วันพฤหัสบดีที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2562

หน้าที่ของการเป็นศิษย์


หน้าที่ของการเป็นศิษย์
4 มกราคม
เทศกาลพระคริสตสมภพ
1ยน 3:7-10
ยน 1:35-42
พระวรสารวันนี้บอกให้เราทราบว่ายอห์น บัปติสต์ยืนอยู่กับศิษย์สองคน เมื่อเห็นพระเยซูเจ้าเสด็จผ่านไป ได้บอกกับศิษย์ให้ละทิ้งตนเองไปติดตามพระเยซูเจ้า โดยพูดกับศิษย์ว่า “นี่คือลูกแกะของพระเจ้า” (ยน 1:36) และศิษย์ทั้งสองได้ติดตามพระเยซูเจ้าไป ทรงเชื้อเชิญทั้งสองให้มาดูด้วยตาตนเองและพักอยู่กับพระองค์ (ยน 1:39) ทรงเชื้อเชิญเราแต่ละคนเช่นเดียวกัน ให้มีประสบการณ์ส่วนตัวกับพระองค์
หนึ่งในศิษย์สองคนที่อยู่กับยอห์น บัปติสต์วันนั้นคือ อันดรูว์ น้องชายของซีโมนเปโตร ส่วนศิษย์อีกคนหนึ่งนักพระคัมภีร์เห็นตรงกันว่าเป็น ยอห์น อัครสาวก ผู้นิพนธ์พระวรสารวันนี้ ทั้งสองได้ติดตามพระเยซูเจ้าไป ได้เห็น และพักอยู่กับพระองค์ เมื่ออันดรูว์กลับมาพบซีมอนพี่ชาย ได้บอกพี่ชายว่า “เราพบพระเมสิยาห์แล้ว” (ยน 1:41) และเป็นผู้พาพี่ชายไปเฝ้าพระเยซูเจ้า พระองค์ทรงเปลี่ยนชื่อให้ใหม่ว่า “เคฟาส” แปลว่า “เปโตร” หรือ “ศิลา” (ยน 1:42)
ยอห์น บัปติสต์ได้ชี้บอกศิษย์ของตนให้ติดตามพระเยซูเจ้า ส่วนอันดรูว์ได้พาพี่ชายไปพบพระองค์ คริสตชนต้องเป็นผู้ชี้บอกและพาผู้อื่นมาพบพระเยซูเจ้า ชีวิตและกิจการต่างๆ ที่เรากระทำต้องนำไปสู่พระเยซูเจ้าผู้เป็นองค์ความรอดแท้จริง เราต้องเป็นผู้พาคนอื่นให้มารู้จักและมีประสบการณ์ส่วนตัวกับพระองค์ ผ่านทางการอธิษฐานภาวนา การอ่านพระวาจาของพระเจ้า และตัวอย่างชีวิตดีงามของเรา
พระเยซูเจ้าทรงเชิญเราแต่ละคนให้มาเป็นศิษย์ของพระองค์ เมื่อกลายเป็นศิษย์ของพระองค์แล้ว หน้าที่ของศิษย์ที่ดีพึงกระทำคือ
1) ต้องเข้าหาพระองค์ เพื่อมีประสบการณ์ใกล้ชิดกับพระองค์ เช่นเดียวกับศิษย์สองคนของยอห์น บัปติสต์ และกลายเป็นศิษย์ติดตามพระองค์
2) ต้องรู้จักพระองค์ ทรงเชื้อเชิญศิษย์สองคนของยอห์น บัปติสต์ให้มาดูและอยู่กับพระองค์ ยิ่งเราเข้าใกล้พระองค์มากเท่าใด เรายิ่งรู้จักพระองค์มากเท่านั้น
3) ต้องนำผู้อื่นมาพบพระองค์ อันดรูว์เมื่อรู้จักพระองค์แล้ว ได้ออกตามหาเปโตรและเป็นผู้นำพี่ชายมาพบพระเยซูเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องนำผู้อื่นมาพบพระองค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทสน ดอนม่วย, พรรณานิคม
3 มกราคม 2019
ที่มาภาพ: http://www.wikigallery.org/wiki/painting_211609/William-Hatherell/Behold-the-Lamb-of-God

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น