วันจันทร์ที่ 7 มกราคม พ.ศ. 2562

การมีส่วนร่วม


การมีส่วนร่วม
อังคาร
หลังสมโภชพระคริสตเจ้าทรงแสดงองค์
1ยน 4:7-10
มก 6:34-44
พระวรสารวันนี้เกี่ยวกับการทวีขนมปังครั้งแรกของพระเยซูเจ้า เป็นอัศจรรย์เพียงอย่างเดียวซึ่งพระวรสารทั้งสี่กล่าวถึง ประชาชนรวมตัวกันฟังพระเยซูเจ้าเพราะความกระหายพระวาจาของพระเจ้า หลังจากทรงสั่งสอนพวกเขาหลายเรื่อง บรรดาศิษย์ต้องการส่งพวกเขากลับบ้านหรือไปตามหมู่บ้านเพื่อซื้ออาหารกินเอง แต่พระองค์กลับบอกว่า “ท่านทั้งหลายจงหาอาหารให้เขากินเถิด” (มก 6:37)
จากขนมปังห้าก้อนกับปลาสองตัวที่มี พระเยซูเจ้าทรงกล่าวถวายพระพรและแจกจ่ายแก่ทุกคนได้กินจนอิ่ม การทวีขนมปังเลี้ยงคนมากกว่าห้าพันคนแสดงให้เห็นพระทัยดีและพระทัยกว้างขวางของพระเจ้าต่อเรา พระองค์ทรงประทานให้มากกว่าที่เราต้องการสำหรับตนเอง เพื่อให้เราได้แบ่งปันสิ่งที่มีกับผู้อื่นที่ขาดแคลนและจำเป็น พระองค์ทรงทำให้สิ่งเล็กน้อยที่เรามีเพิ่มจำนวนมากขึ้นสำหรับผู้อื่น
นักพระคัมภีร์ตีความว่าเมื่อประชาชนเห็นความใจกว้าง และความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นของพระเยซูเจ้า ในการแบ่งปันขนมปังห้าก้อนกับปลาสองตัวของพระองค์ แต่ละคนต่างนำอาหารซึ่งเตรียมมาแบ่งปันกับผู้อื่นซึ่งไม่มี พวกเขาตระหนักถึงสิ่งที่พระองค์ได้ทรงกระทำและเลียนแบบพระองค์ ทรงเปลี่ยนใจซึ่งเห็นแก่ตัวของพวกเขาให้เป็นคนใจกว้างและเห็นอกเห็นใจผู้อื่น อัศจรรย์จึงเกิดขึ้นในแบบที่เราคาดไม่ถึง
พระเยซูเจ้าทรงสอนบทเรียนสำคัญแก่บรรดาศิษย์ในการมีส่วนร่วม และรับผิดชอบต่อคนจนและคนมีความจำเป็น พวกเขาต้องไม่คิดคำนวณอะไรเป็นตัวเงิน หรือกลัวว่าต้องจ่ายอะไรเป็นจำนวนเงินที่สูง ในฐานะศิษย์และผู้ติดตามพระองค์ เราต้องเลียนแบบการแบ่งปันและความเห็นอกเห็นใจของพระองค์ เราเคยกลัวการมีส่วนร่วมไหม หรือหลีกหนีความรับผิดตอบต่อพี่น้องชายหญิงของเราที่มีความจำเป็นหรือเปล่า
พระเยซูเจ้าทรงประสงค์การมีส่วนร่วม ความเห็นอกเห็นใจ และความใจกว้างของเรา เพื่อทำให้อัศจรรย์บางอย่างเกิดขึ้น ศิษย์พระคริสต์ต้องมีส่วนร่วมและรับผิดชอบต่อปัญหาในครอบครัว สังคมและชุมชนวัดซึ่งทรงมอบหมายให้เราดูแล รู้จักแบ่งปันและเห็นอกเห็นใจผู้อื่นที่จำเป็นและเดือดร้อน เมื่อเราเริ่มแบ่งปันสิ่งที่มีกับผู้อื่นด้วยใจกว้าง อัศจรรย์ย่อมเกิดขึ้นในแบบที่เราคาดไม่ถึง
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
สำนักมิสซังฯ สกลนคร
7 มกราคม 2019
ที่มาภาพ: https://www.blogger.com/blogger.g?blogID=4441559548770474725#editor/target=post;postID=1230043646235267011

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น