วันศุกร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2562

การเรียกคนบาป


การเรียกคนบาป
เสาร์
สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลธรรมดา
1 ซมอ 9:1-4:17-19; 10:1
มก 2:13-17
มีผู้คนจำนวนมากต้องการพบพระเยซูเจ้า อาทิ คนง่อย คนตาบอด คนโรคเรื้อน หญิงม่าย และลูกกำพร้า รวมถึงคนบาปสาธารณะอย่างหญิงโสเภณีและคนเก็บภาษี พระวรสารวันนี้พระเยซูเจ้าทรงเรียกคนเก็บภาษีชื่อเลวี ชาวยิวทั่วไปมองคนเก็บภาษีเป็นคนบาปในระนาบเดียวกันกับหญิงโสเภณีและฆาตกร เพราะการขูดรีดเก็บภาษีจากเพื่อนร่วมชาติไปให้รัฐบาลโรมัน อีกทั้ง เป็นผู้ไม่บริสุทธิ์เพราะไม่รักษาธรรมประเพณีของบรรพบุรุษ
พระเยซูเจ้าทรงเรียกเลวี หรือมัทธิวจากด่านภาษี “จงตามเรามาเถิด” (มก 2:14) เป็นพระดำรัสเดียวกันที่ตรัสเรียกบรรดาอัครสาวกและเราแต่ละคน ซึ่งแต่ละคนต่างมีภูมิหลัง คุณสมบัติ และความสามารถแตกต่างกัน พระเยซูเจ้าทรงเรียกผู้ติดตามพระองค์จากคนบาปที่สุดอย่างมัทธิวคนเก็บภาษี ซึ่งเป็นที่ดูถูกเหยียดหยามจากคนทั่วไปว่าเป็นคนบาปสาธารณะ พระองค์ทรงเรียกมัทธิวและมองข้ามบาปของเขา พระองค์สามารถเลือกคนดีกว่านี้ได้ แต่ทรงเลือกมัทธิว
มัทธิวตระหนักว่า พระเยซูเจ้าทรงรักและอภัยบาปของตน ไม่ได้มองว่าเป็นคนบาปและทรยศชาติอย่างชาวยิวทั่วไป นี่คือท่าทีใหม่ที่มัทธิวสัมผัสได้ถึงความเมตตากรุณาของพระองค์ ได้จัดงานเลี้ยงใหญ่ต้อนรับพระองค์ และจากงานเลี้ยงนี้ทรงเปิดเผยความจริงให้ทุกคนทราบว่า พระองค์ทรงเป็นเพื่อนกับคนบาปและเสด็จมาเพื่อตามหาคนบาป “คนสบายดีไม่ต้องการหมอ แต่คนเจ็บไข้ต้องการ เราไม่ได้มาเพื่อเรียกคนชอบธรรม แต่เรามาเพื่อเรียกคนบาป” (มก 2:17)
บรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีรับไม่ได้ที่เห็นพระเยซูเจ้ารับประทานอาหารกับคนบาป ทรงเปิดเผยให้พวกเขาเข้าใจว่า พระองค์เสด็จมาในโลกเพราะรักมนุษย์ เพื่อทำลายบาปที่ขวางกั้นระหว่างพระเจ้ากับมนุษย์ มิใช่เพื่อเป็นคนบาปแต่เพื่อช่วยพวกเขาให้หลุดพ้นจากสภาพบาป คริสตชนเป็นคนบาปคนหนึ่งซึ่งพระเยซูเจ้าทรงเรียก เราต้องตระหนักในความรักของพระองค์ มีความเชื่อในพระองค์ ทิ้งทุกสิ่งและติดตามพระองค์เหมือนมัทธิว
พระเยซูเจ้าได้ทรงเรียกเราแต่ละคนให้ติดตามพระองค์ ละทิ้งชีวิตเก่าเต็มไปด้วยบาป และหันมาหาพระองค์ผู้เป็นองค์แห่งความรอด พระองค์ไม่ได้เรียกร้องให้เราเป็นคนดีก่อนถึงติดตามพระองค์ได้ ศิษย์พระคริสต์ได้รับการเรียกให้ติดตามพระเยซูเจ้าอย่างที่เราเป็น เราต้องเชื่อพระองค์และทิ้งทุกสิ่ง ยึดคำสอนของพระองค์และติดตามพระองค์ด้วยความมั่นใจ พร้อมเปลี่ยนแปลงตนเองทุกวันเพื่อเป็นศิษย์ติดตามพระองค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
สำนักมิสซังท่าแร่-หนองแสง, สกลนคร
18 มกราคม 2019
ที่มาภาพ : https://medjugorjemalta.blogspot.com/2014/01/mk-213-17-jesus-calls-levi-and-eats.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น