วันจันทร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2560

จงสรรเสริญพระบิดาเจ้า

จงสรรเสริญพระบิดาเจ้า
วันอังคาร
สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
อสย 11:1-10
ลก 10:21-24
เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้าเป็นเวลาแห่งการสรรเสริญพระเจ้า พระเยซูเจ้าทรงมีความยินดีและสรรเสริญพระบิดาเจ้า ที่บรรดาอัครสาวกได้เรียนรู้จักพระเจ้าในงานแพร่ธรรมของพวกเขา พระเจ้าทรงประทานพระหรรษทานแก่พวกเขา ชาวประมงธรรมดาแต่ได้รับการเรียกให้มามีหน้าที่ใหม่ในการรับใช้พระเจ้า แม้ไม่ได้มีความรู้สูง แต่พวกเขาได้เรียนรู้งานของพระเจ้าที่ทรงเปิดเผยให้พวกเขาทราบ ขณะที่ทรงปิดบังเรื่องนี้จากจากบรรดาผู้ปรีชาฉลาด
ความฉลาดเป็นพระพรที่ได้รับจากพระเจ้า ทรงเรียกทุกคนรวมถึงผู้มีความรู้ให้ได้รับความรอดพ้น ผู้ที่หลงภูมิใจในความฉลาดรอบรู้และวิถีทางของตน ย่อมไม่พร้อมสำหรับการได้รับพระหรรษทานของพระเจ้า เนื่องจากเขาสนใจในวิถีทางของมนุษย์มากกว่าวิถีทางของพระเจ้า พระเยซูเจ้าทรงหมายถึงเราด้วยในการสรรเสริญพระบิดาเจ้าของพระองค์ ทรงเปิดเผยพระองค์ให้เราทราบ เราได้ยอมรับพระหรรษทานของพระองค์เหมือยบรรดาอัครสาวกไหม
พระเยซูเจ้าทรงเป็นบุรุษแห่งการสรรเสริญ ทรงชักนำความยินดีของบรรดาศิษย์ให้สรรเสริญพระบิดาเจ้า  “ข้าแต่พระบิดาเจ้าฟ้าเจ้าแผ่นดิน ข้าพเจ้าสรรเสริญพระองค์ที่พระองค์ทรงปิดบังเรื่องเหล่านี้จากบรรดาผู้ปรีชาและรอบรู้ แต่ทรงเปิดเผยแก่บรรดาผู้ต่ำต้อย” (ลก 10:21) ความชื่นชมยินดีของพระองค์แสดงออกโดยการขอบคุณพระบิดาเจ้า งานประกาศข่าวดีของบรรดาศิษย์เป็นการมีส่วนในภารกิจของพระบิดาเจ้า โดยเฉพาะกับคนจนและคนต่ำต้อย
ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตประกาศข่าวดี ปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระบิดาเจ้าและเป็นเครื่องมือที่ดีของพระองค์ ทำให้ทุกคนที่สัมผัสชีวิตของเราได้เห็นถึงความรักอันยิ่งใหญ่ของพระองค์ ผ่านทางแบบอย่างชีวิตและงานเมตตาจิตที่เราปฏิบัติต่อพี่น้องที่ต่ำต้อยในสังคม  ซึ่งกำลังเดือดร้อนและต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน มีแต่สิ่งนี้เท่านั้นที่ทำให้เรามีส่วนในพระอาณาจักรสวรรค์ และเป็นความยินดียิ่งใหญ่สำหรับชีวิตคริสตชน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
4 ธันวาคม 2017
ที่มาภาพ: https://cruxnow.com/wp-content/uploads/2017/11/pope-arrival-1024x683.jpeg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น