วันพุธที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2562

พันธกิจที่นาซาเร็ธ


พันธกิจที่นาซาเร็ธ
พฤหัสบดี
หลังสมโภชพระคริสตเจ้าทรงแสดงองค์
1 ยน 4:19-5:4
ลก 4:14-22
กล่าวกันว่า “หากทุกคนในวัดบอกเล่าเรื่องของพระเยซูเจ้าและแบ่งปันประสบการณ์ของตนเองในฐานะคริสตชนกับผู้อื่นในชีวิตประจำวัน การเทศน์สอนของพระสงฆ์ก็ไม่มีความจำเป็น” พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าเสด็จกลับมายังเมืองนาซาเร็ธและเข้าร่วมพิธีที่ศาลาธรรม โดยปกติหัวหน้าหรือเจ้าหน้าที่ศาลาธรรมมักเชิญอาวุโสให้อ่านพระคัมภีร์และเทศน์สอน พระคัมภีร์ที่ใช้อ่านมักขึ้นกับเทศกาลหรือผู้เทศน์สอนเป็นหลัก
พระเยซูเจ้าคงได้รับคำเชิญและทรงแสดงให้ประชาชนเห็นพันธกิจของพระองค์ จากข้อความหนังสือประกาศกอิสยาห์ที่มีผู้ส่งให้ “พระจิตขององค์พระผู้เป็นเจ้าทรงอยู่เหนือข้าพเจ้า เพราะพระองค์ทรงเจิมข้าพเจ้าไว้ให้ประกาศข่าวดีแก่คนยากจน พระองค์ทรงส่งข้าพเจ้าไปประกาศการปลดปล่อยแก่ผู้ถูกจองจำ คืนสายตาให้แก่คนตาบอด ปลดปล่อยผู้ถูกกดขี่ให้เป็นอิสระ ประกาศปีแห่งความโปรดปรานขององค์พระผู้เป็นเจ้า” (ลก 4:18-19; อสย 61:1-2)
พระเยซูเจ้าทรงแสดงให้เห็นว่าทรงเป็นผู้ได้รับเลือกสรรจากพระเจ้า และทรงได้รับเจิมสำหรับพันธกิจพิเศษ ทรงเสด็จมาเพื่อประกาศข่าวดีแห่งความรอด ทรงปลดปล่อยเราจากการจองจำของบาป ทรงเปิดตาของเราและทำให้เราเป็นอิสระจากความบอดมืดฝ่ายจิตใจ การให้อภัยบาปถือเป็นพันธกิจสำคัญของพระองค์ เพื่อขจัดบาปซึ่งขวางกั้นมนุษย์กับพระเจ้า นำชีวิตใหม่และความรักของพระเจ้ากลับมาสู่มนุษย์อีกครั้ง
พระเยซูเจ้าไม่เคยนิ่งเงียบ ทรงประกาศเทศน์สอนทุกครั้งที่มีโอกาส ทรงบอกประชาชนเกี่ยวกับพระเจ้าและความสัมพันธ์ที่ทรงมีกับพระองค์ พันธกิจของพระองค์คือพันธกิจของเราด้วย ในฐานะคริสตชนและศิษย์ของพระองค์เราต้องประกาศข่าวดีแห่งความรอดของพระเจ้า แต่ละคนมีหน้าที่หลีกหนีบาปและแสวงหาการให้อภัยบาปจากพระเจ้าและเพื่อนพี่น้อง แบ่งปันความเชื่อและการดำเนินชีวิตตามพระวาจาของพระเจ้ากับผู้อื่น
คริสตชนมีเป้าหมายและพันธกิจเดียวกันกับพระเยซูเจ้า ในการหลีกหนีและทำลายบาป โดยการนำของพระจิตเจ้าผู้เป็นชีวิตและพลังของพระศาสนจักร ศิษย์พระคริสต์ต้องสานต่อพันธกิจแห่งการประกาศข่าวดีแห่งความรอดของพระเยซูเจ้า บอกเล่าเรื่องราวของพระองค์และแบ่งปันประสบการณ์การเจริญชีวิตตามพระวาจากับทุกคนที่พบเห็น หลีกหนีบาปและแสวงหาการอภัยบาปจากพระองค์อยู่เสมอ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
9 มกราคม 2019
ที่มาภาพ: https://immersiveprayer.org/wordpress/wp-content/uploads/2018/08/Jesus-Unrolls-the-Book-in-the-Synagogue.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น