วันจันทร์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2560

นักบุญสเตเฟน ปฐมมรณสักขี

นักบุญสเตเฟน ปฐมมรณสักขี
26 ธันวาคม
ฉลอง น.สเตเฟน ปฐมมรณสักขี
กจ 6:8-10, 7:54-60
มธ 10:17-22
วันนี้พระศาสนจักรให้เราฉลอง นักบุญสเตเฟน ปฐมมรณสักขี ผู้พลีชีพเป็นพยานถึงพระเยซูเจ้าเป็นคนแรก คำทำนายล่วงหน้าของพระเยซูเจ้าในพระวรสารปรากฎเป็นจริงในตัวสเตเฟน สังฆานุกรที่ได้รับแต่งตั้งจากบรรดาอัครสาวก ให้ทำหน้าที่เทศน์สอนและดูแลคนยากจนของพระศาสนจักร สเตเฟนไม่เพียงเต็มเปี่ยมไปด้วยพระจิตของพระเยซูเจ้าในหัวใจ แต่ยังเต็มเปี่ยมด้วยพระวาจาของพระองค์ในคำพูด
สเตเฟนได้เลียนแบบและเป็นเหมือนพระเยซูเจ้าผู้เป็นอาจารย์ ทั้งด้วยคำพูดและกิจการ หนังสือกิจการอัครสาวกบอกเราว่า “สเตเฟนเปี่ยมด้วยพระหรรษทานและพระอานุภาพ ทำปาฏิหาริย์และเครื่องหมายอัศจรรย์ยิ่งใหญ่ในหมู่ประชาชน” (กจ 6:8) ในหมู่ชาวยิวไม่มีใครโต้เถียงและเอาชนะสเตเฟนได้ “เพราะสเตเฟนพูดด้วยปรีชาญาณซึ่งมาจากพระจิตเจ้า” (กจ 6:10) สเตเฟนได้เห็นพระสิริรุ่งโรจน์ของพระเจ้าและเห็นพระเยซูเจ้าทรงยืนอยู่เบื้องขวาพระเจ้า
สเตเฟนได้เป็นพยานความจริงของพระเยซูเจ้า ที่ผู้เบียดเบียนไม่ต้องการฟัง พากันปิดหู และฉุดลากสเตเฟนออกไปทุ่มหินนอกเมือง คำพูดสุดท้ายของสเตเฟนเป็นเหมือนเสียงสะท้อนจากกัลวารีโอ “ข้าแต่พระเยซูองค์พระผู้เป็นเจ้า โปรดรับวิญญาณของข้าพเจ้าด้วย” (กจ 7:59) ก่อนคุกเข่าลงและร้องว่า “ข้าแต่องค์พระผู้เป็นเจ้าโปรดอย่าลงโทษพวกเขาเพราะบาปนี้เลย” (กจ 7:60) สเตเฟนได้เป็นพยานถึงพระเยซูเจ้าและอธิษฐานภาวนาเพื่อผู้ทุ่มหินท่านให้ตาย
หนึ่งในกลุ่มคนสนับสนุนเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับสเตเฟนวันนั้น เป็นฟาริสีหนุ่มร้อนรนชื่อ “เซาโล” ผู้เกลียดชังคริสตชนเป็นที่สุดและอาสาจับกุมผู้ประกาศตนเป็นคริสตชน เซาโลได้กลายเป็นผู้เบียดเบียนคริสตชนตัวยงที่บรรดาคริสตชนหวาดกลัว แต่องค์พระเจ้าได้ประทานสิ่งที่สเตเฟนได้เป็นพยานกลับคืน นั่นคือการกลับใจของเซาโล ที่ได้กลายมาเป็นเปาโล ธรรมทูตผู้ยิ่งใหญ่ของพระเยซูเจ้า
คริสตชนต้องเลียนแบบพระคริสตเจ้าเยี่ยงนักบุญสเตเฟน ซึ่งได้พิสูจน์ความเชื่อและความรักแบบคริสตชน ด้วยการให้อภัยและอธิษฐานภาวนาเพื่อผู้เบียดเบียน อีกทั้งพร้อมช่วยเหลือคนยากคนจน ศิษย์พระคริสตต้องกล้าเป็นพยายความจริงของพระเยซูเจ้าเหมือนนักบุญสเตเฟน พร้อมเชื่อความจริงเมื่อชัดเจนว่าความคิดของเราผิด และพร้อมยอมรับความจริงเมื่อมีผู้ชี้บอกความผิดของเรา อีกทั้ง ต้องเปิดหูฟังความจริงแม้ว่าความจริงนั้นอาจทำให้เราเจ็บปวด 
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
25 ธันวาคม 2017
ที่มาภาพ: https://i.ytimg.com/vi/crnuemYNT0Q/maxresdefault.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น