วันอาทิตย์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2560

แบบอย่างการภาวนาของนายร้อย

แบบอย่างการภาวนาของนายร้อย
วันจันทร์
สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
อสย 2:1-5
มธ 8:5-11
เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า เป็นช่วงเวลาของการพิสูจน์การรับใช้พระเจ้า การปรับปรุงตนเอง และการฟื้นฟูชีวิตคริสตชนของเรา นายร้อยชาวโรมันได้ให้แบบอย่างแก่เราในการอธิษฐานภาวนา: 1) เขามาหาพระเยซูเจ้าด้วยตนเองเพื่อผู้รับใช้ที่ป่วยหนัก 2) เขาวางใจในอำนาจของพระเยซูเจ้าอย่างสิ้นเชิง 3) เขามีความสุภาพ ไม่สมควรให้พระองค์เสด็จเข้ามาในบ้านของตน และ 4) เขามีความเชื่อในพระเยซูเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม
การที่นายร้อยรักผู้รับใช้ที่ป่วยหนักซึ่งอยู่ใต้อำนาจของเขาและเป็นเพียงคนรับใช้ แสดงถึงการไม่ถือว่าตัวเองเป็นนายอยู่เหนือคนอื่น แต่มองเห็นคุณค่าของคนเท่าเสมอกัน เขาเป็นคนที่มีหัวใจที่เปิดกว้างไปสู่ผู้อื่นและมองทุกคนเป็นพี่น้อง อีกทั้ง ได้กระทำสิ่งดีงามเพื่อชาวยิว แม้กระทั่งการสร้างศาลาธรรมซึ่งพูดถึงในพระวรสารนักบุญลูกา (ลก 7:4-5)   เราได้กระทำสิ่งดีงามและมองเห็นคนเท่าเสมอกันไหม เป็นต้น คนต่ำต้อยและคนชายขอบของสังคม
คำพูดของนายร้อยแสดงถึงความสุภาพอย่างยิ่ง “พระองค์เจ้าข้า ข้าพเจ้าไม่สมควรให้พระองค์เสด็จเข้ามาในบ้านของข้าพเจ้า แต่ขอพระองค์ตรัสเพียงคำเดียวเท่านั้น ผู้รับใช้ของข้าพเจ้าก็จะหายจากโรค” (มธ 8:8) เขาสำนึกในความไม่เหมาะสมของตน มีความเชื่อและวางความเชื่อมั่นอย่างเต็มเปี่ยมในพระเยซูเจ้า ผู้ทรงยกย่องความเชื่อของเขา “เราบอกความจริงแก่ท่านทั้งหลายว่า เรายังไม่เคยพบใครมีความเชื่อมากเช่นนี้ในอิสราแอลเลย” (มธ 8:10)
พระศาสนจักรได้นำคำพูดของนายร้อยมาใช้ในพิธีกรรม เพื่อให้เราได้ตระหนักในความไม่เหมาะสมของตนก่อนรับพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิท “พระเจ้าข้า ข้าพเจ้าไม่สมควรจะรับเสด็จมาประทับอยู่กับข้าพเจ้า โปรดตรัสเพียงพระวาจาเดียว แล้วจิตใจข้าพเจ้าก็จะบริสุทธิ์” ความเชื่อแท้ได้นำทุกคนให้มารวมกันโดยไม่แบ่งแยก ไม่ถือเขาถือเรา แต่จำนนต่อความรักของพระเจ้า วางใจพระองค์อย่างเต็มเปี่ยม เปิดตาและหูของตนต่อความรักของพระองค์ในทุกสิ่ง
เราได้ตระหนักไหมว่าเราไม่สมควรและเป็นคนบาป หากอยู่ในสถานะบาปเราจะไม่ไปรับพระเยซูเจ้าในศีลมหาสนิท จนกว่าจะได้คืนดีกับพระองค์และเพื่อนพี่น้องทางศีลอภัยบาป ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบนายร้อยในการอธิษฐานภาวนา ซึ่งต้องกระทำด้วยตนเอง ไม่ใช่เพื่อตนเองแต่เพื่อผู้อื่น วางใจในอำนาจของพระเยซูเจ้าอย่างสิ้นเชิง มีความสุภาพตระหนักในความไม่เหมาะสมของตน และมีความเชื่อในพระเยซูเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
3 ธันวาคม 2017
ที่มาภาพhttp://minutodedios.fm/wp-content/uploads/2016/03/A006098(1).jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น