วันศุกร์ที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2560

แบบอย่างของมรณสักขี

แบบอย่างของมรณสักขี
วันเสาร์
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
บสร 48:1-4, 9-11
มธ 17:10-13
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าบอกบรรดาศิษย์ถึงสิ่งที่ประชาชนและผู้นำของพวกเขา จำยอห์น บับติสต์และบุตรพระเจ้าอย่างพระองค์ไม่ได้ สะท้อนวิธีปฏิบัติของคนส่วนใหญ่ในเทศกาลคริสต์มาส พวกเขาจำองค์พระเจ้าไม่ได้ บรรดามรณสักขีที่ถูกชาวโรมันเบียดเบียนเข้าใจจิตตารมณ์คริสต์มาสมากกว่าเราในปัจจุบัน ที่คิดถึงแต่สิ่งภายนอกมากกว่าคิดถึงพระเยซูเจ้า คริสต์มาสกลายเป็นเรื่องธุรกิจ การท่องเที่ยว และเป็นเวลาแห่งการสร้างรายได้
บรรดามรณสักขีชาวโรมันได้เขียนสารวันคริสต์มาสในคาตากอมป์ ซึ่งยังคงปรากฏให้เราได้เห็นถึงปัจจุบันว่า “หากท่านอยากเข้าใจจิตตารมณ์การบังเกิดขององค์พระคริสตเจ้า ท่านต้องยอมแพ้ต่อจิตตารมณ์ขององค์พระคริสตเจ้า” พระองค์เสด็จมาบังเกิดเป็นมนุษย์ เทศน์สอนประชาชน ทำอัศจรรย์ช่วยเหลือคนทุกข์ร้อน ให้ทุกอย่างแก่เรา และมอบชีวิตของพระองค์บนไม้กางเขน นี่คือหัวใจของการเฉลิมฉลองคริสต์มาส และเคล็ดลับแห่งความสุขของคริสตชน
หากเรายังเอาแต่ได้ เห็นแก่ตัว ยึดตนเองเป็นหลัก ชีวิตเราจะขมขื่นและเหี่ยวแห้ง พระเจ้าทรงประทานพระหรรษทานเพื่อให้เราเติบโตและมอบตนเองแก่ผู้อื่น บรรดามรณสักขีในกาตากอมป์แม้เป็นที่เกลียดชังและถูกเบียดเบียนอย่างอยุติธรรม แต่พวกเขาจำนนต่อความรักขององค์พระคริสตเจ้าบนไม้กางเขน และมอบชีวิตของตนเพื่อเห็นแก่ความรักของพระองค์ ทำให้พวกเขาเติบโต ขยายตัวอย่างแพร่หลาย และกลายเป็นศูนย์กลางของพระศาสนจักร
พระเจ้าทรงส่งประกาศกเอลิยาห์และยอห์น บัปติส มาเพื่อเตรียมทางของพระผู้ไถ่ เตือนใจประชาชนให้เปลี่ยนแปลงวิธีดำเนินชีวิต กลับใจมาหาพระเจ้าและกลายเป็นคนศักดิ์สิทธิ์ ในเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า เราได้ยอมรับองค์พระเจ้าและเปลี่ยนแปลงชีวิตของเรามุ่งสู่ความศักดิ์สิทธิ์ไหม เราสำนึกไหมว่าพระเจ้าทรงประทานเวลาปัจจุบันแก่เราในการรับใช้พระองค์และเพื่อนพี่น้อง
ศิษย์พระคริสต์ต้องดำเนินชีวิตในความรักของพระเยซูเจ้าบนไม้กางเขน เลียนแบบเยี่ยงบรรดามรณสักขีในระยะเริ่มแรกของพระศาสนจักร และมรณสักขีแห่งสองคอนที่เราระลึกถึงในวันนี้ ที่ยอมรับการเบียนเบียนและสละชีวิตของตนเพื่อเห็นแก่พระคริสตเจ้าด้วยใจยินดี เลือดของบรรดามรณสักขีได้กลายเป็นเมล็ดพันธุ์ชั้นดีของพระศาสนจักร ที่ทำให้พระศาสนจักรเติบโตและเกิดผลอุดม
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
15 ธันวาคม 2017
ภาพ: งานสมโภชบุญราศีทั้งเจ็ดแห่งประเทศไทย. ปะรำพิธีวัดสองคอน, หว้านใหญ่ มุกดาหาร; 1989-12-06

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น