วันอังคารที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2562

หัวใจที่รักมนุษย์


หัวใจที่รักมนุษย์
พุธ
สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลธรรมดา
 1 ซมอ 3:1-10, 19-20
มก 1:29-39
นักบุญมาระโกนำเสนออัศจรรย์ของพระเยซูเจ้าไว้ในบทแรกของพระวรสาร อัศจรรย์ที่ทรงกระทำวันนี้สัมพันธ์กับพระวรสารเมื่อวาน ทรงขับไล่ปีศาจจากชายคนหนึ่งซึ่งถูกปีศาจสิงที่ศาลาธรรมเมืองคาเปอรนาอุม จากนั้นเสด็จเข้าบ้านของซีโมนและอันดรูว์เพื่อรักษาแม่ยายของซีโมน เหตุผลเพราะหัวใจที่รักมนุษย์ ทรงรู้สึกเหมือนซีโมนเพราะทรงเป็นมนุษย์เหมือนเรา เมื่อเรารู้สึกเศร้าใจ หรือมีปัญหา เราต้องการใครสักคนอยู่เคียงข้างและเข้าใจเรา
นักบุญเยโรม ปิตาจารย์ของพระศาสนจักรกล่าวว่า พระเยซูเจ้าทรงมอบพระองค์เองแก่เรา  ประทับท่ามกลางเรา แต่เราจำพระองค์ไม่ได้ (ยน 1:26) ความจริงยิ่งใหญ่ประการหนึ่งคือ พระบุตรของพระเจ้าทรงรับสภาพมนุษย์เหมือนเราทุกอย่าง ยกเว้นบาป เสด็จมาเพื่อช่วยมนุษย์ “พระองค์ทรงทำงานด้วยมือของมนุษย์ ทรงคิดด้วยใจแบบมนุษย์ ทรงกระทำด้วยการเลือกแบบมนุษย์ และทรงรักด้วยหัวใจของมนุษย์” (GS 22)
ในการขับไล่ปีศาจออกไป ปีศาจต้องการบอกผู้คนให้ทราบถึงการเป็นพระผู้ไถ่ของพระเยซูเจ้า เนื่องจากมันรู้จักพระองค์เป็นอย่างดี “แต่ไม่ทรงอนุญาตให้มันพูด เพราะมันรู้จักพระองค์” (มก 1:34) ทั้งนี้เพราะไม่ทรงประสงค์ให้ประชาชนรับรู้ แต่ทรงต้องการให้พวกเขาแสวงหาและรู้จักพระองค์ด้วยตนเอง พระองค์ทรงกระทำอัศจรรย์และกิจการดีมากมาย ซึ่งควรค่าแก่การสรรเสริญแต่ไม่ได้หวังให้ใครชม
พระเยซูเจ้าทรงรักษาคนเจ็บป่วยและคนถูกปีศาจสิงจำนวนมาก “มีคนนำผู้ป่วยและผู้ถูกปีศาจสิงมาเฝ้าพระองค์... ทรงรักษาหลายคนที่เป็นโรคต่าง ๆ ให้หาย ทรงขับไล่ปีศาจออกไป” (มก 1:32-34) ทรงแสดงให้เห็นความเป็นพระเจ้าและมนุษย์ที่ประทับท่ามกลางเรา ทรงใส่ใจต่อปัญหา ความเจ็บป่วย และความวิตกทุกข์ร้อนที่ผู้คนกำลังเผชิญอยู่ ทรงบรรเทาความทุกข์จนและพร้อมยื่นมือช่วยเหลือเพราะหัวใจที่รักมนุษย์มาก เพียงแต่เราต้องวางใจในพระองค์
แม้พระเยซูเจ้าทรงมีภารกิจมากมายในแต่ละวัน แต่ก่อนเริ่มพันธกิจของวัน ทรงสเด็จไปที่สงัดเพื่ออธิษฐานภาวนาเสมอ การติดต่อสัมพันธ์กับพระบิดาเจ้าเป็นพลังสำคัญในการกระทำพันธกิจ ศิษย์พระคริสต์ต้องทำดีโดยไม่หวังคำชม แต่ทำเพราะเห็นแก่พระเยซูเจ้า ดำเนินชีวิตเป็นเครื่องมือนำผู้อื่นมาหาพระองค์ เราสามารถเอาชนะเกียรติสำหรับตนเองด้วยการอธิษฐานภาวนา และเป็นหนึ่งเดียวกับพระบิดาเจ้าเช่นเดียวกับพระองค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
15 มกราคม 2019
ที่มาภาพ : https://thoadinh.blogspot.com/2014/09/en-voi-chua.html?m=1

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น