วันเสาร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2561

ชีวิตที่เป็นของขวัญสำหรับผู้อื่น


ชีวิตที่เป็นของขวัญสำหรับผู้อื่น
อาทิตย์
สัปดาห์ที่ 4 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
ปี C
มคา 5:1-4
ฮบ 10:5-10
ลก 1:39-44
บทนำ
เด็กหญิงคนหนึ่งอาศัยอยู่กับพ่อซึ่งงานยุ่งทั้งวัน เนื่องจากพ่อของเธอเป็นผู้เชี่ยวชาญคอมพิวเตอร์ สามารถสร้างรายได้จากการเขียนโปรแกรมและวางระบบไอทีให้กับหน่วยงาน-องค์กรต่างๆ ทำให้ไม่มีเวลาให้ครอบครัว ทุกคืนเด็กหญิงคะยั้นคะยอพ่อให้อ่านนิทานก่อนนอนให้ฟัง ผู้เป็นพ่อไม่ค่อยมีเวลา ได้หาทางออกด้วยการบันทึกเสียงนิทานที่บุตรสาวชื่นชอบใส่เครื่องเล่น สำหรับใช้เปิดฟังก่อนนอน
แต่บุตรสาวยังคงเรียกร้องให้พ่ออ่านให้ฟัง ผู้เป็นพ่อได้อธิบายวิธีใช้ เพียงแค่นิ้วสัมผัสก็ได้ยินเรื่องต่างๆ สองสามวันให้หลังบุตรสาวปฏิเสธที่จะฟังนิทานจากเครื่องเล่น ผู้เป็นพ่อถามว่า “ทำไมละ เสียงที่บันทึกเป็นเสียงของพ่อเอง” บุตรสาวตอบพ่อว่า “ใช่คะพ่อ แต่ลูกกอดเครื่องเล่นไม่ได้” ใกล้ถึงวันฉลองคริสต์มาสสิ่งที่ทุกคนทั่วโลกคิดถึงคือการส่งความสุข การให้หรือรับของขวัญสำหรับสมาชิกในครอบครัว บุคคลอันเป็นที่รักและเคารพนับถือ
คริสต์มาสเป็นเทศกาลแห่งการให้ เริ่มจาก “พระเจ้าทรงรักโลกอย่างมากจึงประทานพระบุตรเพียงองค์เดียวของพระองค์...” (ยน 3:16) เมื่อพระเจ้าทรงเป็นผู้ให้และประชากรของพระเจ้าเรียนรู้จักให้ นั่นคือคริสต์มาส คริสต์มาสเป็นการฉลองแห่งการให้ คำถามตามมาคือ ราให้อะไรและให้อย่างไร การฉลองคริสต์มาสมีความหมายสำหรับเราอย่างไร พระวรสารวันนี้ได้ให้คำตอบเกี่ยวแก่ปัญหาเหล่านี้
1.       ชีวิตที่เป็นของขวัญสำหรับผู้อื่น
เรื่องพระนางมารีย์เสด็จเยี่ยมนางเอลีซาเบธ ของขวัญที่พระนางมารีย์นำไปมอบให้นางเอลีซาเบธคืออะไร พระวรสารไม่ได้บอกว่าพระนางนำอะไรไปให้ พระนางมารีย์อาจเตรียมบางสิ่งบางอย่างๆ ไปให้ด้วยหรือเปล่า เราไม่ทราบ แต่สิ่งหนึ่งที่พระนางมารีย์นำไปด้วยคือ การปรากฎตัวของพระพระนางมารีย์พร้อมบุตรในครรภ์ เป็นของขวัญที่มีค่ายิ่งแก่นางเอลีซาเบธในห้วงเวลาที่กำลังต้องการใครสักคน
การปรากฏตัวของพระนางมารีย์เป็นของขวัญที่มีค่ายิ่งและยากที่สุดสำหรับทุกคน เป็นเรื่องง่ายที่จะส่งคำอวยพร ดอกไม้หรือสิ่งของแทนตัวเรา แต่การให้ตัวเราเองเป็นของขวัญ ให้เวลาอยู่กับใครสักคน นี่คือของขวัญที่หลายคนปรารถนาได้รับในโอกาสคริสต์มาสนี้ พ่อของเด็กหญิงคนนั้นได้ให้เครื่องเล่น หากเป็นสมัยของเราคงเป็น iPad, iPhone ราคาสูง แต่ไม่ได้ให้ตัวเองแก่ลูกสาว การมีพ่ออยู่ด้วย ให้เวลากับลูกเป็นสิ่งที่ลูกสาวต้องการมากที่สุด
พระนางมารีย์คำนึงถึงความจำเป็นของนางเอลีซาเบธ มากกว่าความสะดวกสบายของตนเอง การเดินทางจากนาซาแร็ธไปยังเมืองหนึ่งแถบภูเขาแคว้นยูเดียกว่าร้อยกิโลเมตรในสมัยนั้น เป็นการเดินทางที่ลำบากและเสี่ยงอันตรายมาก แต่นางเอลีซาเบธกำลังต้องการใครสักคนคอยช่วยเหลือ เพราะหญิงชราที่ตั้งครรภ์หกเดือนไม่สามารถทำหน้าที่ปกติของตนได้ พระนางมารีย์ได้รีบไปปรนนิบัติและพักอยู่กับนางเอลีซาเบธเป็นเวลา 3 เดือน นี่คือของขวัญที่มีค่ายิ่ง
2.       บทเรียนสำหรับเรา
พระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการเตรียมฉลองการเสด็จมาของพระเยซูเจ้าในหนทางที่ถูกต้อง
ประการแรก เราต้องให้ตัวเราเองเป็นของขวัญสำหรับผู้อื่น พระนางมารีย์ได้ให้ของขวัญที่มีค่ายิ่งแก่นางเอลีซาเบธคือตัวพระนางเอง เราต้องให้ตัวเราเอง ให้เวลาของเราแก่กันและกัน หาเวลาและโอกาสไปเยี่ยมคนเจ็บป่วย คนพิการ ทุพลภาพที่กำลังต้องการความช่วยเหลือ นี่คือของขวัญที่มีค่ายิ่งที่เราจะมอบให้แก่กัน เป็นต้นกับสมาชิกในครอบครัว หมู่คณะ สังคมและหมู่บ้านของเรา
ประการที่สอง เราต้องคิดถึงความจำเป็นของผู้อื่น พระนางมารีย์รีบรุดไปหานางเอลีซาเบธ เพราะตระหนักว่านางต้องการความช่วยเหลือมากกว่า ทั้งๆ ที่พระนางเองก็ตั้งครรภ์ ไม่ควรเดินทางไกลเสี่ยงอันตรายเช่นนั้น แต่ความรักและความห่วงใยผู้อื่นมากกว่าตัวเอง ทำให้พระนางอยู่นิ่งเฉยไม่ได้ เราเองไม่ควรเพิกเฉยต่อความเดือดร้อนและความต้องการของผู้อื่น เพราะนั่นคือองค์พระคริสตเจ้าผู้เสด็จมาและประทับท่ามกลางเรา
ประการที่สาม เราต้องนำพระเยซูเจ้าไปสู่ผู้อื่น ทุกที่ที่พระนางมารีย์ไปได้นำพระเยซูเจ้าไปด้วย คริสต์มาสเป็นห้วงเวลาที่เราเติมเต็มชีวิตของเราด้วยพระจิตของพระเยซูเจ้า ให้พระองค์บังเกิดในตัวเรา เพื่อแบ่งปันความรักของพระองค์กับทุกคนที่พบปะเรา ผ่านทางการรับใช้ที่สุภาพถ่อมตน ความเมตตากรุณา การดูแลด้วยความรักและการให้อภัยที่ไม่มีเงื่อนไข นำแสดงสว่างและความหวังไปสู่ชีวิตทุกคนให้ได้ใกล้ชิดกับองค์พระเจ้า
บทสรุป
พี่น้องที่รัก พระนางมารีย์เดินทางไปเยี่ยมนางเอลีซาเบธเพื่อปรนนิบัติรับใช้ โดยไม่คิดถึงความสะดวกสบายของตนเอง เพราะตระหนักว่านางเอลีซาเบธต้องการความช่วยเหลือมากกว่า พร้อมกับนำพระผู้ช่วยให้รอดไปด้วย การปรากฏตัวของพระนางมารีย์เป็นของขวัญที่มีค่ายิ่ง มีผู้คนมากมายในยุคสมัยของเราที่ไม่ต้องการเงินทองหรือสิ่งของที่เราหยิบยื่นให้ แต่ต้องการความรักและมิตรภาพ ยิ่งเรามอบตัวเองแก่ผู้อื่นมากเท่าไร เรายิ่งได้รับคืนมามากเท่านั้น
พระนางมารีย์ได้เตือนใจเราว่า คริสต์มาสแท้จริงและดีที่สุด มิใช่การบังเกิดของพระกุมารเยซูในถ้ำเลี้ยงสัตว์ที่เมืองเบธเลเฮม แต่เป็นการบังเกิดมาของพระองค์ในถ้ำแห่งจิตใจเรา คริสต์มาสกำลังใกล้เข้ามา ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบพระนางมารีย์ในการให้ชีวิตของตนเป็นของขวัญสำหรับผู้อื่น ให้ตัวเราและให้เวลาของเราแก่กันและกัน ไม่เพิกเฉยต่อความเดือดร้อนและความต้องการของผู้อื่น เพราะนั่นคือองค์พระคริสตเจ้าผู้เสด็จมาและประทับท่ามกลางเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
danielkhuan@hotmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, สกลนคร
22 ธันวาคม 2018
ภาพ: เด็กคำสอนวัดดอนม่วย-โนนค้อ, ร้องเพลงอวยพรคริสต์มาสตามบ้าน, พังโคน, สกลนคร; 2018-12-22

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น