วันพฤหัสบดีที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2560

เราไม่อาจทำให้ทุกคนพอใจ

เราไม่อาจทำให้ทุกคนพอใจ
วันศุกร์
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
อสย 48:17-19
มธ 11:16-19
พระวรสารวันนี้ พระเยซูเจ้าตรัสถึงบางคนที่เป็นเหมือนเด็กที่ถูกตามใจ และไม่เคยพึงพอใจอะไรสักอย่าง “พวกเราเป่าขลุ่ย พวกเจ้าก็ไม่เต้นรำ พวกเราร้องเพลงโศกเศร้า พวกเจ้าก็ไม่ร่ำไห้” (มธ 11:16) ไม่สนใจสิ่งที่ผู้อื่นพยายามทำให้พวกเขาถูกใจ ในชีวิตจริงเราพบบุคคลมากมายที่ไม่เคยพึงพอใจใคร บางคนพยายามจับผิดในสิ่งที่เรากระทำและไม่เคยเห็นด้วยกับเรา อย่าได้แปลกใจ พระเยซูเจ้าได้รับการปฏิบัติในลักษณะนี้มาก่อน
พระเยซูเจ้าถูกพวกธรรมาจารย์และชาวฟาริสีหาทางจับผิดพระองค์ เมื่อพระองค์อดอาหาร พวกเขาก็หาว่าพระองค์ทำตัวประหลาด เมื่อพระองค์กินและดื่มในงานเลี้ยง พวกเขาเรียกพระองค์ว่า “ดูซิ นักกิน นักดื่ม เป็นเพื่อนกับคนเก็บภาษีและคนบาป” (มธ 11:18) เมื่อชีวิตถูกครอบงำด้วยความหยิ่งจองหอง อคติ และความใจแคบ ย่อมเป็นการยากที่จะเห็นความดีของผู้อื่น
พระเยซูเจ้าเสด็จมาในฐานะพระผู้ไถ่ของเรา ทรงกระทำสิ่งยิ่งใหญ่ในการรับใช้และไถ่กู้เรา ซึ่งเราไม่อาจกระทำสำหรับตัวเองได้ ทรงประทานพระพรแก่เรา แต่มีบางคนบ่นว่าของประทานและบ่นว่าพระองค์ในฐานะผู้ให้ พระองค์ไม่ได้บังคับเราให้ต้องรับของประทาน ทรงคาดหวังความร่วมมือจากเรา แต่เรามักให้ความสนใจในตนเองมากกว่า
พระเจ้ายังทรงประทานพระหรรษทานแก่เราไม่เพียงทางศีลศักดิ์สิทธิ์ แต่ผ่านทางพระจิตเจ้าและผ่านทางบุคคลต่างๆ ซึ่งเป็นตัวแทนของพระเจ้าสำหรับเราเหมือนพระเยซูเจ้า พวกเขาคาดหวังความร่วมมือจากเราเพื่อทำบางสิ่งที่ดีสำหรับเรา เราได้ยอมรับความใจกว้างและความดีที่พวกเขาได้กระทำเพื่อเราไหม เราได้วิพากวิจารณ์สิ่งที่พวกเขากระทำแทนที่จะเห็นคุณค่าความดีที่กระทำบ้างหรือเปล่า เราได้อดทนต่อผู้ที่วิพากวิจารณ์เรามากเพียงใด
ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบพระเยซูเจ้าในความสุภาพ อ่อนโยน และถ่อมตนในจิตใจ มีทัศนคติเชิงบวกและเห็นคุณค่าในความดีที่คนอื่นกระทำเพื่อเรา ไม่วิพากวิจารณ์หรือตำหนิใครที่ทำดีเพื่อเราหรือส่วนรวม เราต้องมั่นคงในการทำความดีเพื่อเห็นแก่พระเจ้าและผู้อื่น ตระหนักถึงความจริงที่ว่าเราไม่อาจทำให้ทุกคนพึงพอใจได้ มีความอดทนอดกลั้นต่อคนที่ตำหนิและวิพากวิจารณ์เราในทางเสียหาย มีเพียงความรักและการให้อภัยเท่านั้นที่สามารถชนะทุกสิ่ง
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
14 ธันวาคม 2017
ภาพ: ถ้ำพระกุมาร, วัดป่าพนาวัลย์, ท่าแร่ สกลนคร; 2017-12-11

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น