วันอังคารที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2560

เวลาแห่งการเติมพลัง

เวลาแห่งการเติมพลัง
วันพุธ
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
อสย 40:25-31
มธ 11:28-30
บทอ่านวันนี้เป็นเหมือนกับเสียงเรียกให้หยุดพักเพื่อเติมพลัง ประกาศกอิสยาห์ได้ให้กำลังใจผู้ที่เหน็ดเหนื่อยและหกล้ม “ผู้ที่มีความหวังในองค์พระผู้เป็นเจ้าจะได้รับพลังใหม่ เขาจะกางปีกขึ้นเหมือนนกอินทรี เขาจะวิ่งและไม่เหน็ดเหนื่อย เขาจะเดินและไม่อ่อนเปลี้ย” (อสย 40:31) ในพระวรสารพระเยซูเจ้าทรงเชื้อเชิญเราให้มาพบพระองค์ หากเราเหน็ดเหนื่อยและแบกภาระหนัก และพระองค์จะเสริมกำลังเราให้เข้มแข็ง
ในการทำงาน การประชุมหรือการสัมมนา เราเฝ้าคอยเวลาพักเพื่อดื่มกาแฟ เติมความสดชื่น และทำให้เราทำงานได้ดียิ่งขึ้น ในการเดินทางชีวิตฝ่ายจิตเราต้องการเวลาหยุดพัก เพื่อเติมพลังชีวิตฝ่ายจิตให้เข้มแข็ง พระเยซูเจ้าทรงเป็นแหล่งพลังของเรา ที่เราต้องมาพบพระองค์บ่อยๆ ทางการอธิษฐานภาวนา การอ่านพระคัมภีร์ และการรับศีลศักดิ์สิทธิ์ “ท่านทั้งหลายที่เหน็ดเหนื่อยและแบกภาระหนัก จงมาพบเราเถิด เราจะให้ท่านได้พักผ่อน” (มธ 11:28)
พระเยซูเจ้าทรงเชื้อเชิญเราให้มาพบพระองค์ ทรงเสด็จมาแล้วตั้งแต่แรกเริ่ม “พระวจนาตถ์ประทับอยู่ในโลกและโลกถูกสร้างโดยอาศัยพระองค์แต่โลกไม่รู้จักพระองค์” (ยน 1:10) เราต้องมาพบพระองค์เพื่อรู้จักพระองค์ มีเพียงพระองค์เท่านั้นที่มีพระวาจาทรงชีวิต (ยน 6:68) บ่อยครั้งพระองค์เสด็จมาในรูปแบบที่เราจำพระองค์ไม่ได้ เป็นต้นในคนต่ำต้อยและคนชายขอบของสังคม บางครั้งพระองค์กำลังเคาะประตูบ้านของเราและต้องการความช่วยเหลือจากเรา
เรากำลังอยู่ในเทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า เพื่อเฉลิมฉลองการบังเกิดมาของพระองค์ เราไม่เพียงประดับตกแต่งดาว ต้นคริสต์มาส ถ้ำพระกุมาร หรือบ้านเรือนด้วยไฟระยิบระยับ แต่เราต้องประดับใจและเตรียมใจของเราให้สะอาดบริสุทธิ์ ด้วยการอธิษฐานภาวนา การคืนดีกับพระเจ้า และกิจการแห่งความรัก เพื่อเราจะจำพระองค์ที่เสด็จมาในรูปแบบที่เราคาดไม่ถึงได้ และพร้อมต้อนรับพระองค์ด้วยความยินดี
พระเยซูเจ้าทรงเรียกร้องให้เรามาพบพระองค์ เพราะพระองค์มีใจสุภาพ อ่อนโยน และถ่อมตน (มธ 11:29) ศิษย์พระคริสต์ต้องหมั่นมาหาพระองค์ผู้เป็นแหล่งพลังและท่อธารแห่งพระหรรษทาน ผ่านทางการอธิษฐานภาวนาสม่ำเสมอ การไตร่ตรองพระวาจาและนำมาปฏิบัติ การปฏิบัติกิจเมตตาต่อพี่น้องที่ยากจนและต้องการความช่วยเหลือ นั่นคือพระคริสตเจ้าที่ประทับท่ามกลางเรา อีกทั้ง เลียนแบบพระองค์ในความสุภาพ อ่อนโยน และถ่อมตน
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
สำนักมิสซังฯ สกลนคร
12 ธันวาคม 2017
ภาพ: การเฝ้าศีลมหาสนิท, วัดน้อยมารดาพระสงฆ์, สำนักมิสซังฯ สกลนคร; 2017-12-12

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น