วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2561

บุรุษผู้ชอบธรรมนามยอแซฟ


บุรุษผู้ชอบธรรมนามยอแซฟ
18 ธันวาคม
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
ยรม 23:5-8
มธ 1:18-24
พระวรสารวันนี้พูดถึงเรื่องการประสูติของพระเยซูเจ้า ซึ่งนักบุญยอแซฟเป็นผู้มีบทบาทสำคัญ หลังทูตสวรรค์บอกยอแซฟในฝันไม่ให้กลัวเรื่องรับมารีย์มาเป็นภรรยาหลังพบมารีย์ตั้งครรภ์ พระวรสารไม่ได้บันทึกเรื่องราวของยอแซฟไว้และไม่พบเรื่องราวของยอแซฟอีกเลย แม้เราไม่พบคำพูดสักคำของยอแซฟในพระวรสาร แต่คุณสมบัติของยอแซฟยืนตระหง่านอย่างท้าทายว่าเป็น “ผู้ชอบธรรมเฉพาะพระพักตร์พระเจ้า”
นักบุญมัทธิวได้เปิดเผยความเป็นคนชอบธรรม ยุติธรรมและซื่อสัตย์ต่อพระเจ้าของยอแซฟ ซึ่งเห็นได้อย่างเด่นชัดในการไม่รายงานการตั้งครรภ์ของมารีย์ให้ผู้มีอำนาจรับรู้ แต่คิดถอนหมั้นอย่างเงียบๆ เพราะไม่อยากให้มารีย์ต้องอับอาย ภายหลังเมื่อทราบเรื่องจากทูตสวรรค์ ยอแซฟได้รับมารีย์มาเป็นภรรยา ทำหน้าที่ดูแลและปกป้องพระกุมาร นี่คือความเป็นผู้ชอบธรรม ที่ไวต่อความต้องการของผู้อื่น ปล่อยให้หัวใจของตนเต้นเพื่อผู้อื่นและรักผู้อื่นอย่างแท้จริง
ยอแซฟปฏิบัติตามคำแนะนำของพระเจ้าด้วยความเชื่อ ยอแซฟไม่ถามแม้ไม่เข้าใจเหตุผลทั้งหมด สิ่งที่ยอแซฟต้องการและรู้มีเพียงอยางเดียวคือพระประสงค์ของพระเจ้า พระเจ้าทรงแสดงพระประสงค์ของพระองค์หลายวิธี ในการปฏิบัติตามบทบัญญัติ ในการถือตามคำแนะนำของพระศาสนจักร ในการรับศีลศักดิ์สิทธิ์ที่จำเป็นสำหรับชีวิตคริสตชน เราได้ตอบสนองต่อพระประสงค์ของพระเจ้าด้วยความเที่ยงตรงเพียงใด
 พระเจ้าทรงเลือกยอแซฟเป็นผู้แทนของพระองค์ในโลกเพื่อดูแลพระกุมารเยซู พระเจ้าทรงเข้ามาเกี่ยวข้องกับมนุษยชาติด้วยการมอบหมายหน้าที่พิเศษนี้แก่ยอแซฟ เพื่อทำหน้าที่แทนพระองค์ในโลก ยอแซฟได้ทำหน้าที่อย่างซื่อสัตย์และเชื่อฟัง พระเจ้าทรงแสดงให้เราเห็นว่าควรปฏิบัติอย่างไรเมื่อได้รับมอบหมายหน้าที่พิเศษ เราได้ตระหนักในความดูแลเอาใจใส่ของพระเจ้าต่อเราไหม เราได้ทำให้งานที่ทรงมอบหมายจนสำเร็จหรือเปล่า
ในเทศกาลเตรียมรับเสด็จฯ เราได้รับการเชื้อเชิญให้ไตร่ตรองถึงความรู้สึกไวของเราต่อจำเป็นของผู้อื่น และความเชื่อฟังของเราต่อพระประสงค์ของพระเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบนักบุญยอแซฟในการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า ดำเนินชีวิตเป็นคนชอบธรรม ยุติธรรม และซื่อสัตย์ต่อพระเจ้า ทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จด้วยความเชื่อมั่นคงในพระเจ้า
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, พรรณานิคม
17 ธันวาคม 2018
ภาพ: การประสูติของพระเยซูเจ้า, วัดทุ่งเลี้ยงสัตว์ของนายชุมพา, เบ็ธเลแฮม, อิสราเอล; 2018-04-18

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น