วันจันทร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2561

เวลาแห่งการสรรเสริญพระเจ้า


เวลาแห่งการสรรเสริญพระเจ้า
อังคาร
สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลเตรียมรับเสด็จฯ
อสย 11:1-10
ลก 10:21-24
เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าเป็นเวลาแห่งการสรรเสริญพระเจ้า พระเยซูเจ้าทรงมีความยินดีและสรรเสริญพระบิดาเจ้า ที่ทรงเปิดเผยให้พระองค์ทราบและทรงปิดบังผู้ปรีชาฉลาด พระองค์ทรงบอกบรรดาอัครสาวกว่าพวกเขาได้รับพระพรจากพระเจ้า จากชาวประมงทรงเรียกให้มามีหน้าที่ใหม่ในการรับใช้พระเจ้า และทรงเปิดเผยให้พวกเขาได้ทราบถึงสิ่งที่ “ประกาศและกษัตริย์จำนวนมากปรารถนาจะเห็น” (ลก 10:24)
ความฉลาดเป็นพระพรที่ได้รับจากพระเจ้า ทรงเรียกทุกคนรวมถึงผู้มีความรู้ให้ได้รับความรอด ผู้ที่หลงภูมิใจในความฉลาดรอบรู้และวิถีทางของตน ย่อมไม่พร้อมสำหรับการได้รับพระพรของพระเจ้า เนื่องจากเขาสนใจในวิถีทางของมนุษย์มากกว่าวิถีทางของพระเจ้า พระเยซูเจ้าทรงหมายถึงเราด้วยในการสรรเสริญพระบิดาเจ้าของพระองค์ ทรงเปิดเผยพระองค์ให้เราทราบ เราได้ยอมรับพระพรของพระองค์เหมือนบรรดาอัครสาวกไหม
พระเยซูเจ้าทรงเป็นบุรุษแห่งการสรรเสริญ ทรงชักนำความยินดีของบรรดาศิษย์ให้สรรเสริญพระบิดาเจ้า  “ข้าแต่พระบิดาเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน ข้าพเจ้าสรรเสริญพระองค์ที่พระองค์ทรงปิดบังเรื่องเหล่านี้จากบรรดาผู้ปรีชาและรอบรู้ แต่ทรงเปิดเผยแก่บรรดาผู้ต่ำต้อย” (ลก 10:21) ความชื่นชมยินดีของพระองค์แสดงออกโดยการขอบคุณพระบิดาเจ้า งานประกาศข่าวดีของบรรดาศิษย์เป็นการมีส่วนในพันธกิจของพระบิดาเจ้า โดยเฉพาะต่อคนจนและคนต่ำต้อย
คริสตชนสามารถมีส่วนส่วนในพระอาณาจักรสวรรค์ และถือเป็นความยินดียิ่งใหญ่ในการปฏิบัติต่อพี่น้องที่ต่ำต้อยในสังคม ที่กำลังเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลือ ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตประกาศข่าวดี ปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้าและเป็นเครื่องมือที่ดีของพระองค์ ทำให้ทุกคนที่สัมผัสชีวิตของเราได้เห็นถึงความรักยิ่งใหญ่ของพระองค์ ผ่านทางแบบอย่างชีวิตและงานเมตตาจิตที่เราแสดงออกต่อคนต่ำต้อยในสังคม
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
วัดแม่พระแจกจ่ายพระหรรษทาน ดอนม่วย, พรรณานิคม
3 ธันวาคม 2018
ภาพ: งานฉลอง 12 ปีบีอีซีเขตตะวันตก, วัดพระคริสตราชา นาจาร, วานรนิวาส, สกลนคร; 2018-12-01

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น