วันพฤหัสบดีที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2562

พระเยซูเจ้า ผู้เยียวยารักษา


พระเยซูเจ้า ผู้เยียวยารักษา
ศุกร์
เทศกาลพระคริสตสมภพ
1 ยน 5:5-13
ลก 5:12-16
คนเป็นโรคเรื้อนสมัยพระเยซูเจ้า เป็นเหมือนคนตายที่ยังมีลมหายใจ อยู่ในสภาพน่าสงสาร ด้านร่างกายเขาเป็นเหมือนคนตายที่ยังเดินได้ เพราะโรคเรื้อนกัดกินอวัยวะส่วนต่างๆ และรักษาไม่หาย ด้านสังคมเขาถูกตัดขาดจากครอบครัวและญาติมิตร ให้อยู่ในพื้นที่เฉพาะเช่นถ้ำหรือเกาะไปไหนไม่ได้ หากจำเป็นต้องเข้าในเมือง ต้องร้องบอกผู้คนให้ถอยห่างว่า “มลทิน มลทิน” (ลนต 13:45) ด้านจิตวิทยาเขาเป็นคนที่ทุกคนรังเกียจและหลีกหนีให้ไกล
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงรักษาผู้ป่วยโรคเรื้อน ทรงยื่นพระหัตถ์สัมผัสเขาและตรัสว่า “เราพอใจ จงหายเถิด” (ลก 5:13) การสัมผัสของพระองค์ทำให้บรรดาศิษย์ตกตะลึง เพราะเสี่ยงต่อการเป็นโรคเรื้อนและถูกประณามเนื่องจากละเมิดกฎของโมเสส ในขณะที่คนโรคเรื้อนได้ละเมิดข้อห้ามเข้ามาในเมืองและแสดงตนในที่สาธารณะ คนโรคเรื้อนไม่มีสิ่งใดต้องสูญเสียในชีวิต เขาทำทุกวิถีทางเพื่อมาพบพระเยซูเจ้าให้พระองค์เยียวยารักษา
คนโรคเรื้อนในปัจจุบันได้แก่คนที่ไม่มีใครเห็นคุณค่า ถูกตราหน้าว่าเป็นคนไม่ดี ถูกกีดกันและเป็นที่รังเกียจของสังคม ไม่ได้รับการยอมรับและถูกตัดสินทางศีลธรรมว่ามีมลทิน เราไม่ยอมรับบาปทุกชนิดอย่างสิ้นเชิง แต่ไม่อาจปฏิเสธศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ซึ่งเป็นฉายาของพระเจ้า พระเยซูเจ้าเสด็จมาเพื่อตามหาคนบาปและช่วยเขาให้กลับใจ การรักษาคนโรคเรื้อนเป็นเครื่องหมายแสดงถึงอำนาจของพระองค์เหนือบาป และพันธกิจในการทำลายบาป
เมื่อทำบาปเราถูกตัดขาดจากพระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง ทำให้เราไม่ต่างจากคนโรคเรื้อนในพระวรสาร บาปทำให้เราไม่เหมาะสมและคู่ควรกับการติดต่อสัมพันธ์กับพระเจ้า เราต้องเสียใจในบาปที่ได้กระทำและแสวงหาพระเยซูเจ้าผ่านทางศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งการคืนดี มาหาพระองค์ทุกครั้งที่ทำบาป เพื่อให้พระองค์รักษาเราให้สะอาดบริสุทธิ์ เราต้องพยายามทำลายบาปและความโน้มเอียงไม่ดีซึ่งทำให้เราตกในบาป
ทุกครั้งที่คริสตชนมาร่วมฉลองความรักขององค์พระเจ้ารอบโต๊ะศักดิ์สิทธิ์ และมีส่วนรับพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิท เราต้องสำนึกว่าเราเป็นโรคเรื้อนชนิดหนึ่งที่ต้องการการเยียวยารักษาจากพระองค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องหมั่นมาหาพระเยซูเจ้าทางศีลอภัยบาป ให้พระองค์เยียวยารักษาโรคเรื้อนแห่งบาปและความโน้มเอียงไม่ดีในตัวเรา  ให้กลายเป็นผู้สะอาดบริสุทธิ์ เราต้องปฏิบัติต่อผู้ที่จำเป็นและต้องการความช่วยเหลือ ด้วยสัมผัสแห่งรักเหมือนพระองค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
บ้านธารพระพร สามพราน นครปฐม
10 มกราคม 2019
ที่มาภาพ: https://www.pinterest.com/pin/725853664912778355/?lp=true

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น