วันอังคารที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2562

เวลาสำหรับการอธิษฐานภาวนา


เวลาสำหรับการอธิษฐานภาวนา
พุธ
หลังสมโภชพระคริสตเจ้าทรงแสดงองค์
1 ยน 4:11-18
มก 6:45-52
พระวรสารวันนี้บรรดาอัครสาวกของพระเยซูเจ้ากำลังเผชิญคลื่นลมกลางทะเล ขณะที่พระเยซูเจ้าเสด็จขึ้นไปบนภูเขาเพื่ออธิษฐานภาวนาตามลำพัง หลังจากทรงส่งประชาชนกลับไปหมดแล้ว การเผชิญคลื่นลมกลางทะเลเปรียบได้กับพระศาสนจักร ซึ่งกำลังต่อสู้กับคลื่นลมแห่งบาปและปัญหานานัปการ ห้วงเวลาดังกล่าวดูคล้ายกับว่าเรากำลังถูกทอดทิ้งให้เผชิญความยากลำบากตามลำพัง การอธิษฐานภาวนาของเราไม่ได้รับการตอบสนอง
พระเยซูเจ้าทรงบอกเราว่านี่เป็นการทดสอบความเชื่อ เราต้องมีความเชื่อและความวางใจพระเจ้า พระองค์ทรงประทับอยู่ใกล้เรา พระองค์ไม่ใช่ผี สิ่งแรกที่เราพึงกระทำคือการอธิษฐานภาวนา เลียนแบบพระองค์ในการหาเวลาอธิษฐานภาวนา เพื่อติดต่อสัมพันธ์กับพระบิดาเจ้าหลังจากทรงกระทำภารกิจประจำวัน ทรงมอบบทเรียนสำคัญแก่เราว่างานของพระศาสนจักรทุกอย่างวางอยู่บนการอธิษฐานภาวนา และได้รับการค้ำจุนจากการอธิษฐานภาวนา
พระเยซูเจ้าทรงหาเวลาสำหรับการอธิษฐานภาวนาเสมอ หลังเสร็จสิ้นพันธกิจประจำวัน พระองค์มิได้เสด็จไปพักผ่อนแม้ทรงเหน็ดเหนื่อย ทรงติดต่อสัมพันธ์กับพระบิดาเจ้า พระบิดาเจ้าทรงเป็นแหล่งพลังของพระองค์ และพระประสงค์ของพระบิดาเจ้าคือแผนที่นำทางสำหรับพระองค์ โดยเฉพาะเมื่อต้องเผชิญกับสถานการณ์ยากลำบาก อย่างการไม่เชื่อ การถูกปฏิเสธ และความอิจฉาริษยา เมื่อสิ้นสุดวันเราได้หาเวลาสำหรับการอธิษฐานภาวนาบ้างไหม
พระเยซูเจ้าทรงตอบคำอธิษฐานภาวนา แม้การอธิษฐานภาวนาของเราอาจไม่สมบูรณ์ บรรดาอัครสาวกคิดว่ากำลังเห็นผีจึงร้องด้วยความตกใจกลัว ทรงตอบพวกเขา “ทำใจให้ดี เราเอง อย่ากลัวเลย” (มก 6:50) พระองค์ทรงให้ความมั่นใจบรรดาศิษย์ว่าทรงประทับอยู่และทรงปกป้องคุ้มครองพวกเขา ซึ่งนักบุญมาระโกบันทึกว่า “แล้วพระองค์เสด็จไปหาเขาในเรือ และลมก็หยุด” (มก 6:51) การประทับอยู่ของพระองค์ในชีวิตเราทำให้ความกลัวหมดสิ้นไป
การเดินพร้อมกับพระเยซูเจ้าช่วยให้เราเอาชนะคลื่นลมที่พัดโถมชีวิตเรา การติดต่อสัมพันธ์กับพระองค์ผ่านการอธิษฐานภาวนาทำให้เรามีความเข้มแข็ง ไม่มีความชั่วร้ายใดแข็งแกร่งกว่าพระองค์ ศิษย์พระคริสต์ต้องหาเวลาสำหรับการอธิษฐานภาวนา เพื่อติดต่อสัมพันธ์และเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซูเจ้า ยิ่งเรามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพระเยซูเจ้า ยิ่งทำให้เราใส่ใจผู้อื่นเหมือนพระองค์มากเท่านั้น โดยเฉพาะผู้ที่กำลังดิ้นรนต่อสู้กับคลื่นลมแห่งชีวิต
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
สำนักมิสซังฯ สกลนคร
8 มกราคม 2019
ที่มาภาพ: https://i.pinimg.com/originals/3c/db/98/3cdb98bc03ed32b8facf2c38f96de503.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น