วันพุธที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ผู้ยิ่งใหญ่กว่ายอห์นผู้ทำพิธีล้าง


ผู้ยิ่งใหญ่กว่ายอห์นผู้ทำพิธีล้าง
พฤหัสบดี
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
อสย 41:13-20
มธ 11:11-15
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าทรงกล่าวยกย่องนักบุญยอห์น บัปติสต์ “ในหมู่ผู้ที่เกิดจากหญิง ไม่มีใครยิ่งใหญ่กว่ายอห์นผู้ทำพิธีล้าง” (มธ 11:11) ยอห์นยิ่งใหญ่ทั้งที่ไม่มีกองทัพ ไม่เคยปกครองเมือง และไม่ได้ให้หลักปรัชญาใด ความยิ่งใหญ่ของยอห์นอยู่ที่การสอนประชาชนให้สำนึกผิด และเตรียมต้อนรับพระเยซูเจ้าที่เสด็จมาในหมู่พวกเขา แม้หลายคนปฏิเสธ แต่คำสอนของยอห์นชนะใจคนเป็นจำนวนมาก ทำให้พวกเขาสำนึกผิดและมารับพิธีล้าง
พระเยซูเจ้าทรงยกย่องยอห์น บัปติสต์ว่ายิ่งใหญ่กว่าทุกคนที่เกิดมาในโลก ชาวยิวรู้จักผู้ยิ่งใหญ่หลายคน อาทิ อับราฮัม โมเสส กษัตริย์ดาวิด แม้กระทั่งกษัตริย์ไซรัสและดาริอัสที่ปลดปล่อยพวกเขาให้เป็นอิสระ ยอห์นไม่ได้ยิ่งใหญ่แบบผู้นำเหล่านั้น ยอห์นเป็นผู้เตรียมทางและชี้บอกพระเยซูเจ้าแก่ประชาชน “นี่คือลูกแกะของพระเจ้า ผู้ทรงยกบาปของโลก” (ยน 1:29) ยอห์นได้แสดงพระเยซูเจ้าแก่ประชาชนและศิษย์ของตนให้ติดตามพระองค์ (ยน 1:36-37)
ยอห์น บัปติสต์ได้ทำทุกวิถีทางเพื่อการเตรียมทางขององค์พระเจ้า สอนอย่างกล้าหาญช่วยให้ประชาชนสำนึกผิดหันกลับมาหาพระเจ้า ดำเนินชีวิตเคร่งครัดเยี่ยงผู้อุทิศตนเพื่อพระเจ้าและให้ตัวอย่างที่เป็นรูปธรรมแก่ผู้ฟัง “ใครมีเสื้อสองตัว จงแบ่งตัวหนึ่งให้กับคนที่ไม่มี คนที่มีอาหารก็จงทำเช่นเดียวกัน... อย่าเก็บภาษีเกินพิกัด... อย่าขู่กรรโชค อย่ากล่าวหาเป็นพยานเท็จ” (ลก 3:11-14) คำสอนของยอห์นได้เปลี่ยนแปลงจิตใจผู้คนให้เตรียมห้องสำหรับพระผู้ไถ่
ยอห์น บัปติสต์ตระหนักในพันธกิจของตนในฐานะผู้นำสารของพระเจ้า ที่เตรียมทางและชี้ไปที่องค์พระเจ้าโดยตรง “มีอีกผู้หนึ่งกำลังมาภายหลังข้าพเจ้า ทรงอำนาจยิ่งกว่าข้าพเจ้า” (มก 1:7) ยอห์นเป็นประกาศกที่มีความสุภาพมาก สำนึกในความต่ำต้อยของตน  “พระองค์จะต้องทรงยิ่งใหญ่ขึ้น ส่วนข้าพเจ้าจะต้องด้วยลง” (ยน 3:30)  และยอมรับว่า “ข้าพเจ้าไม่สมควรแม้แต่จะก้มลงแก้สายรัดรองเท้าของเขา” (มก 1:7)
พระเยซูเจ้าทรงตรัสถึงผู้ยิ่งใหญ่กว่ายอห์น บัปติตส์ “ผู้ต่ำต้อยที่สุดในอาณาจักรสวรรค์ ก็ยังยิ่งใหญ่กว่ายอห์น” (มธ 11:11) เราเป็นหนึ่งในสมาชิกของอาณาจักรสวรรค์ซึ่งเริ่มแล้วตั้งแต่ในโลกนี้ เราจะมีบุญอยู่ในอาณาจักรสวรรค์ที่ทรงอ้างว่า “ยิ่งใหญ่กว่ายอห์น” เมื่อเราดำเนินชีวิตเป็นผู้เตรียมทางและเป็นพยานถึงพระเยซูเจ้าทั้งด้วยคำพูดและการกระทำ มีความอดทนและความพยายามในการทำหน้าที่คริสตชนในโลกนี้ให้ดีที่สุด
คริสตชนแต่ละคนได้รับการเรียกให้นำสารของพระคริสตเจ้าไปแบ่งปันกับผู้อื่น ช่วยพวกเขาให้มารู้จักและมีประสบการณ์ความรักของพระองค์ ผ่านทางแบบอย่างชีวิตที่ดีงามของเรา ทำให้พวกเขาได้พบแสงสว่างและเดินในหนทางที่ถูกต้องชอบธรรม ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตเหมือนพระคริสตเจ้า ทั้งในความคิด คำพูด และการกระทำ ในความใจดีมีเมตตาต่อผู้อื่น ดำเนินชีวิตเป็นผู้เทศน์สอน ชี้บอก และนำทุกคนให้มารู้จักพระคริสตเจ้า
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
สำนักมิสซังฯ สกลนคร
12 ธันวาคม 2018
ที่มาภาพ: http://mfvietnam.org/thu-nam-14-12-2017-tuan-ii-mua-vong-nam-b-thanh-gioan-thanh-gia-linh-muc-tien-si-hoi-thanh-le-nho.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น