วันพุธที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2560

หัวใจที่เปี่ยมรักและพร้อมรับใช้

หัวใจที่เปี่ยมรักและพร้อมรับใช้
21 ธันวาคม
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
พซม 2:8-14
ลก 1:39-45
พระวรสารวันนี้ เป็นตอนที่อ้างถึงบ่อยเพราะเป็นตอนที่ให้ความหวังและกำลังใจ พระนางมารีย์เสด็จเยี่ยมนางเอลีซาเบธ ไม่นานหลังจากได้รับแจ้งข่าวจากทูตสวรรค์กาเบรียลให้เป็นมารดาของพระเจ้า พระนางต้องเดินทางไปยังหมู่บ้านในแคว้นยูเดียที่อยู่ไกลประมาณ 115 กิโลเมตร เพื่อแบ่งปันพระพรแห่งความยินดีของการเป็นมารดา และรับใช้นางเอลีซาเบธที่กำลังจะให้กำเนิดยอห์น บัปติสต์
เราสรรเสริญพระนางมารีย์ในหัวใจที่เปี่ยมล้นด้วยความรัก และพร้อมรับใช้นางเอลีซาเบธด้วยใจยินดี และเราสรรเสริญพระเจ้าที่การเสด็จเยี่ยมครั้งนั้นได้นำพระพรมากมายมาสู่เรา ช่วยเราให้ตระหนักถึงงานช่วยมนุษย์ให้รอดที่พระเยซูเจ้านำมาสู่โลก และยังคงดำเนินต่อไปด้วยการนำของพระจิตเจ้า ทรงต้องการให้พระมารดาของพระองค์มีบทบาทสำคัญในการช่วยมนุษย์ให้รอด และเรียกการเสด็จเยี่ยมนี้ว่า “การประทับอยู่ของพระคริสตเจ้า”
พระเยซูเจ้าทรงประทับอยู่ในครรภ์ของพระนางมารีย์ ทรงนำความยินดีและพระพรมาสู่นางเอลีซาเบธและบุตรในครรภ์ของนาง การประทับอยู่ของพระคริสตเจ้า ทำให้ชีวิตของเรามีความหมายและเต็มเปี่ยมด้วยความยินดี นางเอลีซาเบธเต็มเปี่ยมไปด้วยพระจิตเจ้าและกล่าวถ้อยคำ ซึ่งเรากล่าวทุกครั้งที่ภาวนาบทวันทามารีย์ “เธอได้รับพระพรยิ่งกว่าหญิงใดๆ และลูกของเธอก็ได้รับพรด้วย” (ลก 1:43)
นางเอลีซาเบธได้ค้นพบการประทับอยู่ของพระเยซูเจ้าในตัวพระนางมารีย์ ขณะที่พระนางกล่าวคำทักทายเธอ ความเชื่อบอกเราว่าพระเยซูเจ้าทรงใช้หลายวิธีเพื่อประทับอยู่ท่ามกลางเรา อาทิ ทรงให้ความมั่นใจเราเมื่อรวมตัวกันอธิษฐานภาวนา (มธ 18:20) ทรงประทับอยู่ในตัวเราเมื่อเราดำรงอยู่ในความรักของพระองค์ (ยน 14:21-23) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ทรงเปิดเผยให้เราได้เห็นถึงแผนการแห่งความรักของพระองค์ในบุคคลต่างๆ ที่เราพบ
ศิษย์พระคริสต์ต้องค้นพบพระเยซูเจ้าในผู้อื่น ความรักของพระนางมารีย์ช่วยให้นางเอลีซาเบธค้นพบพระเยซูเจ้า เป็นความรักที่ไม่เห็นแก่ตัวและพร้อมรับใช้ เราต้องเป็นเหมือนกระจกเงาที่สะท้อนความรักของพระเจ้า ความรักต่อกันทำให้ผู้อื่นค้นพบพระคริสตเจ้าในตัวเรา “ถ้าท่านมีความรักต่อกัน ทุกคนจะรู้ว่าท่านเป็นศิษย์ของเรา” (ยน 13:35) ให้เราได้เลียนแบบพระนางมารีย์ในการนำพระเยซูเจ้าไปสู่ผู้อื่น ให้กำลังใจและรับใช้กันด้วยความเต็มใจ
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
20 ธันวาคม 2017
ที่มาภาพ: https://i2.wp.com/www.catholictradition.org/Mary/hr200.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น