วันจันทร์ที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2560

แกะที่พลัดหลง

แกะที่พลัดหลง
วันอังคาร
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
อสย 40:1-11
มธ 18:12-14
พระวรสารวันนี้เป็นตอนสั้นๆ ที่พูดถึง “แกะที่พลัดหลง” เพื่อแสดงให้เห็นถึงพระเมตตาหาที่สุดมิได้ของพระเจ้าที่ทรงเห็นความสำคัญและให้คุณค่ากับคนเล็กน้อย พระเยซูเจ้าเริ่มด้วยการถามความเห็นบรรดาศิษย์ “ท่านทั้งหลายคิดอย่างไร ถ้าชายคนหนึ่งมีแกะอยู่ร้อยตัว แล้วแกะตัวหนึ่งบังเอิญหลงทาง” (มธ 18:12) แล้วทรงแสดงความเห็นของพระองค์ ทรงเป็นดังเจ้าของแกะที่ละแกะ 99 ตัวไว้และออกค้นหาตัวที่หายไป สำหรับคนรับจ้างคงไม่มีวันทำเช่นนั้น
พระเยซูเจ้าเสด็จมาในโลกพร้อมกับพันธกิจคือ การทำตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้า “ไม่ทรงปรารถนาให้คนธรรมดาๆ เหล่านี้แม้เพียงผู้เดียวต้องพินาศไป” (มธ 18:14) นี่เป็นพระประสงค์ของพระเจ้าที่ทรงประสงค์ให้ทุกคนได้รอด พระองค์ไม่ทรงประสงค์ให้คนเล็กน้อยสักคนต้องเสียไป ทรงสร้างเรามาเพราะความรัก ทรงประทานพระหรรษทานแก่เราและช่วยเราให้บรรลุถึงเป้าหมายดังกล่าว
เมื่อพระเยซูเจ้าตรัสถึงแกะที่พลัดหลง สิ่งที่เราต้องไตร่ตรองคือพระองค์กำลังตรัสถึงเรา  ทรงทราบถึงคุณค่าแห่งวิญญาณของเรา บางครั้งเราเดินหลงทาง เรารู้สึกเหนื่อยที่จะทำความดี เราได้เลือกบางสิ่งบางอย่างที่เป็นอันตรายและไม่มีค่าใดๆ ต่อชีวิตของเรา เป็นการเดินในหนทางแห่งบาป ปล่อยตัวตามกระแสและค่านิยมแห่งโลก ซึ่งเป็นหนทางที่นำไปสู่ความตาย แต่ถึงกระนั้นพระเจ้าไม่เคยทอดทิ้งเรา ทรงรู้สึกยินดีเมื่อพบเรากลับมาหาพระองค์
แกะที่พลัดหลงมีความสำคัญเหมือนแกะตัวอื่นๆ และยังมีค่ามากสำหรับเจ้าของที่จะไม่ปล่อยให้เสียไป เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า เป็นโอกาสดีที่เราได้ไตร่ตรองว่า “เราได้เดินหลงไปจากทรงของพระเจ้าไหม” ให้เราได้ขอบคุณพระองค์สำหรับพระหรรษทานที่ทรงประทานแก่เราผ่านทางพระเยซูเจ้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งพระหรรษทานแห่งการสำนึกผิด และกลับใจหันมาหาพระองค์อีกครั้งทางศีลอภัยบาป
ศิษย์พระคริสต์ต้องตระหนักในคุณค่า และเห็นความสำคัญแห่งความรอดของวิญญาณ ไม่ปล่อยตัวตามกระแสและค่านิยมของโลกที่ทำให้เราหลงไปจากทางของพระเจ้า เมื่อรู้ตัวว่าหลงผิดต้องกลับใจเปลี่ยนแปลงตนเองหันกลับมาหาพระองค์และเพื่อนพี่น้อง เมื่อพระเจ้าทรงรักคนเล็กน้อยที่สุด ไม่ทรงประสงค์ให้ใครต้องพินาศไป เราต้องรักและเอาใจใส่ดูแลซึ่งกันและกัน เป็นต้นคนต่ำต้อยและเล็กน้อยที่สุดเช่นเดียวกันกัน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
11 ธันวาคม 2017
ที่มาภาพ: https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhhFx19O7TZEU04ueDPCqkzi-JuS6bDiELNUMXUNVZvmnMWy6PhRKZYABMILRVbqYAV4AcL9u2g5QCaTXgrQH53wTftyrp0HTDZyfFKlIjMcX64CQfDR-R3XpykoYriEFEFI8r2UKMHC2o/s1600/the-lost-sheep_483108.jpg

1 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณคุณพ่อที่แบ่งปันสิ่งดีดีเหล่านี้ผ่านทางอินเตอร์เนต
    ทำให้ผมสามารถอ่าน รำพึง และแบ่งปันข้อคิดเหล่านี้ต่อไปครับ

    ขอพระเจ้าอวยพร

    ตอบลบ