วันศุกร์ที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2560

พระกรุณายิ่งใหญ่ของพระเจ้า

พระกรุณายิ่งใหญ่ของพระเจ้า
23 ธันวาคม
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
มลค 3:1-4, 23-24
ลก 1:57-66
ยอห์น บัปติสต์ได้รับเลือกสรรจากพระเจ้าให้เตรียมทางสำหรับการเสด็จมาของพระเยซูเจ้าในโลก การเกิดมาของยอห์นเป็นความชื่นชมยินดีและการสรรเสริญพระกรุณายิ่งใหญ่ของพระเจ้า ที่โปรดให้นางเอลีซาเบธซึ่งเป็นหมันและอยู่ในวัยชราได้ให้กำเนิดบุตรชาย ทำให้ความอับอายที่นางได้รับเพราะการไม่มีบุตรหมดสิ้นไป สอดคล้องกับชื่อ “ยอห์น” ซึ่งหมายถึง “พระเจ้าทรงพระทัยเมตตา”
พระวรสารวันนี้ นักบุญลูกาบอกให้เราทราบว่าบรรดาญาติพี่น้อง และเพื่อนบ้านมาร่วมแสดงความยินดีกับนางเอลีซาเบธและครอบครัว สำหรับพระกรุณายิ่งใหญ่ที่ได้รับจากพระเจ้า (ลก 1:58) ถือเป็นวันแห่งพระเมตตากรุณาของพระเจ้าตั้งแต่เริ่มแรก เพราะการเกิดของยอห์นประกาศถึงการเสด็จมาของพระคริสตเจ้าในโลกเพื่อไถ่บาปมนุษยชาติ และยอห์นได้ประกาศให้ประชาชนทราบว่าพระเจ้าทรงเป็นผู้มีพระทัยเมตตาด้วยชีวิตของท่าน
เมื่อนางเอลีซาเบธได้พบพระนางมารีย์ ยอห์นซึ่งอยู่ในครรภ์ได้รับการชำระให้พ้นจากบาปกำเนิด และได้รับความศักดิ์สิทธิ์จากพระเยซูเจ้าในครรภ์ของพระมารดา ยอห์นได้เป็นพยานถึงแสงสว่างและเตรียมจิตใจประชาชน คำสอนของพระศาสนจักรคาทอลิกสอนว่า “ยอห์น บัปติสต์เป็นมากกว่าประกาศก” เพราะมีบทบาทสำคัญในประวัติศาสตร์ที่เชื่อมระหว่างพันธสัญญาเดิมกับพันธสัญญาใหม่ ชี้บอกพระเยซูเจ้าแก่บรรดาศิษย์ และเป็นพยานถึงพระองค์ด้วยชีวิต
การเกิดของยอห์น เป็นเครื่องหมายถึงการตอบรับคำอธิษฐานภาวนาของพระเจ้า ชื่อที่เอลีซาเบธยืนยันกับญาติว่า “เขาจะต้องชื่อยอห์น” (ลก 1:60) แสดงถึงการเชื่อฟังและความเชื่อในพระเจ้า การลงโทษของพระเจ้าต่อเศคาริยาห์ได้สิ้นสุดลงและสามารถกล่าวสรรเสริญพระเจ้า ทั้งสองได้มีส่วนในแผนการแห่งความรอดของพระเจ้าสำหรับมนุษยชาติ พระเจ้าทรงเชื้อเชิญเราแต่ละคนให้ทำตามพระประสงค์ และมีส่วนแผนการแห่งความรอดของพระองค์เช่นกัน
ศิษย์พระคริสต์ได้รับการเรียกให้เป็นผู้เตรียมทาง และเป็นพยานถึงพระเยซูเจ้าทั้งด้วยคำพูดและการกระทำ เพื่อให้คนอื่นได้มีประสบการณ์ความรักและพระประสงค์ของพระองค์ ที่ปรารถนาให้มนุษย์ทุกคนได้รอด เราได้รับการเรียกให้เป็นผู้เทศน์สอน ชี้บอก และนำทุกคนให้มารู้จักพระองค์ ชีวิตของเรามีความหมายเมื่อได้นำสารของพระองค์ไปแบ่งปันกับผู้อื่น ช่วยพวกเขาให้มารู้จัก มีประสบการณ์ และเดินบนหนทางที่ถูกต้องผ่านทางแบบอย่างชีวิตที่ดีงามของเรา
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
22 ธันวาคม 2017
ภาพ: รูปปั้นนักบุญยอห์น บัปติสต์, มหาวิหารแม่พระ, โรม อิตาลี; 2007-10-11

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น