วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2562

ไม่มองข้ามสิ่งเล็กน้อย


ไม่มองข้ามสิ่งเล็กน้อย
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลธรรมดา
2 ซมอ 11:1-4ก, 5-10ก, 13-17
มก 4:26-34
พระเยซูเจ้าทรงเป็นอาจารย์สอนที่เก่งมาก ทรงใช้ตัวอย่างง่าย ๆ ทำให้ประชาชนซึ่งฟังพระองค์เข้าใจ พระวรสารวันนี้พระองค์ทรงหยิบยกเมล็ดพืชเป็นตัวอย่าง เพื่ออธิบายพระอาณาจักรของพระเจ้าที่เจริญเติบโตอย่างเงียบ ๆ ไม่เป็นที่สังเกตและไม่มีใครหยุดยั้งได้ และทรงเปรียบเทียบพระอาณาจักรของพระเจ้ากับเมล็ดมัสตาร์ด ซึ่งเป็นเมล็ดที่เล็กกว่าเมล็ดทั้งปวง แต่ภายหลังกลายเป็นต้นไม้ใหญ่ สิ่งเล็กน้อยจึงสำคัญเพราะทุกอย่างเริ่มจากสิ่งเล็กน้อยทั้งนั้น
พระเยซูเจ้าทรงอธิบายถึงการเจริญเติบโตของเมล็ดพืชที่คนนำไปหว่านในดิน “เขาจะหลับหรือตื่น กลางคืนหรือกลางวันเมล็ดนั้นก็งอกขึ้นและเติบโต เป็นเช่นนี้ได้อย่างไรเขาไม่รู้” (มก 4:27) คนหว่านเพียงแค่รอคอยจนถึงฤดูเก็บเกี่ยว โดยไม่รู้ว่ามันเติบโตอย่างไร เปรียบได้กับพระอาณาจักรของพระเจ้าที่พระเยซูเจ้าทรงหว่านในใจผู้คนเมื่อสองพันปีก่อน ซึ่งเจริญเติบโตเป็นพระศาสนจักรที่มั่นคงอย่างน่าอัศจรรย์ด้วยพระหรรษทานและความช่วยเหลือของพระเจ้า
ในวันรับศีลล้างบาป พระเยซูเจ้าทรงหว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความเชื่อในจิตใจของเรา เมล็ดพันธ์แห่งความเชื่อนี้เติบโตในใจของเราสู่ความเชื่อที่เป็นผู้ใหญ่หรือยัง การเจริญเติบโตเป็นไปอย่างช้า ๆ แต่มั่นคงเหมือนเมล็ดพืชไหม นี่คือหน้าที่และสิ่งท้าทายเราในการร่วมมือกับพระหรรษทานของพระเจ้า เพื่อทำให้เมล็ดพันธุ์แห่งความเชื่อเติบโตอย่างมั่นคง ผ่านทางการอธิษฐานภาวนา การอ่านพระคัมภีร์ การมาร่วมพิธีบูชาขอบพระคุณ ฯลฯ
อุปมาเรื่องเมล็ดมัสตาร์ดสอนเราว่า สิ่งเล็กน้อยคือจุดเริ่มต้นของทุกอย่าง ที่เราไม่ควรมองข้าม เหมือนเมล็ดมัสตาร์ดซึ่งเป็นเมล็ดเล็ก ๆ แต่เมื่อเติบโตกลายเป็นต้นไม้ใหญ่เป็นที่อาศัยของบรรดานก พระศาสนจักร พระอาณาจักรของพระเยซูเจ้าบนโลกเป็นเช่นเดียวกัน เริ่มต้นจากกลุ่มคนเพียงหยิบมือคือบรรดาอัครสาวกและสตรีใจศรัทธา ซึ่งเป็นชาวประมงและหญิงชาวบ้านที่ไม่มีการศึกษา แต่จากจุดเริ่มต้นนี้ได้กลายเป็นพระศาสนจักรมั่นคง
วิถีทางของพระเจ้าทำให้เราประหลาดใจเสมอ พระอาณาจักรของพระเจ้าบนโลกวางรากฐานอยู่บนชาวประมงเพียงกลุ่มเล็ก ๆ แต่ทรงทำให้มั่นคงด้วยความช่วยเหลือของพระองค์ พระศาสนจักรในปัจจุบันคืออัศจรรย์ที่มองเห็นได้ ศิษย์พระคริสต์ต้องไม่มองข้ามสิ่งเล็กน้อยและไม่หวังพึ่งความสามารถของตน แต่ต้องเชื่อและวางใจในความช่วยเหลือและพระญาณเอื้ออาทรของพระเจ้า และร่วมมือกับพระหรรษทานของพระองค์ ทำส่วนของตนให้ดีที่สุด
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
31 มกราคม 2019
ที่มาภาพ : http://joypicta.pw/quotIf-we-just-remove-the-unbelief-a-mustard-seed-amount-of-faith-will.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น