วันอาทิตย์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2560

อำนาจของพระเจ้า

อำนาจของพระเจ้า
วันจันทร์
สัปดาห์ที่ 2 เทศกาลเตรียมรับเสด็จพระคริสตเจ้า
อสย 35:1-10
มธ 5:17-26
พระวรสารวันนี้เราได้เห็นถึงความเชื่อของคนอัมพาต ที่ต้องนอนอยู่บนแคร่เดินไม่ได้ เขาไม่สามารถเดินไปหาพระเยซูเจ้าโดยลำพัง แต่ได้วานเพื่อนของตนให้ช่วยหามไปหาพระองค์ แม้ต้องพบความยากลำบากไม่สามารถเข้าใกล้พระองค์ได้เนื่องจากคนมาก แต่เขาไม่ละความพยายาม เพื่อนของเขาได้ขึ้นไปบนหลังคา หย่อนเขาลงมาพร้อมที่นอนตามช่องกระเบื้อง และอยู่เฉพาะพระพักตร์พระองค์  
คนอัมพาตและเพื่อนของเขาไม่ได้พูดอะไร แต่การกระทำของเขาแสดงออกถึงความเชื่อในพระเยซูเจ้าอย่างลึกซึ้ง ทรงเห็นถึงความเชื่อของเขาและตรัสว่า “เพื่อนเอ๋ย บาปของท่านได้รับการอภัยแล้ว” (ลก 5:20) ชาวยิวมีความเชื่อว่าความเจ็บป่วยเป็นผลมาจากบาป และมีแต่พระเจ้าเท่านั้นที่อภัยบาปได้ พระเยซูเจ้าได้แสดงให้เห็นว่าทรงเป็นพระเจ้า ไม่เพียงรักษาอาการอัมพาต แต่ยังทรงรักษาสาเหตุสำคัญของความเจ็บป่วยด้วย
พระเยซูเจ้าตรัสกับคนอัมพาตว่า “เราสั่งท่าน จงลุกขึ้น แบกแคร่กลับไปบ้านเถิด” (ลก 5:24) ภาพคนอัมพาตที่ไม่สามารถช่วยตนเองได้ แต่เวลานี้เขาได้รับการรักษาและสามารถแบกแคร่ของตนกลับบ้านพลางสรรเสริญพระเจ้า “แคร่” เป็นสัญลักษณ์แห่งบาป ความเจ็บป่วย และการไร้ความสามารถ แต่พระเยซูเจ้าทรงมีชัยชนะเหนือทุกสิ่ง ใครที่มีความเชื่อในพระองค์จะได้รับการรักษาอย่างอัศจรรย์ และต้องไม่ลืมสรรเสริญพระองค์
สิ่งที่เราต้องการคือความเชื่อและความวางใจในพระเยซูเจ้า เราได้เห็นถึงอำนาจพระเจ้าของพระองค์ในการรักษาและการอภัยบาปบ่อยครั้งในพระวรสาร ทรงทำให้คนบาปอย่างศักเคียสและมัทธิวคนเก็บภาษีได้กลับใจ  ทรงเปลี่ยนคนบาปที่สุดให้กลายเป็นนักบุญได้ ทรงทำให้คนที่สิ้นหวังเต็มเปี่ยมด้วยความยินดี ทรงรักษาคนที่เจ็บป่วยให้กลับมามีสุขภาพสมบูรณ์ พระองค์สามารถแสดงพลังอำนาจในตัวเราได้ ขอเพียงเรามาหาพระองค์
ศิษย์พระคริสต์ต้องมีความเชื่อในอำนาจของพระเจ้า อธิษฐานภาวนาต่อพระองค์ด้วยความวางใจอย่างสม่ำเสมอ  การอธิษฐานภาวนาของเราต้องไม่เป็นการพูดซ้ำซากแบบกิจวัตรประวันที่ไร้ความหมาย แต่ต้องการทำด้วยความเชื่อที่ลึกซึ้ง ความเชื่อที่เข้มแข็งในพระเยซูเจ้าช่วยสนับสนุนการอธิษฐานภาวนาของเราให้สัมฤทธิ์ผล แล้วเราจะได้เห็นอัศจรรย์ยิ่งใหญ่ในแบบที่เราคาดไม่ถึง
คุณพ่อขวัญ ถิ่นวัลย์
khuanthinwan@gmail.com
San Tomasso Ashram, วัดแม่พระแห่งภูเขาการ์แมล ป่าพนาวัลย์
10 ธันวาคม 2017
ที่มาภาพ: https://assetsnffrgf-a.akamaihd.net/assets/m/1102014629/univ/art/1102014629_univ_lsr_xl.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น