วันอังคารที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2560

จงเช็ดน้ำตาจากใบหน้าของทุกคน

จงเช็ดน้ำตาจากใบหน้าของทุกคน
วันพุธ
สัปดาห์ที่ 1 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
อสย 11:1-10
ลก 10:21-24
ในการเสด็จเยือนประเทศบังคลาเทศวันสุดท้ายเมื่อ 2 ธันวาคม 2017 สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสได้พบตัวแทนชาวโรฮิงญา 16 คนที่อพยพหนีความรุนแรงจากรัฐยะไข่ของประเทศเมียนมาร์ ทรงเรียกร้องให้ประชาคมโลกร่วมกันหาทางออกเพื่อช่วยเหลือชาวโรฮิงญาโดยเร็ว ชาวโรฮิงญาคนหนึ่งกล่าวด้วยน้ำเสียงตื้นตันว่า เป็นครั้งแรกที่ผู้นำโลกหันมาฟังพวกตน ทั้งยังยอมเอ่ยคำ “โรฮิงญา” ซึ่งเป็นชาติพันธุ์ของตน แต่เมียนมาร์กลับไม่ยอมรับ
ขณะที่เด็กสาวชาวโรฮิงญาวัย 12 ขวบ บอกพระสันตะปาปาว่าได้สูญเสียครอบครัวทั้งหมด ทำให้พระองค์ทรงตรัสว่า “โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นกับหนูนับว่าสาหัสมาก แต่ขอให้พึงรู้ว่าพวกเรารับรู้แล้วด้วยหัวใจ ในนามของผู้ที่ห้ำหั่น ทำร้าย และเพิกเฉยต่อความทนทุกข์ของหนู พ่อวอนขอการให้อภัยจากหนู” พระองค์ได้ทรงกระทำอย่างที่พระเยซูเจ้าทรงกระทำในพระวรสารวันนี้ ทรงซับน้ำตาคนที่กำลังร้องไห้ อย่างคนง่อย คนพิการ คนตาบอด คนใบ้ และคนเจ็บป่วย
พระเยซูเจ้าได้แสดงให้บรรดาศิษย์ได้เห็นถึงความเมตตาใหญ่หลวงของพระองค์ “เราสงสารประชาชน เพราะเขาอยู่กับเรามาสามวันแล้ว และเวลานี้ไม่มีอะไรกิน เราไม่อยากให้เขากลับบ้านโดยไม่มีอะไรกิน เขาจะหมดแรงขณะเดินทาง” (มธ 15:32) อาหารของพวกเขาคือพระวาจาของพระองค์อย่างแท้จริง เป็นข่าวดีแห่งการช่วยให้รอดที่บันดาลให้พวกเขาอยู่ได้ถึงสามวันโดยไม่ได้กินอะไร
พระเยซูเจ้าได้ทำให้ประชาชนได้เรียนรู้ว่า “คนที่รอคอยองค์พระเจ้าจะไม่ผิดหวัง” พระองค์ได้ตอบแทนพวกเขาด้วยการทวีขนมปังและปลาเลี้ยงพวกเขาทุกคน “ทุกคนได้กินจนอิ่ม และยังเก็บเศษที่เหลือได้อีกเจ็ดตะกร้า” (มธ 15:37) คนเหล่านี้ได้เรียนรู้การเตรียมห้องเพื่อองค์พระผู้ไถ่ของพวกเขา พวกเขาได้ถวายความยากจนและความหิวเพื่อเห็นแก่พระองค์ ทำให้ความเมตตาของพระองค์ปรากฎชัด
ศิษย์พระคริสต์ต้องเลียนแบบพระคริสต์เจ้า ในการเช็ดน้ำตาจากใบหน้าของทุกคนที่กำลังร้องไห้ อันเนื่องมาจากความยากจน ความหิวโหย และความทุกข์ร้อนจากการถูกกระทำอย่างอยุติธรรม ความเมตตาและความใจกว้างของพระองค์ต่อทุกคนที่กำลังเดือดร้อน ต้องเป็นแบบอย่างสำหรับเรา นี่คือการเตรียมห้องที่ดีที่สุดสำหรับต้อนรับพระองค์ ที่เสด็จมาหาเราในรูปแบบของคนยากจน คนพิการ ทุพลภาพ และคนต้องการความช่วยเหลือที่เราคาดไม่ถึง
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
5 ธันวาคม 2017
ที่มาภาพ: https://zenit.org/articles/pope-meets-16-rohingya-refugees/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น