแสงสว่างแห่งชีวิตของเรา ดำเนินชีวิตเป็นพยานถึงแสงสว่างเช่นเดียวกับยอห์น บัปติสต์ ศิษย์พระคริสต์ต้องให้พระเยซูเจ้าเป็นแสงสว่างแห่งชีวิตของเรา ด้วยการแก้ไขความบาดหมาง แบ่งปันความยินดีที่มีกับผู้อื่น ฟังและเข้าใจผู้อื่นด้วยจริงใจ แสดงความกตัญญูต่อผู้มีพระคุณ และให้เวลาในการอธิษฐานภาวนาทุกวันเพื่อสรรเสริญและขอบคุณพระเจ้า
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
30 ธันวาคม 2018
ภาพ: นักขับร้องเพลงคริสต์มาส-ปีใหม่, วัดพระเมตตาแห่งพระเยซูเจ้า โนนค้อ, สกลนคร; 2018-12-26

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น