วันเสาร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2562

การรับพิธีล้างของพระเยซูเจ้า


การรับพิธีล้างของพระเยซูเจ้า
13 มกราคม
ฉลองพระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้าง
ปี C
อสย 42:1-4,6-7
กจ 10:34-38
ลก 3:15-16, 21-22
บทนำ
มาร์ติน ลูเธอร์ คิง นักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนชาวอเมริกันได้แสดงตนเป็นหนึ่งเดียวกับประชาชน ซึ่งถูกเหยียดผิวและได้รับการปฏิบัติเยี่ยงทาสในสังคมอเมริกัน และได้กลายเป็นเสียงของผู้ไร้สิทธิ์ไร้เสียงในนามของพระเจ้า ผลที่ตามมาคือการถูกใส่ร้าย ถูกทำร้ายร่างกาย ถูกขังคุก และถูกลอบสังหารขณะกำลังพูดเรื่องสันติภาพ ความยุติธรรม และการไม่ใช้ความรุนแรงในนามของชาวอเมริกันแอฟริกัน
 วีรกรรมของมาร์ติน ลูเธอร์ คิง ได้พิสูจน์เอกลักษณ์ของการเจริญชีวิตแบบคริสตชน ผู้ต่อสู้เพื่อคนจน คนถูกกดขี่ และคนถูกเอารัดเอาเปรียบในสังคมอเมริกันและทั่วโลก สะท้อนชีวิตของพระเยซูเจ้า ผู้ทรงแสดงตนร่วมชีวิตและเป็นหนึ่งเดียวกับคนบาป ในการรับพิธีล้างจากยอห์น บัปติสต์ในแม่น้ำจอร์แดน ทั้งๆ ที่พระองค์ทรงเป็นพระเจ้าที่ไม่มีบาปใดๆ
การรับพิธีล้างของพระเยซูเจ้า เป็นเหตุการณ์สำคัญที่พระศาสนจักรตะวันออกทำการฉลอง เนื่องจากเป็นการเริ่มต้นการเผยแสดงของพระเจ้าสามพระบุคคลในพระตรีเอกภาพเป็นครั้งแรก และพระเยซูเจ้าได้รับการเปิดเผยว่าเป็นบุตรของพระเจ้าโดยพระบิดาเจ้าเอง ซึ่งพระวรสารทั้งสี่ได้บันทึกไว้และเป็นเหตุการณ์สำคัญมากในชีวิตของพระเยซูเจ้า ในการเริ่มต้นชีวิตเปิดเผยของพระองค์
1.       การรับพิธีล้างของพระเยซูเจ้า
“พิธีล้าง” ที่พระเยซูเจ้ารับจากยอห์น บัปติสต์หมายถึงการกลับใจ เป็นเครื่องหมายให้ทุกคนเห็นว่าผู้ขอรับพิธีล้างเป็นทุกข์เสียใจ สำนึกผิด และต้องการเปลี่ยนแปลงชีวิตใหม่ ผู้คนที่เดินทางมาก่อนพระองค์ต่างสารภาพบาปของตนและรับพิธีล้างจากยอห์น การรับพิธีล้างของพระเยซูเจ้าเป็นเหตุการณ์สำคัญมากเพราะ
1) เป็นเวลาของการแสดงเอกภาพกับคนบาป พระเยซูเจ้าผู้ปราศจากบาปทรงรับพิธีล้างที่แสดงถึงการเป็นคนบาป สำนึกผิด และต้องการกลับใจ เพื่อพิสูจน์เอกลักษณ์ของพระองค์กับประชาชนผู้สำนึกว่าตนเป็นคนบาป ดังเช่น มาร์ติน ลูเธอร์ คิง นักบุญเทเรซาแห่งกัลกัตตาเป็นหนึ่งเดียวกับประชาชนที่ตนรับใช้
2) เป็นเวลาแห่งการตระหนักในเอกลักษณ์และพันธกิจ ในฐานะบุตรของพระเจ้าและพันธกิจแห่งการประกาศข่าวดีแห่งความรักและความรอดนิรันดรสำหรับมนุษยชาติ พระบิดาเจ้าทรงรับรองว่า “ท่านเป็นบุตรที่รักของเรา เป็นที่โปรดปรานของเรา” (ลก 3:22) คำว่า “บุตรที่รักของเรา” มาจากสดุดี 2:17 เปิดเผยเอกลักษณ์ของพระเยซูเจ้าในฐานะบุตรของพระเจ้า และคำว่า “เป็นที่โปรดปรานของเรา” มาจากอิสยาห์ 42:1 ซึ่งอ้างถึง “ผู้รับใช้ที่กำลังทนทุกข์” ชี้ให้เห็นพันธกิจแห่งการไถ่บาปของพระเยซูเจ้าบนไม้กางเขน
3) เป็นเวลาแห่งการเสริมกำลัง พระจิตเจ้าเสด็จมาเหนือพระเยซูเจ้าเป็นรูปนกพิราบ ทรงประทานอำนาจในการเทศน์สอนข่าวดีแห่งพระวรสารและการเยียวยารักษา
4) เป็นเวลาแห่งการตัดสินใจเริ่มพันธกิจเปิดเผย หลังจากได้รับการรับรองจากพระบิดาเจ้าสวรรค์ในฐานะบุตรของพระเจ้า นับเป็นการสิ้นสุดชีวิตเร้นลับซึ่งได้เตรียมพระองค์สำหรับพันธกิจเปิดเผย
การรับพิธีล้างของพระเยซูเข้า ได้เปิดเผยความรักของพระบิดาเจ้า ผู้ทรงประสงค์ช่วยมนุษยชาติให้รอดพ้นจากบาปผ่านทางพระบุตรของพระองค์ มิใช่พระเจ้าผู้ทรงพระพิโรธในการตัดสินคนบาปอย่างที่ยอห์น บัปติสต์พูดถึง
2.       บทเรียนสำหรับเรา
การฉลองพระเยซูเจ้าทรงรับพิธีล้างและพระวาจาของพระเจ้าวันนี้ ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราในการนำไปปฏิบัติในชีวิต
ประการแรก เราต้องตระหนักในการเป็นบุตรของพระเจ้า ศีลล้างบาปที่เราได้รับทำให้เรากลายเป็นบุตรของพระเจ้า เป็นพี่น้องชายหญิงของพระเยซูเจ้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งแห่งอวัยวะในพระกายทิพย์ของพระองค์ มีส่วนในความเป็นสงฆ์ของพระองค์ เป็นสมาชิกของพระศาสนจักร เป็นทายาทแห่งเมืองสวรรค์และเป็นวิหารของพระจิตเจ้า ดังนั้น เราต้องดำเนินชีวิตให้สมกับผู้ได้รับการชำระล้างให้บริสุทธิ์

ประการที่สอง เราต้องสานต่อพันธกิจของพระเยซูเจ้า เมื่อได้รับศีลล้างบาปเราได้รับมอบหน้าที่ในการประกาศข่าวดีแห่งพระวรสารและเป็นประจักษ์พยานถึงพระเยซูเจ้า เราต้องกลายเป็นเหมือนพระองค์ที่เติบโตในพระหรรษทานของพระเจ้าตลอดชีวิต ในความรัก ความเมตตากรุณา การให้อภัยและการรับใช้ที่สุภาพถ่อมตน ประพฤติตนให้สมกับการเป็นบุตรของพระเจ้าและปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระองค์
ประการสุดท้าย เราต้องรื้อฟื้นคำสัญญาแห่งศีลล้างบาป เราได้รับการเจิมด้วยน้ำมันคริสมาให้เข้มแข็งในการต่อสู้กับปีศาจและความชั่วร้ายของมัน  เราต้องดำเนินชีวิตเยี่ยงผู้ได้รับเจิมที่หลีกหนีบาป เราได้รับแสงสว่างของพระคริสตเจ้า ซึ่งต้องทำให้แสงสว่างแห่งความเชื่อของเราเติบโตกลายเป็นความเชื่อที่เป็นผู้ใหญ่ และซื่อสัตย์ต่อคำสัญญาแห่งศีลล้างบาปจนตลอดชีวิต
บทสรุป
พี่น้องที่รัก คำว่า “พระคริสต์” หมายถึงผู้ได้รับเจิมหรือได้รับแต่งตั้งจากพระเจ้าให้มาช่วยมนุษย์ให้เป็นอิสระจากบาป การรับพิธีล้างของพระเยซูเจ้าเป็นเหตุการณ์สำคัญในการเริ่มต้นพันธกิจของพระองค์ ให้มาประกาศข่าวดีแห่งความรอดแก่มนุษย์ทุกคน ตามคำทำนายที่ประกาศกอิสยาห์กล่าวถึง ทรงถ่อมองค์ลงไปรับพิธีล้างเหมือนคนบาปคนหนึ่ง ทำให้พระองค์เปี่ยมไปด้วยพระจิตเจ้า และได้รับการยืนยันจากพระบิดาเจ้าว่าเป็นบุตรสุดที่รักของพระองค์
ผ่านทางศีลล้างบาป เราได้รับเลือกสรรให้เข้ามาเป็นบุตรของพระเจ้า เป็นพี่น้องชายหญิงของพระเยซูเจ้า เป็นส่วนหนึ่งแห่งพระกายทิพย์ของพระองค์และมีส่วนในความเป็นสงฆ์ของพระองค์ เป็นสมาชิกของพระศาสนจักร ดังนั้น ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตให้สมกับผู้ได้รับการชำระล้างให้บริสุทธิ์ ในความรัก ความเมตตากรุณา การให้อภัยและการรับใช้ที่สุภาพถ่อมตน แสวงหาและปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
lkhuanthinwan@gmail.com
ไร่วนานุรักษ์ วังน้ำเขียว, นครราชสีมา
12 มกราคม 2019
ที่มาภาพ: https://www.buildfaith.org/epiphany-baptism-of-our-lord/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น