วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2562

ควรทำความดีหรือความชั่ว


ควรทำความดีหรือความชั่ว
พุธ
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลธรรมดา
 1 ซมอ 17:32-33, 37, 40-51
มก 3:1-6
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าเสด็จเข้าไปในศาลาธรรมเพื่อปฏิบัติตามธรรมเนียมวันสับบาโต ทรงทำอัศจรรย์รักษาชายมือลีบคนหนึ่ง ซึ่งมีคนคอยจ้องจับผิดว่าจะทรงรักษาชายมือลีบในวันสับบาโตหรือไม่ เป็นไปได้ว่า “ชายมือมือลีบ” คือเหยื่อซึ่งพวกเขาเตรียมไว้เพื่อจับผิดและกล่าวโทษพระองค์ ในความผิดฐานละเมิดกฎวันสับบาโต พระองค์ทรงให้บทเรียนแก่เราในการทำความดี เพื่อรักษาจิตตารมย์แห่งบทบัญญัติของพระเจ้า
พระเยซูเจ้าทรงทราบความคิดของชาวฟาริสี ทรงเรียกชายมือลีบออกมายืนต่อหน้าทุกคนและตรัสถามว่า “ในวันสับบาโตนั้น ควรทำความดีหรือทำความชั่ว ควรจะช่วยชีวิตหรือปล่อยให้ตายไป” (มก 3:4) ไม่มีใครกล้าตอบเพราะหากบอกว่า “ไม่ควรทำ” ย่อมแสดงถึงการขาดความเมตตาต่อชายมือลีบ หากบอกว่า “ทำได้” แสดงว่าเห็นด้วยกับการละเมิดกฎวันสับบาโต บทบัญญัติของพระเจ้าไม่ควรใช้เพื่อห้ามการทำความดี
พระเยซูเจ้าทรงแสดงให้เห็นว่า กฎวันสับบาโตเป็นสิ่งดี แต่ต้องไม่ขัดแย้งกับความรักในการทำความดีต่อเพื่อนมนุษย์ ทรงวางกฎแห่งความรักอยู่เหนือกฎวันสับบาโต และทรงท้าทายชาวฟาริสี ทำให้พวกเขาได้แต่ยืนนิ่งไม่กล้าแสดงความเห็นด้วย หรือขัดแย้งกับพระองค์ คาทอลิกต้องกล้ายืนยันความรักแบบคริสตชน กล้าเปลี่ยนแปลงวิธีปฏิบัติที่คุ้นเคยซึ่งไม่ถูกต้อง เพื่อเห็นแก่ความรักต่อเพื่อนมนุษย์ที่กำลังทนทุกข์ซึ่งเป็นกฎยิ่งใหญ่ที่สุด
พระเยซูเจ้าทรงบอกให้ชายมือลีบเหยียดมือออก ชายมือลีบทำตามและได้รับการรักษา พระองค์ไม่เพียงรักษาชายมือลีบให้หาย แต่ได้ให้ศักยภาพในการทำงานเลี้ยงชีพและอีกหลายชีวิตที่เขาดูแล พระองค์ทรงทำให้พระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้าปรากฏชัดในกิจการดีที่ทรงกระทำ การสงเคราะห์คนทุกข์จนและการช่วยชีวิตคนเดือดร้อน ซึ่งเป็นการทำให้วันของพระเจ้าศักดิ์สิทธิ์ เรามีท่าทีอย่างไรต่อคนทุกข์จนและประสบทุกข์ร้อน
คริสตชนต้องไม่เกรงกลัวผู้มีอำนาจ ไม่หวั่นไหวในการช่วยคนประสบทุกข์ร้อน และไม่ท้อถอยในการทำความดีซึ่งเป็นบัญญัติเอกที่พระเยซูเจ้าทรงสอน “เรารักท่านทั้งหลายอย่างไร ท่านก็จงรักกันอย่างนั้นเถิด” (ยน 13:34)  ศิษย์พระคริสต์ต้องปฏิบัติตามบัญญัติแห่งความรัก และทำให้ปรากฏผลอย่างแท้จริงในภาคปฏิบัติในการทำความดีและช่วยชีวิต ความรักต้องเป็นแรงผลักดันแรกในการรักษาบทบัญญัติของพระเจ้า
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
22 มกราคม 2019
ที่มาภาพ : https://www.christianforums.com/blogs/jesus-heals-a-mans-withered-hand-on-the-sabbath.55586/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น