วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2561

บทถวายพระพรของเศคาริยาห์


บทถวายพระพรของเศคาริยาห์
24 ธันวาคม
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
2 ซมอ 7:1-5, 8-12, 14, 16
ลก 1:67-79
เรามาถึงวันสุดท้ายของนพวารพระคริสตสมภพ ที่แสดงถึงความเชื่อในการเตรียมฉลองการบังเกิดของพระเยซูเจ้า ทุกคนมีประสบการณ์ความต้องการบางสิ่งที่ใช้ความพยายามมากเพื่อได้มา ดูคล้ายกับว่าพลาดหวัง แต่ที่สุดเราได้สิ่งที่ต้องการ เศคาริยาห์เป็นเช่นเดียวกัน ท่านร้องขอบุตรจากพระเจ้าเป็นเวลานานจนเกือบสิ้นหวัง เมื่อพระเจ้าทรงประทานบุตรชาย ท่านจึงมีความสุขและยินดีมาก โดยเฉพาะเมื่อรู้ว่าบุตรชายเป็นผู้เตรียมทางขององค์พระผู้ไถ่
คำกล่าวแรกของเศคาริยาห์เป็นการขอบพระคุณพระเจ้า “ขอถวายพระพรแด่องค์พระผู้เป็นเจ้า พระเจ้าแห่งอิสราเอล” (ลก 1:68) เพราะพระองค์ทรงซื่อสัตย์ต่อคำสัญญาที่ให้ไว้กับบรรพบุรุษ ความรอดนิรันดรเป็นเหมือนกับพระพรที่พระเจ้าทรงประทานแก่เรา แต่เราต้องเป็นเหมือนเศคาริยห์ ขอบคุณพระเจ้าในปรีชาญาณและความรักยิ่งใหญ่ที่ทรงประทานพระพรนี้แก่เรา เป็นความสุขยิ่งใหญ่ที่ทำให้เราสามารถแสดงความขอบคุณพระเจ้าด้วยคำพูดของเราเอง
พระเยซูเจ้าทรงเป็นแสงสว่างของโลกที่กำลังเสด็จมาในไม่ช้า เศคาริยาห์มีความชื่นชมยินดีเพราะบุตรชายมีบทบาทในการเตรียมทางสำหรับองค์พระเจ้า เป็นผู้แนะนำพระองค์ให้กับประชาชนที่กำลังรอคอยพระผู้ไถ่ด้วยความหวัง พวกเขาดำเนินชีวิตในความมืดแห่งบาปเป็นเวลานานจนไม่รู้ถึงอันตรายที่กำลังเผชิญ และไม่สามารถออกจากความมืดนี้ได้ด้วยลำพังตนเอง ต้องอาศัยแสดงสว่างของพระคริสตเจ้า
ยอห์น บัปติสต์เป็นผู้เตรียมประชาชนเหล่านี้สำหรับพระคริสตเจ้า ช่วยพวกเขาให้สำนึกบาปและกลับใจในห้วงเวลาของท่าน ในปัจจุบันมีผู้คนเป็นจำนวนมากยังคงโง่เขลาในความชั่วร้ายแห่งบาป พวกเขาชินชาและไม่รู้สึกผิดอะไร สะท้อนความน่าสงสารและต้องการความช่วยเหลือ นี่คือหน้าที่ของเราในฐานะคริสตชนในการเตรียมคนเหล่านี้ให้มาพบพระคริสตเจ้า ในช่วงเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าเราได้ช่วยสักคนให้มารู้จักพระคริสตเจ้าไหม
บทถวายพระพรของเศคาริยาเป็นตัวอย่างสำคัญของหัวใจที่สำนึกคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในค่ำคืนคริสตสมภพ พระเจ้าทรงอวยพรเราอย่างแท้จริงเมื่อเราแสดงความใจกว้างและสำนึกในพระพรที่ได้รับ ศิษย์พระคริสต์ต้องสำนึกในพระพรยิ่งใหญ่ที่ทรงประทานแก่เราในองค์พระคริสตเจ้า ดำเนินชีวิตเป็นเครื่องหมายแห่งพระพรในการนำผู้อื่นให้มาพบและรู้จักพระองค์ ผ่านทางแบบอย่างชีวิตดีงาม เลียนแบบอย่างความรักไม่มีเงื่อนไขและไม่มีวันสิ้นสุดของพระองค์
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
23 ธันวาคม 2018
ภาพ: บทถวายพระพรของเศคาริยาห์, วัดนักบุญยอห์น บัปติสต์, เอนคาเรม, อิสราเอล; 2018-12-23

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น