วันอาทิตย์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2560

บทบาทของนักบุญยอแซฟ

บทบาทของนักบุญยอแซฟ
18 ธันวาคม
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
ยรม 23:5-8
มธ 1:18-24
พระเจ้าทรงเลือกพระนางมารีย์ให้เป็นพระชนนีของพระเยซูเจ้า พระองค์ทรงเลือกนักบุญยอแซฟให้เป็นพระสวามีของพระนาง และเป็นผู้ปกป้องพระกุมารเยซู เป็นการยากเหมือนกันที่จะหาคนที่มีคุณสมบัติเยี่ยงยอแซฟ ซึ่งเป็นคนชอบธรรม ยุติธรรม และซื่อสัตย์ต่อพระเจ้า ผู้นมัสการและขอบคุณพระเจ้าตลอดชีวิต
พระเจ้าไม่ได้เปิดเผยแผนการแห่งความรอดทั้งหมดแก่ยอแซฟ ทำให้ยอแซฟรู้สึกสับสนเมื่อรู้ว่าพระนางมารีย์ตั้งครรภ์ก่อนจะใช้ชีวิตร่วมกัน ยอแซฟคิดถอนหมั้นอย่างเงียบๆ เพื่อไม่ให้พระนางมารีย์เสียหาย แต่นี่เป็นขั้นหนึ่งของแผนการแห่งความรอดของพระเจ้าสำหรับมนุษย์ พระเจ้าทรงบอกให้ยอแซฟรับพระนางมารีย์มาเป็นภรรยา อีกทั้ง ยังบอกให้ตั้งชื่อ “เยซู” แก่เด็กที่จะเกิดมาด้วยอำนาจของพระจิตเจ้าด้วย
ยอแซฟปฏิบัติตามคำแนะนำของพระเจ้าด้วยความเชื่อ ยอแซฟไม่ได้ถามแม้ไม่เข้าใจเหตุผลทั้งหมด สิ่งที่ยอแซฟต้องการและรู้มีเพียงอยางเดียวคือ สิ่งนี้เป็นพระประสงค์ของพระเจ้า พระเจ้าทรงแสดงพระประสงค์ของพระองค์หลายวิธี ในการปฏิบัติตามบทบัญญัติ ในการถือตามคำแนะนำของพระศาสนจักร ในการรับศีลศักดิ์สิทธิ์ที่จำเป็นสำหรับชีวิตคริสตชน เราได้ตอบสนองต่อพระประสงค์ของพระเจ้าด้วยความเที่ยงตรงเพียงใด
 พระเจ้าทรงเลือกยอแซฟเป็นผู้แทนของพระองค์ในโลกเพื่อดูแลพระกุมารเยซู พระเจ้าทรงเข้ามาเกี่ยวข้องกับมนุษยชาติด้วยการมอบหมายหน้าที่พิเศษนี้แก่ยอแซฟ เพื่อทำหน้าที่แทนพระองค์ในโลยอแซฟได้ทำหน้าที่อย่างซื่อสัตย์และเชื่อฟัง พระเจ้าทรงแสดงให้เราเห็นว่าควรปฏิบัติอย่างไรเมื่อได้รับมอบหมายหน้าที่พิเศษ เราได้ตระหนักในความดูแลเอาใจใส่ของพระเจ้าต่อเราไหม เราได้ทำให้งานที่ทรงมอบหมายจนสำเร็จไหม
ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบนักบุญยอแซฟ ในการปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระเจ้า ดำเนินชีวิตเป็นคนชอบธรรม ยุติธรรม และซื่อสัตย์ต่อพระเจ้า ทำหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายจนสำเร็จด้วยความเชื่อมั่นในพระเจ้า อีกทั้ง กล้าเรียกขานพระนามเยซู เพื่อช่วยตนเองและผู้อื่นให้หลีกหนีบาป
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
17 ธันวาคม 2017
ภาพ: ถ้ำพระกุมาร, วัดป่าพนาวัลย์, ท่าแร่ สกลนคร; 2017-12-11

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น