วันเสาร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2562

การประกาศข่าวดีแก่คนยากจน


การประกาศข่าวดีแก่คนยากจน
อาทิตย์
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลธรรมดา
ปี C
นหม 2-4, 5-6, 8-10
1 คร 12:12-30
ลก 1:1-4; 4:14-21
บทนำ
ปี 1979 พระสงฆ์หนุ่มคนหนึ่งชื่อแกรนด์ ถูกยิงเสียชีวิตบนถนนในประเทศเอลซัลวาดอร์ สาเหตุจากการพูดต่อต้านรัฐบาลที่กระทำรุนแรงกับประชาชนและผู้บริสุทธิ์ ต่อมาพระสังฆราชออสการ์ โรเมโร ซึ่งเป็นเพื่อนรักของคุณพ่อแกรนด์ ได้รับเลือกให้เป็นพระอัครสังฆราชองค์ใหม่ ผู้มีอำนาจหวังว่าเขาคงปิดปากเงียบเรื่องการกดขี่คนจนในประเทศ แต่โรเมโรได้กลายเป็นกระบอกเสียงของคนจนและวิพากษวิจารณ์การกระทำเกินกว่าเหตุของรัฐบาล
เพื่อระลึกถึงการเป็นมรณสักขีของคุณพ่อแกรนด์ พระอัครสังฆราชโรเมโร ปฏิเสธเข้าร่วมงานสาธารณะทุกอย่างที่ทหารหรือรัฐบาลจัดขึ้น และได้กลายเป็นเสียงร้องและมโนธรรมของเอลซัลวาดอร์ คำพูดและการกระทำของโรเมโรถูกรายงานไปทั่วโลก ทำให้ทุกคนทราบความโหดร้ายป่าเถื่อนในเอลซัลวาดอร์ โรเมโรได้ต่อสู้เพื่อสิทธิของคนจนและคนถูกกดขี่ ที่สุดได้ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อ 24 มีนาคม 1980 ขณะกำลังถวายมิสซาที่วัดน้อยของโรงพยาบาล
พระอัครสังฆราชออสการ์ โรเมโร ได้ตายเป็นมรณสักขีเพื่อข่าวดีแห่งพระวรสาร ต่อมาได้รับการประกาศเป็นบุญราศี 23 พฤษภาคม 2015 และได้รับการสถาปนาเป็นนักบุญโดยพระสันตะปาปาฟรังซิสเมื่อ 14 ตุลาคม 2018 นักบุญออสการ์ โรเมโร พระสังฆราชและมรณสักขี ได้สะท้อนพันธกิจของพระเยซูเจ้าที่ทรงมอบแก่เราที่ศาลาธรรมเมืองนาซาเร็ธ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การประกาศข่าวดีแก่คนยากจนและคนถูกกดขี่ 
1.       การประกาศข่าวดีแก่คนยากจน
นักบุญลูกาเริ่มต้นพระวรสารโดยบอกเทโอฟีลัสถึงความเชื่อคริสตชน ซึ่งพบแต่เฉพาะในพระวรสารนักบุญลูกาเท่านั้น ลูกาได้อธิบายให้เห็นว่าพระเยซูเจ้ามีส่วนอย่างไรในวันสับบาโตที่ศาลาธรรมเมืองนาซาเร็ธ ทรงอ่านและอธิบายข้อความจากหนังสือประกาศกอิสยาห์ (อสย 61:1-2) ชาวนาซาเร็ธคงอยากฟังว่าช่างไม้ผู้กลายเป็นประกาศกสอนอะไร ซึ่งพระองค์ทรงเติบโตมาด้วยกันกับพวกเขาและทรงทำอัศจรรย์ทั่วแคว้นกาลิลี
ลูการายงานว่า “พระเยซูเจ้าเสด็จกลับไปที่แคว้นกาลิลีพร้อมด้วยพระอานุภาพของพระจิตเจ้า” (ลก 4:14) พระจิตเจ้าทรงบันดาลให้พันธกิจของพระองค์บรรลุความสมบูรณ์ ข้อความจากหนังสือประกาศอิสยาห์ได้บรรยายลักษณะของพระเมสสิยาห์ ในพันธกิจและงานที่อิสยาห์กล่าวถึงล่วงหน้าคือพันธกิจและงานของพระองค์ และทรงประกาศว่าคำทำนายของอิสยาห์ปรากฎเป็นจริงในพระองค์
พระเยซูเจ้าทรงประกาศว่าพระองค์ถูกส่งมาเพื่อ: 1) ประกาศข่าวดีแก่คนยากจน; 2) ประกาศการปลดปล่อยแก่ผู้ถูกจองจำ; 3) คืนสายตาแก่คนตาบอด; 4) ปลดปล่อยผู้ถูกกดขี่ให้เป็นอิสระ, และ 5) ประกาศปีแห่งความโปรดปรานจากองค์พระผู้เป็นเจ้า ข้อความที่อิสยาห์กล่าวถึงปรากฎเป็นจริงในพระองค์ โดยมีพระจิตของพระเจ้าทรงเป็นแหล่งพลัง การประกาศนี้กระทำในบริบทของศาสนายิว (Judaism) ในวันสับบาโต จากพระคัมภีร์ และ ในศาลาธรรม ซึ่งแสดงถึงงานของพระเมสสิยาห์ ในฐานะผู้รับใช้แห่งพระยาห์เวห์ ผู้ประกาศข่าวดีแก่คนยากจน
2.       บทเรียนสำหรับเรา
พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิตประจำวัน
ประการแรก เราต้องประกาศข่าวดีแก่คนยากจน พระเยซูเจ้าได้เริ่มต้นพันธกิจแห่งการประกาศข่าวดีแก่คนยากจน คนทุกข์ยากเดือดร้อนโดยมีคนถูกจองจำ คนตาบอดและคนถูกกดขี่เป็นตัวแทน และประกาศปีแห่งความโปรดปรานของพระเจ้าที่นาซาเรธบ้านเกิดของพระองค์ เราต้องเริ่มประกาศข่าวดีจากครอบครัวและชุมชนวัดของเรา ตามแบบอย่างของพระเยซูเจ้า โดยเฉพาะกับคนยากจนและคนทุกข์ยากเดือดร้อน
ประการที่สอง เราต้องฟังพระวาจาของพระเจ้าด้วยหัวใจ พยายามทำให้พระวาจาของพระเจ้าเป็นจริงในชีวิตของเราในทุกสถานการณ์ของชีวิต โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในความรัก ความเมตตากรุณา และความเห็นอกเห็นใจกัน ตามแบบอย่างของพระเยซูเจ้าที่นักบุญลูกาพยายามนำเสนอ ยังมีผู้คนอีกเป็นจำนวนมากไม่รู้จักนามเยซูและมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับคริสตศาสนา  เป็นหน้าที่ของคริสตชนแต่ละคนต้องอธิบายให้พวกเขาเข้าใจถูกต้อง
ประการที่สาม เราต้องอ่านและศึกษาพระคัมภีร์ การอ่านพระคัมภีร์ทำให้เรารู้จักพระเยซูเจ้าและรักพระองค์มากยิ่งขึ้น เราต้องจัดเวลาและให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกในการอ่านพระคัมภีร์ โดยเฉพาะในบรรยากาศของครอบครัวหรือวิถีชุมชนวัด และวอนขอพระหรรษทานจากพระองค์ในการตีความพระวาจาที่เราอ่าน ช่วยให้เกิดความเข้าใจและประยุกต์บทเรียนที่เกิดผลกับชีวิตของตน
บทสรุป
พี่น้องที่รัก นักบุญลูกาได้แสดงให้เห็นความรักและพระทัยเมตตากรุณาของพระเยซูเจ้าที่มีต่อทุกคน โดยเฉพาะคนยากจน คนทุกข์ยากเดือนร้อนและต้องการความช่วยเหลือ เราต้องดำเนินชีวิตให้สมกับการเป็นคริสตชนที่เชื่อในพระเยซูเจ้า และกล้าประกาศให้ทุกคนได้เข้าใจความเป็นคริสตชนของเรา นี่คือพันธกิจของเราแต่ละคนและหมู่คณะในการนำข่าวดีของพระองค์ไปสู่ทุกคน
พระเยซูเจ้าทรงท้าทายเราให้ประกาศข่าวดีแก่คนยากจน และคนถูกเอารัดเอาเปรียบรอบตัวเรา เพื่อช่วยพวกเขาได้ตระหนักถึงความรัก พระทัยเมตตากรุณา และความโปรดปราณของพระเจ้า ผู้เสด็จมาเพื่อช่วยเหลือเราทุกคน ศิษย์พระคริสต์ต้องอ่านและศึกษาพระคัมภีร์ เพื่อรู้จักและรักพระองค์มากยิ่งขึ้น อีกทั้งนำพระวาจาของพระองค์มาปฏิบัติในชีวิต โดยเฉพาะกับคนยากจนและคนทุกข์ยากเดือดร้อน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
26 มกราคม 2019
ที่มาภาพ: https://www.facebook.com/clonard.monastery/photos/a.591339900887448/1060005227354244/?type=3&theater

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น