วันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2562

การประกาศข่าวดี


การประกาศข่าวดี
จันทร์
สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลธรรมดา
1 ซมอ 1:1-8
มก 1:14-20
พระศาสนจักรให้เราเริ่มต้นเทศกาลธรรมดาด้วยพระวรสารของนักบุญมาระโก ซึ่งเป็นพระวรสารที่สั้นและกะทัดรัดที่สุด พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงออกจากถิ่นทุรกันดาร เสด็จไปยังแค้วนกาลิลีและเริ่มพระชนมชีพเปิดเผย ด้วยการประกาศว่า “เวลากำหนดไว้มาถึงแล้ว พระอาณาจักรของพระเจ้าอยู่ใกล้แล้ว จงกลับใจ และเชื่อข่าวดีเถิด” (มก 1:15) “ข่าวดี” คืออะไร หากดูตามสื่อทุกชนิดเรามักพบแต่ข่าวร้าย หรือข่าวไม่ดี แทบไม่มีข่าวดีนำเสนอ
พระเยซูเจ้าเสด็จมาเพื่อประกาศข่าวดี เมื่อพระองค์ทรงบังเกิดทูตสวรรค์ได้นำข่าวดีมาบอกคนเลี้ยงแกะ “เป็นข่าวดีที่จะทำให้ประชาชนทุกคนยินดีอย่างยิ่ง” (ลก 2:10) หลังพระองค์ทรงกลับคืนพระชนมชีพ บรรดาศิษย์ได้เขียนเกี่ยวกับพระองค์  ชีวิต การสิ้นพระชนม์ และการกลับคืนพระชนมชีพของพระองค์ เรียกว่า “พระวรสาร” หรือ “ข่าวดี” ดังนั้น ข่าวดีที่พระเยซูเจ้าทรงประกาศจึงเป็นคำสัญญาแห่งความรัก การให้อภัย การเยียวยารักษา และชีวิตใหม่
พระเยซูเจ้าเสด็จมาเพื่อนำความรักของพระบิดาเจ้ามาสู่บุตรของพระองค์ในโลก ทรงแสดงความรักในงานทุกอย่างที่ทรงกระทำ ในการรักษาคนเจ็บป่วย การให้อภัยบาป และความสงสารประชาชนที่ทุกข์จน เราต้องตอบสนองข่าวดีนี้ตามที่ตรัสกับเราวันนี้ “จงกลับใจ และเชื่อข่าวดีเถิด” (มก 1:15) ด้วยการเปลี่ยนแปลงตนเอง ตระหนักในความรัก ความเมตตากรุณา และความสงสารของพระเจ้า ตอบสนองความรักของพระองค์ในทุกกิจการ
พระเยซูเจ้าทรงเรียกซีโมนกับอันดรูว์น้องชาย ยากอบบุตรเศเบดีและยอห์นน้องชาย เพื่อร่วมงานกับพระองค์ในการสร้างพระอาณาจักรของพระเจ้าที่กำลังก่อตั้ง และพวกเขาได้ละทิ้งทุกสิ่งติดตามพระองค์โดยทันที พระองค์ทรงเรียกเราแต่ละคนให้ร่วมงานกับพระองค์ ในการเตรียมประชาชนให้เป็นสมาชิกของพระอาณาจักร นั่นหมายความว่า เราต้องสำนึกผิดในบาปของตน ช่วยผู้อื่นให้สำนึกผิด และเชื่อข่าวดีแห่งความรักที่พระองค์นำมา
คริสตชนต้องแบกไม้กางเขนของตนตามรอยพระบาทของพระเยซูเจ้าทุกวัน เราต้องช่วยเพื่อนมนุษย์ให้กลับใจและเชื่อข่าวดี เพื่อได้ชีวิตนิรันดรตามที่พระองค์ทรงสัญญา ศิษย์พระคริสต์ต้องละทิ้งทุกสิ่งติดตามพระเยซูเจ้าโดยทันที กลับใจเปลี่ยนแปลงตนเองและเชื่อข่าวดี ดำเนินชีวิตประกาศข่าวดีและเป็นพยานถึงข่าวดีในชีวิตประจำวัน บนพื้นฐานแห่งความรัก การให้อภัย การรับใช้ และการช่วยเหลือผู้ทุกข์จนตามแบบอย่างของพระองค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
13 มกราคม 2019
ที่มาภาพ : https://radicalchurchmilitant.files.wordpress.com/2015/01/calling-of-james-and-john1.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น