วันจันทร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2560

พระเจ้าทรงฟังคำอธิษฐาน

พระเจ้าทรงฟังคำอธิษฐาน
19 ธันวาคม
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
วนฉ 13:2-7, 24-25
ลก 1:5-25
ในสมัยโบราณการตั้งครรภ์และให้กำเนิดบุตรมีความหมายมากกว่าในปัจจุบัน ชาวยิวมองว่าหญิงที่เป็นหมันไม่มีบุตรเป็นการลงโทษของพระเจ้า และถือเป็นเรื่องที่น่าอับอาย การที่พระเจ้าทรงทำให้สิ่งที่เป็นไปไม่ได้ในสายตามนุษย์ ให้กลายเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ เป็นเครื่องหมายที่ชัดแจ้งถึงการแทรกแซงของพระเจ้าและทรงมีแผนการพิเศษบางอย่าง บทอ่านวันนี้ได้แสดงถึงการประทับอยู่ของพระเจ้า และทรงฟังคำอธิษฐานของผู้วอนขอ
พระเจ้าทรงมีแผนการพิเศษสำหรับเด็กที่เกิดมาแบบผิดวิสัย นางฮันนาห์เป็นหมัน ส่วนนางเอลีซาเบธเป็นหมันและอายุมาก แต่พระเจ้าทรงฟังคำอธิษฐาน นางฮันนาห์ได้คลอดบุตรชายและให้ชื่อว่าแซมสัน ส่วนเอลีซาเบธได้ให้กำเนิดยอห์น บัปติสต์ พระคัมภีร์สองเรื่องนี้นำมาอ่านในเทศกาลเตรียมรับเสด็จฯ เพื่อเตรียมเราสำหรับเรื่องที่น่าประหลาดที่สุด นั่นคือ พระนางมารีย์ได้ให้กำเนิดบุตรชายด้วยวิธีเหนือธรรมชาติ ซึ่งเป็นพระเจ้าที่ทรงรับเอากายเป็นมนุษย์
ทูตสวรรค์ของพระเจ้าได้กล่าวแก่เศคาริยาห์ว่า “อย่ากลัวเลย พระเจ้าทรงฟังคำอธิษฐานของท่านแล้ว เอลีซาเบธภรรยาของท่านจะให้กำเนิดบุตรชายคนหนึ่ง” (ลก 1: 13) เศคาริยาห์และเอลีซาเบธได้อธิษฐานขอบุตรเป็นเวลานานหลายปี เวลานี้ทั้งสองอายุมากเกินกว่าจะมีบุตรได้และหมดหวังว่าพระเจ้าจะทรงฟังคำอธิษฐาน ในทางกายภาพเป็นสิ่งที่เป็นไปไม่ได้แล้ว ทำให้เศคาริยาห์ไม่เชื่อและเกิดความสงสัย
พระเจ้าทรงตอบคำอธิษฐานของเศคาริยาห์และเอลีซาเบธช้า เพราะพระองค์ทรงมีแผนการพิเศษสำหรับเด็กที่เกิดมา ทรงประสงค์ให้เด็กที่เกิดมาเป็นผู้แจ้งข่าวของพระองค์ เพื่อเตรียมประชาชนให้พร้อมต้อนรับการเสด็จมาของพระผู้ไถ่และชี้ไปที่พระองค์โดยตรง พระเจ้าทรงขอให้พวกเขาทำสิ่งนี้เพื่อพระองค์ เมื่อพระเจ้าทรงประทานพระพรพิเศษสำหรับใคร พระองค์ทรงต้องการการรับใช้ที่พิเศษเช่นกัน
เมื่ออธิษฐานภาวนา ศิษย์พระคริสต์ต้องมีความเชื่อและความวางใจพระเจ้าว่าทรงมีพระประสงค์บางอย่างตามพระปรีชาญาณของพระองค์ ต้องไม่คาดหวังว่าพระองค์จะตอบคำอธิษฐานตามความต้องการของเราโดยทันที แต่พระองค์ทรงฟังคำอธิษฐานของเราอย่างแน่นอนเช่นเดียวกับที่ทรงฟังคำอธิษฐานของเศคาริยาห์และนางเอลีซาเบธ และทรงตอบคำอธิษฐานของเราเพื่อพระสิริรุ่งโรจน์ของพระองค์และเพื่อความรอดของเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
18 ธันวาคม 2017
ภาพ: พระสังฆราชยอร์ช ยอด พิมพิสาร, โอกาสเข้าเงียบประจำเดือน, วัดน้อยสำนักมิสซังฯ สกลนคร; 2005-10-10

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น