วันอาทิตย์ที่ 31 ธันวาคม พ.ศ. 2560

พระนางมารีย์พระชนนีพระเจ้า

พระนางมารีย์พระชนนีพระเจ้า
1 มกราคม
สมโภชพระนางมารีย์พระชนนีพระเจ้า
(วันขึ้นปีใหม่)
กดว 6:22-27
กท 4:4-7
ลก 2:16-21
บทนำ
คำว่า January” ในภาษาอังกฤษที่แปลว่าเดือนมกราคม มาจากชื่อเทพเจ้าโรมันชื่อ Janus” เป็นเทพเจ้าที่มีสองหน้า หน้าหนึ่งสำหรับมองย้อนไปในอดีตที่ผ่านมา และอีกหน้าหนึ่งสำหรับมองไปยังอนาคตข้างหน้า ดังนั้น เมื่อเราเริ่มต้นเดือนมกราคม วันที่ 1 วันขึ้นปีใหม่ เป็นช่วงเวลาที่เตือนใจเราให้มองย้อนไปยังขวบปีที่ผ่านมา อีกทั้งมองไปยังปีใหม่ข้างหน้าอย่างมีเป้าหมาย
สิ่งที่เราต้องพิจารณาเป็นพิเศษตลอดปีที่ผ่านมาคือ เราได้ใช้ชีวิตของเราอย่างไร ดำเนินชีวิตตามเป้าหมายที่วางไว้หรือไม่ ได้ใช้เวลาอย่างสมดุลระหว่างเวลาทำงานกับเวลาที่ให้กับครอบครัว กับเพื่อน กับสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับพระเจ้าหรือเปล่า มีสิ่งไหนบ้างที่เราคิดว่าเป็นสิ่งดีงามและประสบผลสำเร็จ ควรได้รับการสานต่อให้ดียิ่งขึ้นในปีใหม่นี้ หรือมีสิ่งไหนบ้างที่ล้มเหลวไม่บรรลุผลตามที่วางไว้ ควรได้รับการแก้ไข
ในวันแรกของปีใหม่ พระศาสนจักรให้เราสมโภชพระนางมารีย์พระชนนีพระเจ้า มารดาของพระเยซูเจ้าผู้เป็นพระเจ้าแท้และมนุษย์แท้ พระนางมารีย์ได้เป็นแบบอย่างแก่เราด้านความเชื่อ ความวางใจ และการรำพึงภาวนา ด้วยการน้อมรับแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้าในการเป็นพระชนนีพระเจ้า ทำให้โลกมีองค์พระผู้ช่วยให้รอด พระเจ้าและมนุษย์ที่ประทับท่ามกลางเราจนวาระสุดท้าย
1.        พระนางมารีย์พระชนนีพระเจ้า
วันนี้เป็นวันฉลองพิเศษที่ยืนยันสิ่งที่เราคาทอลิกเชื่อเสมอมา นั่นคือ พระนางมารีย์พระชนนีพระเจ้า ซึ่งเป็นศูนย์กลางของความเชื่อทุกอย่างเกี่ยวกับพระนาง เป็นความจริงยิ่งใหญ่ที่พระศาสนจักรให้เราเฉลิมฉลองในวันแรกของปี และได้รับการประกาศอย่างชัดเจนจากสังคายนาเมืองเอเฟซัสปี ค.ศ. 431 ว่า พระนางมารีย์พระชนนีพระเจ้า (Theotokos) ซึ่งบรรดาคริสตชนต่างเลื่อมใสและเรียกพระนางเช่นนี้เสมอมา
ข้อความเชื่อนี้มีที่มาจากพระคัมภีร์พระวรสารโดยนักบุญลูกา หลังจากทูตสวรรค์คาเบรียลได้แจ้งข่าวให้พระนางมารีย์ทราบว่าจะเป็นมารดาพระผู้ไถ่ ด้วยอำนาจของพระจิตเจ้า พระนางได้เสด็จไปเยี่ยมนางเอลีซาเบธเพื่อให้ความช่วยเหลือ ทันทีที่ไปถึงนางเอลีซาเบธได้กล่าวกับพระนางว่า ทำไมหนอพระมารดาขององค์พระผู้เป็นเจ้าจึงเสด็จมาเยี่ยมข้าพเจ้า”  (ลก 1:43) นางเอลีซาเบธเปี่ยมไปด้วยพระจิตเจ้าและได้ประกาศว่า “พระนางมารีย์พระชนนีพระเจ้า”
ต่อมาสังคายนาแห่งเอเฟซัส ได้ยืนยันความเป็นหนึ่งเดียวของพระเยซูเจ้าพระเจ้าแท้และมนุษย์แท้ และพระนางมารีย์พระชนนีพระเจ้า เพื่อต่อต้านคำสอนผิดของเนสโตริอุส (Nestorius) ในฐานะพระชนนีพระเจ้า พระนางมารีย์มีบทบาทสำคัญในชีวิตของพระศาสนจักรยุคแรกเริ่ม โดยอยู่ในกลุ่มคริสตชนแรกที่รวมตัวกัน (กจ 1:14) ร่วมส่วนในการอธิษฐานภาวนา ฟังคำเทศน์สอนของบรรดาอัครสาวก และร่วมพิธีบิปัง (กจ 2:42) ในฐานะสมาชิกคนหนึ่ง
2.        บทเรียนสำหรับเรา
การสมโภชพระนางมารีย์พระชนนีพระเจ้าและพระวาจาของพระเจ้าวันนี้ ได้ให้บทเรียนสำคัญสำหรับเราคริสตชนหลายประการ ในการนำไปปฏิบัติในชีวิต
ประการแรก เราต้องตระหนักในชีวิตและขอบคุณพระเจ้าทุกวัน ในวันแรกของปี ให้เราได้โมทนาคุณพระเจ้าสำหรับชีวิตของเราที่อยู่รอดปลอดภัยมาจนถึงปีใหม่ บางคนกำลังเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่า แต่ไม่มีโอกาสได้อยู่ถึงปีใหม่เพราะเสียชีวิตก่อนจากการทะเลาะเบาะแว้ง ตีรันฟันแทงจนถึงแก่ชีวิต บางคนกำลังเดินทางมาฉลองปีใหม่ แต่มาไม่ถึงเกิดอุบัติเหตุเสียชีวิตระหว่างทาง ชีวิตที่เหลืออยู่ของเราเป็นพระพรที่ต้องขอบคุณพระเจ้าทุกวัน
ประการที่สอง เราต้องตอบรับต่อแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้า พระศาสนจักรให้เราได้เริ่มต้นเช้าวันปีใหม่ ด้วยการถวายเกียรติแด่พระนางมารีย์พระชนนีพระเจ้าและมารดาของเรา ที่ปรารถนาช่วยเหลือเราเยี่ยงแม่ที่ไม่มีวันทอดทิ้งลูก ให้เราได้เลียนแบบอย่างของพระนาง ในการทำทุกอย่างตามแผนการและพระประสงค์ของพระเจ้า “ข้าพเจ้าเป็นผู้รับใช้ของพระเจ้า ขอให้เป็นไปกับข้าพเจ้าตามวาจาของท่านเถิด” (ลก 1:38)
ประการที่สาม เราต้องวางใจพระเจ้าอย่างเต็มเปี่ยม พระนางมารีย์ได้มอบทุกอย่างไว้ในพระหัตถ์พระเจ้า เป็นต้นแบบแห่งชีวิตใหม่ในพระเจ้าที่เราทุกคนต้องการในปีใหม่นี้ พระนางได้เก็บเรื่องทุกอย่างที่เกิดขึ้นไว้ในใจและใคร่ครวญดู (ลก 2:19, 51) ให้เราได้ดำเนินชีวิตตามแบบอย่างของพระนาง ในการฟังเสียงพระเจ้าที่ตรัสกับเรา และรักษาพระวาจาของพระองค์ให้คงอยู่ในใจเรา ทำให้ปีใหม่เป็นชีวิตใหม่แห่งการเป็นหนึ่งเดียวกับพระเจ้า
บทสรุป
พี่น้องที่รัก ในวันเริ่มต้นปีใหม่ เราต้องสรรเสริญและขอบคุณพระเจ้าสำหรับเวลาแห่งชีวิต ซึ่งเป็นของขวัญล้ำค่าที่ทรงประทานแก่เรา เราต้องเป็นหนึ่งเดียวกับพระนางมารีย์วอนขอพระพรจากพระเจ้าสำหรับตัวเรา ครอบครัว และหมู่คณะของเรา เพื่อเรียนรู้จักพระเยซูเจ้า รัก และรับใช้พระองค์อย่างซื่อสัตย์ตามบทบาทและฐานะของเรา อย่างที่พระนางมารีย์ที่ได้กระทำตลอดชีวิต มองไปข้างหน้าอย่างมีเป้าหมายและทำหน้าที่ของเราในแต่ละวันให้ดีที่สุด
ที่สุด ขอพระนางมารีย์พระชนนีพระเจ้าที่เราสมโภชวันนี้ และพระเยซูเจ้าพระเจ้าแท้และมนุษย์แท้ บุตรสุดที่รักของพระนาง ได้ประทานพรแก่เราในวันปีใหม่นี้และตลอดไป ให้เต็มเปี่ยมไปด้วยพระพร ความรัก และสันติสุขของพระองค์ เป็นต้น พระพรแห่งการรู้จัก “รัก” และรู้จัก “ให้” ที่ทำให้เราพบความสุขแท้ พระพรแห่งการรู้จัก “พอ” และรู้จัก “รอ” ที่ทำให้เราพบความพอเพียงและพอดีในชีวิต
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
31 ธันวาคม 2017
ภาพ: หญิงสาวที่รับบทเป็นพระนางมารีย์ในถ้ำเลี้ยงสัตว์, งานแห่ดาวเทศกาลคริสต์มาส, อาสนวิหารฯ ท่าแร่, สกลนคร; 2017-12-23

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น