วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2562

พระเยซูเจ้าทรงรักษาคนง่อย


พระเยซูเจ้าทรงรักษาคนง่อย
ศุกร์
สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลธรรมดา
1 ซมอ 8:4-7, 10-22ก
มก 2:1-12
“คนง่อย” ในความเชื่อและสายตาของชาวยิวทั่วไปมองว่า “นี่เป็นการลงโทษของพระเจ้า” ที่เป็นเช่นนั้นเพราะบาปที่เขาทำ หรือบาปที่บิดามารดาของเขาทำ การเป็นง่อยเป็นผลของบาป การอภัยบาปและการช่วยให้หายจากการเป็นง่อยของพระเยซูเจ้า เป็นการช่วยเขาเป็นอิสระจากความทุกข์ทรมานและความเจ็บปวดที่เป็นมานาน ทำให้เขาพบความสุขและความยินดีในชีวิต สามารถใช้ชีวิตปกติเหมือนคนทั่วไป
พระเยซูเจ้าทรงแสดงให้เห็นว่า พระองค์ทรงเป็นบุตรของพระเจ้า ผู้มีอำนาจเหนือบาปและความเจ็บป่วยทุกชนิด เมื่อทรงเห็นความเชื่อของคนง่อยและเพื่อนที่พยายามนำตัวเขามาอยู่เฉพาะพระพักตร์ พระองค์ตรัสกับคนง่อยว่า “ลูกเอ๋ย บาปของเจ้าได้รับการอภัยแล้ว” (มก 2:5) พระองค์ไม่เพียงอภัยบาปซึ่งเขาทำ แต่ทรงรักษาเขาให้หายจากการเป็นง่อย “จงลุกขึ้น แบกแคร่ กลับไปบ้านเถิด” (มก 2:11) ทรงรักษาเขาทั้งด้านร่างกายและจิตใจ
คริสตชนส่วนใหญ่มักคุ้นเคยและคิดว่าศีลอภัยบาปเป็นเรื่องส่วนตัว บาป การอภัยบาป และการแก้ไขเป็นเรื่องส่วนบุคคล แต่ในความเป็นจริงเป็นเรื่องของหมู่คณะ ดังเรื่องคนง่อยในพระวรสาร ความเป็นง่อยของเขาชัดเจนว่าส่งผลกระทบต่อเพื่อนบ้าน ต้องอาศัยเพื่อนบ้าน 4 คนช่วยหามและหย่อนเขาลงมาอยู่ต่อหน้าพระเยซูเจ้า พระองค์ทรงรักษาเขาและส่งเขากลับคืนสู่หมู่คณะ เราต้องไม่นิ่งเฉยต่อความเดือดร้อนของพี่น้องคนใดคนหนึ่ง
ความเชื่อของคนง่อยและเพื่อนทำให้พระเยซูเจ้าทรงอภัยบาปและรักษาเขา เวลามีปัญหา หรือประสบความยากลำบากในชีวิตเราไปหาใคร บ่อยครั้งเราลืมและทิ้งพระเจ้า พระเยซูเจ้าไม่เพียงอภัยบาปเรา แต่สามารถช่วยเหลือเราได้ทุกอย่าง ประการสำคัญ พระองค์ได้มอบอำนาจการอภัยบาปแก่พระศาสนจักร ผ่านทางศีลแห่งการคืนดี เครื่องหมายแห่งความรักที่ให้อภัยของพระเจ้า เราต้องหมั่นมาหาพระองค์ทางศีลศักดิ์สิทธิ์ประการนี้
พระเยซูเจ้าทรงเห็นความเชื่อและความพยายามของคนง่อยและเพื่อนของเขา แม้มีอุปสรรคแต่ไม่ละความพยายาม ศิษย์พระคริสต์ต้องมีความเชื่อและความพยายาม  ออกแรงทำส่วนของตนอย่างเต็มที่ แล้วพระเจ้าทรงสดับฟังและช่วยเหลืออย่างที่เราคาดไม่ถึง ในการอธิษฐานภาวนา “จงอธิษฐานภาวนาประหนึ่งว่าทุกสิ่งขึ้นกับพระเจ้า จากนั้น จงลงมือทำประหนึ่งว่าทุกอย่างขึ้นกับเรา” (มาร์ติน ลูเธอร์)
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
17 มกราคม 2019
ที่มาภาพ : https://wjttb-womenofthebible.weebly.com/blog/mark-21-12-and-mark-435-41

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น