วันอังคารที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2562

การเป็นพยานของยอห์น บัปติสต์


การเป็นพยานของยอห์น บัปติสต์
2 มกราคม
ระลึกถึง น.บาซิลและน.เกรโกรีแห่งนาซีอันเซน
1ยน 2:22-28
ยน 1:19-28
มีคาทอลิกคนหนึ่งเดินทางไปเข้าเงียบห้าวันที่ศูนย์เข้าเงียบแห่งหนึ่ง เมื่อลงทะเบียนเข้าพักเจ้าหน้าที่ศูนย์ถามเขาว่า “คุณคาดหวังอะไรจากการเข้าเงียบครั้งนี้” เขาตอบว่าไม่ได้คาดหวังว่าต้องค้นพบความจริงทางเทววิทยาที่ลึกซึ้ง แค่ต้องการคำตอบต่อคำถามธรรมดาที่ว่า “พระเยซูเจ้าเป็นใคร” และ “ฉันเป็นใคร” เมื่อเข้าเงียบจบเจ้าหน้าที่คนเดิมได้ถามเขาว่าพบคำตอบหรือยัง เขาตอบว่า “แน่นอน เวลานี้ฉันเข้าใจแล้วว่าพระเยซูเจ้าเป็นพระเจ้าและฉันไม่ใช่”
ชาวยิวส่งบรรดาสมณะและชาวเลวีไปถามยอห์น บัปติสต์ว่า “ท่านเป็นใครเล่า” ยอห์นตอบโดยไม่ปิดบังว่า ข้าพเจ้าไม่ใช่พระคริสต์” (ยน 1:19-20) ยอห์นทราบดีว่าตนเองไม่ใช่พระเจ้า ไม่ใช่พระคริสต์ ไม่ใช่เอลียาห์หรือประกาศก แต่เป็นเสียงร้องในถิ่นทุรกันดาร ชี้บอกคนที่มาหาให้เตรียมต้อนรับองค์พระเจ้า ยอห์นประกอบพิธีล้างด้วยน้ำเพื่อเตือนให้ระลึกถึงการกลับใจและการให้อภัยบาปของพระเจ้า
ยอห์นไม่ได้พูดถึงตัวเอง แต่ชี้ไปที่พระคริสตเจ้าโดยตรง ยอห์นได้เป็นพยานด้วยความสุภาพและตระหนักในความต่ำต้อยของตน “พระองค์จะต้องทรงยิ่งใหญ่ขึ้น ส่วนข้าพเจ้าจะต้องด้อยลง” (ยน 3:30) ยอห์นสำนึกว่าไม่คู่ควรแม้แต่จะแก้สายรัดรองเท้าของพระองค์ เราต้องไม่ชี้ไปที่ตัวเองหรือสำคัญผิดคิดว่าเราคือความถูกต้องและสำคัญที่สุด แต่ชี้ไปที่พระคริสตเจ้า พระองค์ต้องยิ่งใหญ่และสำคัญที่สุดในชีวิตของเรา และดำเนินชีวิตเป็นเครื่องมือที่ดีของพระองค์
มนุษย์มักแสวงหาเกียรติยศชื่อเสียงสำหรับตนเอง และต้องการให้คนอื่นพูดถึงตนในแง่ดี ยอห์นเป็นประกาศกยิ่งใหญ่ แต่ปฏิเสธเกียรติใดๆ เพื่อตนเอง ยอห์นเข้าใจถึงกระแสเรียกของตน แสดงถึงความสุภาพถ่อมตนว่าเป็นเพียงผู้นำสารธรรมดาผู้เตรียมทางสำหรับองค์พระเจ้า และเป็นผู้นำคนอื่นให้มาพบพระคริสต์เจ้า ผู้เสด็จมาในโลกแล้วและประทับท่ามกลางพวกเขา แต่พวกเขาไม่สังเกตและจำพระองค์ไม่ได้
คริสตชนต้องดำเนินชีวิตเป็นประจักษ์พยานถึงการประทับอยู่ของพระคริสตเจ้าในโลก ทั้งด้วยคำพูดและการกระทำ ด้วยการเป็นตัวอย่างดีแก่กัน ตระหนักในหน้าที่ของตนในการเป็นผู้นำสารของพระองค์ไปสู่ผู้อื่น ศิษย์พระคริสต์ต้องสำนึกในความต่ำต้อยของตน และชี้ไปที่พระคริสตเจ้าผู้เป็นแสงสว่างแท้ ทำให้แสงสว่างนี้ฉายแสงในชีวิตประจำวันของเรา ในความรักต่อกัน การรับใช้ และการให้อภัยกันด้วยใจกว้าง  
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
1 มกราคม 2019
ที่มาภาพ: http://www.catholictradition.org/Passion/john-baptist2b.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น