วันจันทร์ที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2562

การสอนที่เกิดผล


การสอนที่เกิดผล
อังคาร
สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลธรรมดา
1 ซมอ 1:9-20
มก 1:21-28
พระวรสารวันนี้ เป็นตอนแรกของพระวารสารนักบุญมาระโกเรื่องพระเยซูเจ้าทรงรักษาคนถูกปีศาจสิง มาระโกได้เล่าการขับไล่ปีศาจสี่ครั้งในพระวรสาร และได้เล่าวิธีการสอนที่ไม่เหมือนใครของพระเยซูเจ้า สิ่งที่พระองค์ทรงสอนเป็นความจริงและความถูกต้อง และทรงสอนอย่างทรงอำนาจ “คำสั่งสอนของพระองค์ทำให้ผู้ฟังรู้สึกประทับใจมาก เพราะทรงสอนเขาอย่างทรงอำนาจไม่เหมือนกับบรรดาธรรมาจารย์” (มก 1:22)
พระเยซูเจ้าทรงดุและตรัสสั่งปีศาจอย่างเฉียบขาดว่า “จงเงียบ ออกไปจากผู้นี้” (มก 1:25) ยืนยันถึงอำนาจพระเจ้าของพระองค์เหนืออำนาจปีศาจ ปีศาจได้ทำให้ชายคนนั้นชัก ร้องเสียงดัง และออกไปจากชายคนนั้น ทำให้ประชาชนรู้สึกประหลาดใจและพูดกันว่า “นี่มันเรื่องอะไร เป็นคำสั่งสอนแบบใหม่ที่มีอำนาจ เขาสั่งแม้กระทั่งปีศาจและมันก็เชื่อฟัง” (มก 1:27) พวกเขารู้สึกประหลาดใจด้วยเหตุผลสองอย่าง
1)       เพราะคำสั่งสอน พระเยซูเจ้าทรงสอนอย่างทรงอำนาจ เพราะพระองค์ทรงเป็นความจริงและเป็นพระเจ้า ผู้มีพระวาจาแห่งชีวิตนิรันดร พระองค์ตรัสพระวาจาโดยไม่ต้องอ้างคำพูดของใครเหมือนอาจารย์ชาวยิว เมื่อพระองค์ตรัสเท่ากับพระเจ้าตรัส
2)       เพราะการเยียวยารักษา พระเยซูเจ้าทรงรักษาคนเจ็บป่วยทุกชนิดเพราะความสงสารและความรัก พระองค์ไม่เคยหยุดรักเราและไม่เคยเรียกร้องความรักตอบจากเรา ทรงเกลียดชังบาปแต่ทรงรักคนบาป
พระเยซูเจ้าทรงดุปีศาจและสั่งให้ออกจากชายที่มันสิงอยู่ ปีศาจกลัวอำนาจของพระองค์และเงียบเสียงเพราะพระวาจาของพระองค์  บ่อยครั้งเรารู้สึกกังวล กลัวบาปและกลัวตกเป็นทาสของปีศาจที่ไม่อาจขัดสู้ได้ เรากังวลว่าคงไม่สามารถเจริญชีวิตตามพระประสงค์ของพระเจ้า พระวาจาของพระองค์ทำให้ปีศาจกลัวและออกไปจากชายที่มันสิงอยู่ เราสามารถทำเช่นเดียวกันหากเราวางใจในพระองค์อย่างสิ้นเชิง และปฏิบัติตามพระวาจาของพระองค์
การสอนจะเกิดผลและมีความหมายเมื่อเราสอนด้วยการกระทำ และปฏิบัติให้เห็นจริงในชีวิตด้วยการเป็นตัวอย่างที่ดี ศิษย์พระคริสต์ต้องสอนความจริงและความถูกต้อง เป็นผู้นำสารแห่งความจริงไปยังผู้อื่น ดำเนินชีวิตตามคำสอนของพระเยซูเจ้าในชีวิตประจำวัน ในความวางใจพระเจ้า ความรักต่อพี่น้องโดยไม่แบ่งแยก ความยุติธรรมเท่าเสมอกัน และการแบ่งปันสิ่งที่มีแก่ผู้เดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทน ดอนม่วย, สกลนคร
14 มกราคม 2019
ที่มาภาพ : http://pastorduncansblog.blogspot.com/2012/01/reflections-on-gospel-mark-121-28-jesus.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น