วันอังคารที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2562

อุปมาเรื่องผู้หว่าน


อุปมาเรื่องผู้หว่าน
พุธ
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลธรรมดา
2 ซมอ 7:4-17
มก 4:1-20
อุปมาเรื่องผู้หว่าน เป็นอุปมาที่งดงามของพระเยซูเจ้า ซึ่งทรงสั่งสอนประชาชนจากเรื่องราวในชีวิตจริงที่พวกเขาคุ้นเคย ทรงอธิบายชัดเจนว่า เมล็ดพืช ได้แก่ พระวาจา พระประสงค์ หรือบทบัญญัติของพระเจ้า และดินคือใจของมนุษย์ คำอธิบายได้เน้นถึงชนิดของใจหลายประเภทที่ปฏิเสธพระวาจาของพระเจ้า
ในความเป็นจริง เราแต่ละคนอาจเป็นตัวแทนของดินสี่ประเภทที่แตกต่างกัน หรือดินทั้งสี่ประเภทอาจรวมอยู่ในตัวเราคนเดียว
1) ดินตามทางเดิน หมายถึง “ใจที่แข็งกระด้าง” แสดงถึงหัวใจที่ปิดสนิท ความจริงไม่สามารถทะลุเข้าไปได้ เป็นใจที่มองพระวาจาหรือบทบัญญัติเป็นเรื่องไร้เหตุผล ตกยุค และล้าสมัย คนประเภทนี้สอนไม่ได้ ค่านิยมและกระแสของโลกได้ขโมยพระวาจาไปจากใจของพวกเขา
2) ดินบนหิน หมายถึง “ใจที่มีความเชื่อตื้นเขิน” เหมือนดินที่ปกคลุมพื้นหิน เมล็ดพืชไม่สามารถหยั่งรากลึกได้และเหี่ยวเฉาไปเมื่อแดดจัด คนจำนวนมากเป็นเช่นนี้ แสร้งทำเป็นคนดี เป็นคริสตชนในทะเบียนบ้าน มาวัดเพื่อให้เหมือนคนอื่น เมื่อเผชิญปัญหาหรือความยากลำบากได้ละทิ้งไป
3) ดินในกอหนาม หมายถึง “ใจที่หมกมุ่นกับหลายสิ่ง” ไม่มีเวลามาวัด อ่านพระคัมภีร์ หรืออยู่เงียบ ๆ กับพระเจ้า การปล่อยตัวตามความสะดวกสบายและลุ่มหลงในทรัพย์สมบัติ ทำให้จิตใจถูกครอบงำ ขาดความสามารถในการฟังหรือเข้าใจในสาระสำคัญ ไม่สามารถอุทิศตัวเพื่อพระเจ้าได้
4) ดินดี หมายถึง “ใจที่เปิดกว้าง” มีความปรารถนาที่จะฟังและเรียนรู้อยู่ตลอดเวลา พร้อมฟังพระวาจาของพระเจ้าอย่างตั้งใจเพื่อจะได้เข้าใจ มีความร้อนรนในการอธิษฐานภาวนา การอ่านพระคัมภีร์ และนำมาปฏิบัติในชีวิตจริง จนเกิดผลในจิตใจและเกิดการเปลี่ยนแปลงในชีวิตอย่างแท้จริง
เราเป็นดินชนิดไหนใน 4 ประเภทนี้ พระวาจาของพระเจ้าช่วยเราให้พบพระองค์ไหม เราพร้อมติดตามพระองค์ในห้วงเวลาแห่งความยากลำบากหรือเปล่า เราได้พยายามหันหลังให้บาปและความลุ่มหลงในทรัพย์สมบัติที่ครอบงำจิตใจเพียงใด ให้เราได้กลับใจมาหาพระเจ้า ให้พระองค์พรวนดินรดน้ำดินที่แข็งให้ร่วนซุย ขุดหินขึ้นมาและตัดหนามทิ้งไป เพื่อทำให้ใจเรากลายเป็นใจเนื้อที่เปิดกว้างพร้อมรับฟัง เหมือนดินดีที่เกิด
คริสตชนต้องดำเนินชีวิตเป็นดินดีที่ทำให้เมล็ดพันธุ์แห่งพระวาจาหยั่งรากลึกในใจ เติบโตอย่างมั่นคงและเกิดผลอย่างสมบูรณ์ในชีวิต ศิษย์พระคริสต์ต้องตอบสนองพระวาจาของพระเจ้าด้วยหัวใจที่เปิดกว้าง ไตร่ตรองความหมายและเจริญชีวิตตามพระวาจาในชีวิตประจำวัน เลียนแบบและปฏิบัติตามคำสอนของพระเยซูเจ้า ประกาศข่าวดีแก่ทุกคนผ่านทางแบบอย่างชีวิตที่ดีงามของตน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
29 มกราคม 2019
ภาพ: ฝูงนกปากห่าง, นาข้าวยายตุ่น, ดอนม่วย, พรรณานิคม, สกลนคร; 20 มกราคม 2019

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น