วันอังคารที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2560

ขอให้เป็นไปตามวาจาของท่านเถิด

ขอให้เป็นไปตามวาจาของท่านเถิด
20 ธันวาคม
สัปดาห์ที่ 3 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
อสย 7:10-14
ลก 1:26-38
พระวรสารวันนี้ พระคริสตเจ้าทรงทำให้คำทำนายเกี่ยวกับพระองค์ปรากฎเป็นจริง: 1) พระนางมารีย์จะให้กำเนิดบุญชายและตั้งชื่อว่า “เยซู”, 2) “เขาจะเป็นผู้ยิ่งใหญ่” ไม่มีใครที่ได้รับเกียรติยิ่งใหญ่เท่าพระเยซูเจ้า, 3) “ทรงเป็นบุตรของพระเจ้าผู้สูงสุด” ซึ่งเป็นความเชื่อที่เราได้รับการสอนเวลาเป็นเด็ก, 4) ทรงได้รับ “พระบัลลังก์ของกษัตริย์ดาวิด” เพราะสืบเชื้อสายมาจากกษัตริย์ดาวิด และ 5) “พระอาณาจักร...จะไม่สิ้นสุดเลย” พระองค์จะทรงครองราชตลอดไป
 เมื่อทูตสวรรค์คาเบรียลแจ้งข่าวของพระเจ้าแก่เศคาริยาห์และพระนางมารีย์ ทั้งสองรู้สึกวุ่นวายใจเหมือนกัน ทูตสวรรค์บอกเศคาริยาห์ว่าเอลีซาเบธภรรยาของท่านแม้อายุมากแล้วจะให้กำเนิดบุตรชาย และบอกพระนางมารีย์หญิงสาวซึ่งตั้งใจเป็นพรหมจารีว่าจะให้กำเนิดบุตรชาย “เพราะไม่มีสิ่งใดที่พระเจ้าจะทรงกระทำไม่ได้” (ลก 1:37)
หญิงชราที่เป็นหมันและหญิงพรหมจารี ได้กลายเป็นมารดาที่มีส่วนในแผนการแห่งความรอดของพระเจ้า ไม่มีสิ่งไหนที่เป็นไปไม่ได้สำหรับพระเจ้าเพื่อความรอดของเรา แต่มีบางสิ่งอาจทำให้แผนการของพระเจ้าเป็นไปไม่ได้สำหรับเรา ได้แก่ ความดื้อรั้นของเรา การปฏิเสธการกลับใจ การใช้โทษบาป และการปรับปรุงตนเอง เราพร้อมสำหรับความรักของพระเจ้าและความรอดที่ทรงเตรียมไว้สำหรับเราไหม
ทูตสวรรค์ได้ชี้ให้พระนางมารีย์เห็นว่ายังคงเป็นพรหมจารีตามที่ตั้งใจ ด้วยอำนาจของพระจิตเจ้า “พระจิตเจ้าจะเสด็จลงมาเหนือท่านและพระอานุภาพของพระผู้สูงสุดจะแผ่เงาปกคลุมท่าน” (ลก 1:35) ทำให้พระนางมารีย์ตอบรับแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้าอย่างไม่มีเงื่อนไข “ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ขององค์พระผู้เป็นเจ้า ขอให้เป็นไปกับข้าพเจ้าตามวาจาของท่านเถิด” (ลก 1:38) และพระนางได้ทำเช่นนี้ตลอดชีวิต แม้ในห้วงเวลาที่ยืนอยู่แทบเชิงกางเขน
ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบอย่างชีวิตของพระนางมารีย์ ดำเนินชีวิตตามแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้า ความยิ่งใหญ่ของพระนางมารีย์ไม่ได้อยู่ที่การเป็นมารดาของพระเจ้า แต่อยู่ที่การทำตามพระประสงค์ของพระองค์ เราได้ทำตามพระประสงค์ของพระเจ้าหรือน้ำใจของเรา ทุกครั้งที่สวดบททูตสวรรค์แจ้งข่าวเราได้ย้ำคำกล่าวของพระนางมารีย์ แต่คำกล่าวนี้อาจไม่มีความหมาย หากเราไม่ได้ดำเนินชีวิตตามแบบอย่างของพระนาง
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
19 ธันวาคม 2017
ภาพ: ทูตสวรรค์แจ้งข่าวแก่พระนางมารีย์, พิพิธภัณฑ์วาติกัน, นครรัฐวาติกัน, อิตาลี; 2007-12-29

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น