วันอาทิตย์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ความเป็นมนุษย์ของพระเยซูเจ้า


ความเป็นมนุษย์ของพระเยซูเจ้า
17 ธันวาคม
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
ปฐก 49:2, 8-10
มธ 1:1-17
นักบุญมัทธิวเริ่มพระวรสารด้วยการลำดับพระวงศ์ของพระเยซูเจ้า ผู้สืบตระกูลมาจากอับราฮัม เพื่อแสดงให้เห็นธรรมชาติมนุษย์ของพระเยซูเจ้าซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง พระเยซูเจ้าในธรรมชาติมนุษย์ได้ชดเชยบาปที่มนุษย์ได้กระทำผิดต่อพระเจ้า นั่นคือ บาปของมนุษย์ได้รับการชดเชยโดยมนุษย์คนหนึ่ง พระเจ้าทรงสร้างเราแต่ละคนในธรรมชาติมนุษย์ เพื่อร่วมในธรรมชาติมนุษย์ของบรรพชนและของพระเยซูเจ้า ผู้ทรงเป็นมนุษย์แท้และพระเจ้าแท้
พระเยซูเจ้าในฐานะพระผู้ไถ่ ได้เข้ามาในประวัติศาสตร์ผ่านทางวงศ์วานครอบครัวมนุษย์ หากเราสังเกตมีผู้หญิงห้าคนได้รับการกล่าวถึงในฐานะแม่ของบรรพบุรุษของพระเยซูเจ้า ได้แก่ นางทามาร์ นางราหับ นางรูธ นางบัทเชบา และพระนางมารีย์ การที่มัทธิวนำหญิงเหล่านี้เข้ามาในลำดับพระวงศ์ของพระเยซูเจ้าถือเป็นเรื่องใหญ่ แต่ไม่ใช่สำหรับชาวยิวเพราะหญิงเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นคนบาปและชาวต่างชาติ “ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น”
สิ่งนี้ได้แสดงให้เราเข้าใจว่า เรื่องราวของมนุษยชาติทั้งมวลต้องการการเยียวยาและความรอด นอกนั้น ยังแสดงให้เราตระหนักว่าแม้พระเยซูเจ้าทรงบังเกิดมาเป็นชาวยิว พระองค์มิได้เสด็จมาสำหรับชาวยิวและคนดีเท่านั้น แต่สำหรับผู้ที่มิใช่ยิวและคนบาปทั้งหลาย ภายหลังพระองค์ตรัสว่า “เราไม่ได้มาเพื่อเรียกคนชอบธรรม แต่มาเพื่อเรียกคนบาป” (มธ 9:13) อีกทั้ง ทรงส่งบรรดาศิษย์ไปสั่งสอนนานาชาติให้มาเป็นศิษย์ของพระองค์ (เทียบ มธ 28:19)
พระเยซูเจ้าทรงเป็นเหมือนเราทุกอย่างเว้นแต่บาป พระองค์ทรงมีครอบครัวแบบมนุษย์ พระมารดา บิดาเลี้ยง ตายาย และญาติพี่น้อง ทรงเจริญพระชนม์ชีพในเมืองพร้อมกับพวกเขาเหล่านี้ ทรงเดินทางพร้อมกับพวกเขาไปนครเยรูซาเล็มเพื่อฉลองเทศกาลสำคัญทางศาสนา และพระองค์ทรงกลับมายังเมืองของพระองค์ที่นาซาเร็ธเพื่อเทศน์สอนและช่วยพวกเขา แต่พวกเขาไม่พร้อมฟังพระองค์ พวกเขาสงสัยและกล่าวหาว่าพระองค์ก้าวก่ายวิถีชีวิตของตน
โดยปกติเรามักนับญาติแต่กับเฉพาะคนดี คนมีชื่อเสียง แต่กับญาติพี่น้องและเพื่อนฝูงที่ไม่ดีเรามักเงียบและไม่กล่าวถึง แต่พระเยซูเจ้าไม่ทรงกระทำเช่นนั้น พระองค์ไม่รู้สึกอายที่มีบรรพบุรุษเป็นทั้งนักบุญและคนบาป ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นเพื่อนและต้อนรับทุกคนทั้งดีและไม่ดี เราต้องขอบคุณพระเจ้าที่ทรงประทานคนดีเป็นแบบอย่างแก่เรา และประทานคนไม่ดีเพื่อเป็นบทเรียนให้เราได้อดทน ได้รักและให้อภัย เราต้องช่วยพวกเขาให้รู้จักและรักพระเจ้า
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, พรรณานิคม
16 ธันวาคม 2018
ภาพ: การบังเกิดของพระเยซูเจ้า, ถ้ำพระกุมาร, วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร; 2018-12-16

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น