วันเสาร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2562

ต้องไม่ลืมเชิญพระเยซูเจ้าและพระนางมารีย์


ต้องไม่ลืมเชิญพระเยซูเจ้าและพระนางมารีย์
อาทิตย์
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลธรรมดา
ปี C
อสย 62: 1-5
1 คร 12: 4-11
ยน 2: 1-11
บทนำ
ครั้งหนึ่งจอห์นนี คาร์สัน (Johnny Carson) เจ้าของรายการ Tonight Show ได้สัมภาษณ์เด็กคนหนึ่งซึ่งได้ช่วยเพื่อนสองคนให้รอดชีวิตจากเหมืองถ่านหินในมลรัฐเวสต์เวอร์จิเนีย เมื่อทราบว่าเด็กคนนั้นเป็นคริสตชนและไปโรงเรียนวันอาทิตย์ทุกสัปดาห์  เขาได้ถามเด็กคนนั้นว่า “หนูเรียนอะไรในโรงเรียนวันอาทิตย์สัปดาห์ที่ผ่านมา” เด็กตอบว่าเราเรียนเรื่องพระเยซูเจ้าเสด็จไปงานมงคลสมรสที่เมืองคานา และทรงเปลี่ยนน้ำให้เป็นเหล้าองุ่น
จอห์นนี่ถามต่อไปว่า “หนูได้บทเรียนอะไรจากเรื่องนี้” เด็กคนนั้นเงียบไปพักหนึ่ง จากนั้นเขาเงยหน้าขึ้นและพูดว่า “หากท่านกำลังจะจัดงานแต่งงาน ต้องไม่ลืมเชิญพระเยซูเจ้าและพระนางมารีย์ไปงานด้วย” ทำให้ผู้ชมรายการหัวเราะขบขัน แต่นี่คือสารของพระวรสารวันนี้ ต้องแน่ใจว่าเราได้เชิญพระเยซูเจ้าและพระนางมารีย์เข้ามาในชีวิตทุกที่ที่เราอยู่และไป ทั้งพระเยซูเจ้าและพระนางมารีย์คือบุคคลสำคัญที่สุดสำหรับชีวิตของเรา
 การอัศจรรย์ที่หมู่บ้านคานา ถือเป็นเครื่องหมายแรกในเจ็ดอย่างในพระวรสารโดยนักบุญยอห์น พระเยซูเจ้าได้แสดงให้เห็นความเป็นพระเจ้าของพระองค์ ซึ่งพระองค์ พระมารดาและบรรดาสาวกได้รับเชิญไปในงานสมรส เมื่อเหล้าองุ่นหมดลงพระนางมารีย์ได้บอกพระองค์ ทีแรกคล้ายกับว่าพระองค์ไม่สนใจ แต่ภายหลังพระองค์ได้บอกคนรับใช้ตักน้ำใส่โอ่งให้เต็มหกใบ และน้ำนั้นได้กลายเป็นเหล้าองุ่นอย่างดี
1.           ต้องไม่ลืมเชิญพระเยซูเจ้าและพระนางมารีย์
งานมงคลสมรสสำหรับชาวยิวถือเป็นงานใหญ่มีการเลี้ยงฉลอง 7 วัน ในช่วงเวลาดังกล่าวบรรดาแขกจะมาที่บ้าน นำของขวัญมาให้และร่วมความยินดีกับคู่บ่าวสาว ความยากลำบากจะเกิดขึ้นทันทีสำหรับคู่บ่าวสาวหากเหล้าองุ่นหมดลง สำหรับชาวยิว “เหล้าองุ่น” เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการรับประทานอาหารและงานเลี้ยงฉลอง การที่เหล้าองุ่นหมดลงในงานมงคลสมรสย่อมทำให้เจ้าภาพเสียหน้า และเป็นเครื่องหมายไม่ดีสำหรับคู่แต่งงานใหม่
พระนางมารีย์มองเห็นปัญหาและบอกพระเยซูเจ้าให้ทรงทราบ ดูคล้ายกับว่าพระองค์ไม่รู้สึกยินดียินร้ายกับสิ่งที่บอก เพราะแขกรับเชิญไม่จำเป็นต้องรับรู้หรือสนับสนุนสิ่งจำเป็นทุกอย่างสำหรับงานเลี้ยง แต่พระองค์ได้บอกพระมารดาว่า “เวลาของเรายังมาไม่ถึง” (ยน 2:4) พระนางมารีย์เข้าใจพระวาจาของพระองค์เป็นอย่างดีและบอกคนรับใช้ว่า “เขาบอกให้ท่านทำอะไรก็จงทำเถิด” (ยน 2:5)  และเชื่อมั่นว่าบุตรของพระนางไม่ทำให้คู่บ่าวสาวเสียหน้า
พระเยซูเจ้าทรงเป็นผู้ทำให้ธรรมบัญญัติและธรรมประเพณีดั้งเดิมของชาวยิวในรูปของ “น้ำในโอ่งหิน” (ยรม 31:12; ฮซย 14:7; อมส 9:13) สมบูรณ์ยิ่งขึ้นในพระวรสาร  ทรงเผยให้เห็นพระสิริรุ่งโรจน์ พระพร และปังทรงชีวิตในรูปของ “เหล้าองุ่นใหม่” ซึ่งทรงเตรียมสำหรับคนบาป ส่วนพระนางมารีย์เชื้อเชิญเราให้มองดูพระเยซูเจ้าในฐานะเครื่องหมายใหม่แห่งความรอด และนำทุกคนไปหาบุตรสุดที่รักของพระนางเสมอ
2.           บทเรียนสำหรับเรา
พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
ประการแรก เราต้องเชิญพระเยซูเจ้าและพระนางมารีย์เข้ามาในบ้าน นี่เป็นคำแนะนำสำคัญของนักบุญยอห์น มารีย์ เวียนเนย์ ซึ่งสามารถช่วยขจัดปัญหาในครอบครัวของเรา โดยให้กำลังใจบิดามารดาในการเสริมสร้างบรรยากาศแห่งการอธิษฐานภาวนา การอ่านพระคัมภีร์ การรักซึ่งกันและกัน การให้ความเคารพและรับใช้กันด้วยความเสียสละในบ้าน เพื่อว่าพระเยซูเจ้าและพระนางมารีย์จะทรงประทับอยู่ในครอบครัวของเราตลอดไป
ประการที่สอง เราต้องปฏิบัติตามคำสั่งของพระนางมารีย์ ซึ่งสั่งผู้รับใช้ว่า “เขาบอกให้ท่านทำอะไร ก็จงทำเถิด” นี่เป็นคำสั่งเดียวของพระนางมารีย์ที่พระวรสารบันทึกไว้ และถือเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการอัศจรรย์ซึ่งจะเกิดขึ้นในครอบครัวของเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเลียนแบบพระนางในการไวต่อความเดือดร้อนและความต้องการของผู้อื่น คิดถึงผู้อื่นก่อน และเป็นผู้เชื่อในพระเยซูเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม อีกทั้งนำทุกคนไปหาพระองค์
ประการที่สาม เราต้องเติมเต็มจิตใจด้วยความรัก พระเยซูเจ้าทรงเปลี่ยนน้ำให้กลายเป็นเหล้าองุ่นใหม่แห่งความรัก ความเมตากรุณา ความใส่ใจและการเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ซึ่งเราต้องเติมเต็มจิตใจของเราและบุคคลรอบข้าง ในพิธีบูชาขอบพระคุณทรงเปลี่ยนปังและเหล้าองุ่นให้กลายเป็นพระกายและพระโลหิตของพระองค์ เพื่อหล่อเลี้ยงชีวิตเราให้เติบโตยิ่งขึ้นในความรักและความเป็นหนึ่งเดียวกัน ในครอบครัว หมู่คณะ และชุมชนวัดของเรา
บทสรุป
พี่น้องที่รัก อัศจรรย์ที่หมู่บ้านคานาเปิดเผยให้เราทราบถึงพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเยซูเจ้า ผู้ทรงรับเอาบทบาทของเจ้าบ่าวในการประทานเหล้าองุ่นเลี้ยงแขกในงานสมรส และเชื้อเชิญเราให้เชิญพระเยซูเจ้าและพระนางมารีย์เข้ามาในชีวิต เลียนแบบอย่างพระเยซูเจ้าในความรักเปี่ยมล้นและพร้อมช่วยเหลือ เลียนแบบอย่างพระนางมารีย์ในการไวต่อความเดือดร้อนและความต้องการของผู้อื่น คิดถึงผู้อื่นก่อนและเชื่อในพระเยซูเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม
ทุกวันอาทิตย์พระเยซูเจ้าทรงเปลี่ยนปังและเหล้าองุ่น ให้กลายเป็นพระกายและพระโลหิตของพระองค์เพื่อหล่อเลี้ยงชีวิตเรา ศิษย์พระคริสต์ต้องทำให้ทุกวันอาทิตย์กลายเป็นวันศักดิ์สิทธิ์ มาร่วมแบ่งปันชีวิตของตนกับเพื่อนพี่น้องรอบพระแท่น เพื่อให้พระเยซูเจ้าทรงเปลี่ยนจิตใจเราให้กลายเป็นเหล้าองุ่นใหม่แห่งความรัก ความเมตตากรุณา ความใส่ใจและความเห็นอกเห็นใจสำหรับทุกคนที่พบเห็น
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
18 มกราคม 2019
ที่มาภาพ: https://childrenschurch.files.wordpress.com/2013/08/miracle-at-cana-1887.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น