วันศุกร์ที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2560

จงตื่นเฝ้าอธิษฐานภาวนา

จงตื่นเฝ้าอธิษฐานภาวนา
วันเสาร์
สัปดาห์ที่ 34 เทศกาลธรรมดา
ดนล 7:15-27
ลก 21:34-36
เรามาถึงวันสุดท้ายของปีพิธีกรรม เมื่อพระเยซูเจ้าทรงตรัสถึงสิ่งสุดท้าย ทรงอ้างถึงความพินาศของนครเยรูซาเล็มและวันสุดท้ายของโลกพร้อมกัน เป็นการยากที่จะแยกสองเหตุการณ์นี้ออกจากกัน ชาวยิวไม่เคยคิดว่าพระวิหารที่ยิ่งใหญ่และนครเยรูซาเล็มอันเกรียงไกรจะถึงวันพินาศ สำหรับพวกเขาหมายถึงวันสิ้นสุดของโลกมากกว่า ความพินาศของเยรูซาเล็มเป็นเครื่องหมายถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับโลกซึ่งปฏิเสธพระคริสตเจ้า
หลังจากการกลับคืนพระชนมชีพพระเยซูเจ้าทรงเป็นผู้พิพากษาโลก ทรงเตือนบรรดาศิษย์ให้เตรียมพร้อมอยู่เสมอ “จงระวังให้ดี อย่าปล่อยใจของท่านให้หมกมุ่นอยู่ในความสนุกสนานรื่นเริง ความเมามายและความกังวลถึงชีวิตนี้” (ลก 21:34) เราต้องไม่เจริญชีวิตอย่างไร้จุดหมายตามกระแสของโลก ที่หมกมุ่นอยู่กับความสนุกสนานรื่นเริง ความเมามาย และความกังวล จนลืมเป้าหมายของชีวิตและวันสุดท้ายที่จะมาถึง
เรารู้วันเกิดของเราแต่ไม่มีใครทราบวันตายของตัวเอง ความตายเป็นสัจธรรมที่แน่นอนที่สุดและไม่มีใครหลีกพ้น ใหญ่แค่ไหนก็เล็กกว่าโลง ไม่มีใครอยู่ค้ำฟ้า ชีวิตในโลกเป็นการเดินทางสู่ความตาย ในความเป็นจริงมนุษย์ตายไปทุกวินาที วันละประมาณแสนกว่าคน วาระสุดท้ายและวันพิพากษาจะมาถึงอย่างไม่คาดคิดและเกิดขึ้นอย่างฉับพลันทันที (อย่างความตายของ ดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ) “วันนั้นจะมาถึงท่านอย่างฉับพลัน เหมือนบ่วงแร้ว” (ลก 21:34-35)
พระเยซูเจ้าทรงเตือนเราให้เตรียมพร้อมอยู่เสมอด้วยการอธิษฐานภาวนา “ท่านทั้งหลายจงตื่นเฝ้าอธิษฐานภาวนาอยู่ตลอดเวลาเถิด” (ลก 21:36) มีเพียงการอธิษฐานภาวนาเท่านั้นที่จะทำให้เราให้มีความวางใจ ความหวัง และความมั่นใจ “ไปยืนอยู่เฉพาะพระพักตร์บุตรแห่งมนุษย์ได้” (ลก 21:36) การได้ชีวิตนิรันดรเป็นงานที่ยากเสมอ การอธิษฐานภาวนาจะทำให้เราเข้มแข็งและพร้อมเผชิญกับความยากลำบากในชีวิตกับพระคริสตเจ้า จนบรรลุถึงชีวิตนิรันดรในที่สุด
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
1 ธันวาคม 2017
ภาพ: สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส,  Kyaikkasan Ground, Yangon Myanmar; 2017-11-29

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น