วันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2560

พระนางมารีย์ผู้ปฏิสนธินิรมล

พระนางมารีย์ผู้ปฏิสนธินิรมล
 8 ธันวาคม
สมโภชพระนางมารีย์พรหมจารี ผู้ปฏิสนธินิรมล
ปี ABC
ปฐก 3:9-15, 20
อฟ 1:3-6
ลก 1:26-38
บทนำ
เราทุกคนทราบดีถึงเรื่องที่บรรดาธรรมาจารย์และชาวฟาริสีนำหญิงคนหนึ่ง ที่ถูกจับได้ขณะทำผิดประเวณีมาหาพระเยซูเจ้า และถามพระองค์ว่า จะให้ทำอย่างไรกับหญิงนั้น เพราะตามกฎของโมเสสนางต้องถูกทุ่มหินให้ตาย พระเยซูเจ้าทรงก้มลงใช้นิ้วเขียนที่พื้นเหมือนไม่สนใจ เมื่อพวกเขายังคงเซ้าซี้เพื่อให้ได้คำตอบ ทรงเงยพระพักตร์ขึ้นและตรัสว่า ท่านผู้ใดไม่มีบาป จงเอาหินทุ่มนางเป็นคนแรกเถิด” (ยน 8:7)
เหตุการณ์ที่ตามมาที่ผู้นิพนธ์พระวรสารเล่าคือ พวกเขาเริ่มเดินออกไปทีละคน เริ่มจากผู้อาวุโสก่อน เพราะทุกคนเคยทำบาปทั้งนั้น ยิ่งคนที่อายุมากยิ่งรู้สึกว่า ตนเองประพฤติผิดมากกว่าใคร จากเหตุการณ์นี้เป็นที่มาของเรื่องเล่าสนุก ๆ ว่า หลังจากนั้นมีก้อนหินขว้างมายังหญิงคนนั้น จนเธอร้องเสียงหลงด้วยความเจ็บปวด ทุกคนหันมองไปยังที่มาของก้อนหิน เป็นพระนางมารีย์นั่นเอง จนพระเยซูเจ้าต้องเอ่ยปากห้ามว่า “ขอทีเถอะ คุณแม่ เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับคุณแม่”
แม้เป็นเรื่องเล่าสนุก ๆ แต่สะท้อนความจริงที่ว่า พระนางมารีย์เป็นผู้บริสุทธิ์ ปราศจากมลทินบาปใด ๆ ดังที่เราเฉลิมฉลองวันนี้ ซึ่งเป็นข้อความเชื่อสำคัญเตือนใจเราว่า การปราศจากมลทินบาปของพระนางมารีย์ไม่ได้มาจากฤทธิ์อำนาจของพระนาง แต่เป็นพระหรรษทานของพระเจ้าที่ประทานแก่พระนางตั้งแต่วินาทีแรกที่ปฏิสนธิในครรภ์มารดา
1.        พระนางมารีย์ผู้ปฏิสนธินิรมล
ความเชื่อว่า พระนางมารีย์ผู้ปฏิสนธินิรมล มีมาช้านานในพระศาสนจักร  ปี 1215 สังคายนาแห่งลาเตรัน ครั้งที่ 4 ได้ประกาศว่า “พระเยซูเจ้าทรงบังเกิดจากพระนางมารีย์ พรหมจารีเสมอ ด้วยเดชะพระจิตเจ้า” ต่อมาปี 1555 พระสันตะปาปาเปาโล ที่ 5 ได้ยืนยันความเป็นพรหมจารีของพระนางมารีย์ทั้ง “ก่อนการเกิด ระหว่างการเกิด และหลังจากการเกิด ตลอดไป”
กระทั่ง ปี 1854 สมเด็จพระสันตะปาปาปีโอ ที่ 9 ได้ประกาศข้อความเชื่อเรื่อง “การปฏิสนธินิรมลของพระนางมารีย์” เพื่อยืนยันความเชื่อว่า พระนางมารีย์เกิดมาโดยปราศจากบาป นั่นหมายความว่า พระนางมารีย์ได้รับการยกเว้นจากบาปกำเนิดซึ่งมนุษย์ทุกคนมีอันเนื่องมาจากอาดัม พระเจ้าได้ประทานสิทธิพิเศษแก่พระนางในฐานะเป็นมารดาของพระเจ้า ตั้งแต่เวลาที่ปฏิสนธิในครรภ์ของมารดา
ปี 1858 พระนางมารีย์ได้ยืนยันกับเด็กหญิงอายุ 14 ปีชื่อแบร์นาแด็ท ในการประจักษ์มาที่ลูร์ด ประเทศฝรั่งเศสว่า “ฉันคือผู้ปฏิสนธินิรมล” เป็นการยืนยันข้อความเชื่อที่พระสันตะปาปาปีโอ ที่ 9 ประกาศเมื่อสี่ปีก่อน ข้อความเชื่อนี้บอกให้เราทราบถึงสิ่งที่พระนางมารีย์เป็น และทำให้เราทราบถึงพระญาณเอื้ออาทรของพระเจ้าที่มีต่อมนุษย์ผ่านทางพระนาง ทรงปกป้องพระนางให้เป็นผู้บริสุทธิ์ผุดผ่องสมกับการเป็นมารดาพระเจ้า และพระผู้ไถ่กู้ประชากรของพระองค์
2.        บทเรียนสำหรับเรา
การสมโภชและพระวาจาของพระเจ้าวันนี้ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิต
ประการแรก เราต้องน้อมรับแผนการของพระเจ้าเยี่ยงพระนางมารีย์ พระนางได้กล่าวกับทูตสวรรค์ว่า “ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า ขอให้เป็นไปกับข้าพเจ้าตามวาจาของท่านเถิด” (ลก 1:38) พระนางได้น้อมรับแผนการของพระเจ้าโดยไม่มีเงื่อนไข ไม่ใช่เพียงในเวลาที่ได้รับแจ้งข่าวเท่านั้น แต่ตลอดชีวิตของพระนาง แม้ขณะยืนอยู่แทบเชิงกางเขน พระนางได้ร่วมส่วนในแผนการไถ่กู้มนุษย์ของพระเจ้า
ประการที่สอง เราต้องพร้อมทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า ความยิ่งใหญ่ของพระนางมารีย์มิได้อยู่ที่การเป็นมารดาของพระเจ้า แต่อยู่ที่ความนอบน้อมเชื่อฟังและทำตามพระประสงค์ของพระเจ้า เราต้องเลียนแบบพระนาง พระเจ้าต้องยิ่งใหญ่และสำคัญที่สุดในชีวิตของเรา ซึ่งต้องเตือนใจตนเองเสมอว่า  “ข้าพเจ้าพร้อมแล้วพระเจ้าข้า ข้าพเจ้ายินดีทำตามพระประสงค์”
ประการที่สาม เราต้องดำเนินชีวิตในความบริสุทธิ์ปราศจากบาป รักษาจิตใจของเราให้สะอาดบริสุทธิ์อยู่เสมอ ด้วยการคืนดีกับพระเจ้าและเพื่อนมนุษย์ หมั่นมาหาพระเยซูเจ้าทางศีลอภัยบาป เพื่อเราจะได้เป็นเครื่องหมายแห่งพระพร ความรัก และสันติสุขของพระเจ้าในชีวิต ให้เราฟื้นฟูความเชื่อของเราในเทศกาลเตรียมรับเสด็จฯ นี้ และดำเนินชีวิตตามแบบอย่างของพระนางมารีย์ผู้ปฏิสนธินิรมล
บทสรุป
พี่น้องที่รัก พระนางมารีย์เป็นแบบอย่างแก่เรา นำเราให้เข้ามาหาพระเยซูเจ้าอย่างใกล้ชิด ทั้งนี้เพราะพระนางเป็นเครื่องหมายแห่งความรอด ศีลศักดิ์สิทธิ์ และที่มาแห่งความหวังสำหรับเรา พระนางได้สอนเราให้รู้จักแบ่งปันพระหรรษทานและพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้า  คริสตชนต้องฟื้นฟูความเชื่อของตนในเทศกาลเตรียมรับเสด็จฯ นี้ ดำเนินชีวิตตามพระวรสารและตามแบบอย่างของพระนางมารีย์ มารดาของพระเยซูเจ้า และแม่ของเรา
เราต้องขอบคุณพระเจ้าและมอบตนต่อพระนางมารีย์ด้วยความถ่อมตน เพราะพระนางเป็นแบบอย่างที่ดีที่สุดสำหรับการเจริญชีวิตในความเชื่อ ความวางใจ และความนอบน้อมเชื่อฟังต่อพระเจ้า ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบชีวิตของพระนางมารีย์ และภาวนาวอนขอพระพรจากพระเจ้าผ่านทางพระนาง เพื่อสามารถสู้ทนความยากลำบากต่าง ๆ ในชีวิต และดำเนินชีวิตตามแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้าเช่นเดียวกับพระนาง
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
7 ธันวาคม 2017
ภาพ : การภาวนาต่อพระรูปแม่พระผู้ปฏิสนธินิรมล, ชาวป่าพนาวัลย์, ท่าแร่ สกลนคร; 2017-10-19

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น