วันอังคารที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2560

นักบุญยอห์น อัครสาวก

นักบุญยอห์น อัครสาวก
27 ธันวาคม
ฉลอง น.ยอห์น อัครสาวกและผู้นิพนธ์พระวรสาร
1 ยน 1:1-4
ยน 20:2-8
วันนี้พระศาสนจักรให้เราฉลอง นักบุญยอห์น อัครสาวกและผู้นิพนธ์พระวรสาร บทอ่านแรกเขียนโดยนักบุญยอห์นหรือคนที่มีความเชื่อลึกซึ้งและรักพระเยซูเจ้ามาก ได้รับรู้ความจริงเกี่ยวกับพระองค์โดยตรง “เราประกาศเรื่องราวเกี่ยวกับพระวจนาตถ์แห่งชีวิต... เราได้ฟัง เราได้เห็นด้วยตาของเรา เราได้เฝ้ามอง และเราได้สัมผัสด้วยมือของเรา” (1 ยน 1:1) ผู้เขียนเข้าใจอย่างลึกซึ้งถึงความสุขแห่งชีวิตนิรันดรและต้องการแบ่งปันกับผู้อื่น
นักบุญยอห์นได้รับการเรียกว่า “ยอห์นบุตรเศเบดีและน้องชายของยากอบ” เพื่อให้ต่างจากยอห์น บัปติสต์ ยอห์นได้รับการเรียกจากเรือประมงของบิดาให้กลายเป็นหนึ่งในอัครสาวก 12 คน และผู้ได้รับเลือกพิเศษเคียงคู่เปโตรและยากอบ ให้เป็นพยานในเหตุการ์ณสำคัญในชีวิตของพระเยซูเจ้า ได้แก่ การปลุกบุตรหญิงของไยรัสให้ฟื้นคืนชีพ (มก 5:35-43) การสำแดงพระองค์อย่างรุ่งเรือง (มธ 17:1-9) และการอยู่กับพระองค์ในสวนเกทเสมนี (มธ 26:36-46)
ยอห์นคนเดียวได้อยู่กับพระเยซูเจ้าแทบเชิงกางเขนพร้อมกับพระนางมารีย์ ยอห์นมักเรียกตนเองว่า “ศิษย์ที่พระเยซูเจ้าทรงรัก” ยอห์นรักพระเยซูเจ้ามากและไม่อายที่ได้รักพระองค์ พระเยซูเจ้าทรงรักศิษย์ทุกคนและทรงอธิษฐานภาวนาต่อพระบิดาเจ้าเพื่อพวกเขา (ยน 17:26) ทรงรักเราแต่ละคนด้วยเช่นกัน เห็นได้อย่างเด่นชัดในการสร้างเรามา ทรงมอบชีวิตของพระองค์เพื่อเรา และทรงตั้งศีลศักดิ์สิทธิ์เพื่อช่วยเราให้รอด
นักบุญยอห์นและนักบุญเปโตรได้เป็นพยานถึงพระคูหาว่างเปล่า หลังจากได้รับแจ้งจากมารีย์ มักดาเลนาว่าไม่พบพระเยซูเจ้าในพระคูหา ยอห์นต้องการเห็นด้วยตนเองว่าเกิดอะไรขึ้นกับพระเยซูเจ้า ไม่ใช่เพราะความอยากรู้อยากเห็น แต่เพราะความรักต่อพระเยซูเจ้า และความรักนี้เองทำให้ยอห์นวิ่งเร็วกว่าเปโตร ยอห์นได้บรรยายถึงพระคูหาว่างเปล่าและผ้าพันพระศพอย่างละเอียด “เขาเห็นและมีความเชื่อ” (ยก 20:8) และเข้าใจอย่างชัดแจ้งเมื่อได้รับพระจิตเจ้า
คริสตชนต้องวอนขอพระพรจากพระจิตเจ้าและไตร่ตรองพระวาจาของพระองค์ทุกวัน เพื่อองค์พระเจ้าจะได้เปิดเผยพระองค์ให้เราได้รู้จัก เข้าใจและรักพระองค์มากยิ่งขึ้น ศิษย์พระคริสต์ต้องเป็นเหมือนยอห์นที่รักพระเยซูเจ้ามาก บอกเล่าเรื่องราวความรักขององค์พระเจ้า และประสบการณ์ที่มีต่อพระองค์อย่างใกล้ชิดให้คนอื่นได้รับรู้ เราจำเป็นต้องรู้จักพระเยซูเจ้าเป็นการส่วนตัวเหมือนอย่างยอห์น รักพระองค์มากกว่าใครและเหนือสิ่งอื่นใด 
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
26 ธันวาคม 2017
ภาพ: รูปแกะสลักนักบุญยอห์น อัครสาวก, มหาวิหารลาเตรัน, โรม อิตาลี; 2007-09-21

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น